Mỹ sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới năm thứ tư liên tiếp

14/11/2023 13:22

Theo danh sách TOP500 mới nhất của các chuyên gia quốc tế, siêu máy tính Frontier của Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng năm thứ tư liên tiếp.

2bu750mr.png
Siêu máy tính Frontier của Mỹ đứng đầu bảng xếp hạng năm thứ tư liên tiếp. (Ảnh: HPE)

Bảng xếp hạng tốc độ siêu máy tính toàn cầu TOP500 vừa được công bố ngày 13/11. Danh sách được các chuyên gia quốc tế biên soạn nửa năm một lần. Theo đó, siêu máy tính Frontier của Mỹ xếp hạng nhất lần thứ tư liên tiếp. Vị trí thứ hai và thứ ba cũng thuộc về Mỹ, thể hiện sức mạnh công nghệ không thể xem nhẹ.

Frontier đặt tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge đạt tốc độ 1,19 exaflop. Một exaflop tương đương 1.000 petaflop (một tỷ tỷ phép tính mỗi giây).

Siêu máy tính Frontier chiếm vị trí đầu bảng danh sách kể từ tháng 6/2022. Đây cũng là siêu máy tính exascale (thực hiện một triệu tỷ phép toán mỗi giây) duy nhất trong bảng.

Siêu máy tính Fugaku của Nhật Bản tụt từ bậc hai xuống bậc bốn với tốc độ hơn 440 petaflop. Siêu máy tính Aurora, đang được phát triển tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Argonne ở Mỹ, là cái tên mới trong danh sách và chiếm vị trí thứ hai.

Dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm, tốc độ của nó vượt quá 580 petaflop. Aurora dự kiến còn nhanh hơn cả Frontier một khi hoàn thiện.

Một tên tuổi mới khác, Eagle của Microsoft, đứng thứ ba với tốc độ hơn 560 petaflop. Tổng cộng, Mỹ có 6 siêu máy tính trong top 10 vị trí hàng đầu lần này.

Siêu máy tính được sử dụng trong mô phỏng vũ khí hạt nhân, thiên tai, khí hậu và hơn thế nữa, có ý nghĩa lớn đối với an ninh quốc gia. Chúng sử dụng các bộ xử lý đồ họa (GPU) - vượt trội về khả năng xử lý song song một lượng lớn dữ liệu - để cải thiện hiệu suất trí tuệ nhân tạo, vốn ngày một quan trọng trong việc phát triển AI tạo sinh.

Trung Quốc không có mặt trong top 10 năm nay. Nước này đang phát triển phiên bản kế nhiệm Sunway TaihuLight của Đại học Thanh Hoa, siêu máy tính nhanh nhất thế giới một thời.

(Theo Nikkei)

Elon Musk và Jensen Huang bất đồng về trí tuệ nhân tạo và việc làmTrong khi Elon Musk dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tạo ra thế giới 'không cần việc làm', CEO Nvidia Jensen Huang lại khẳng định 'con người có rất nhiều ý tưởng'.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới năm thứ tư liên tiếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO