Mỹ: Nữ sinh gốc Việt giành chiến thắng trong cuộc thi toàn quốc về chống biến đổi khí hậu

Minh Thái (T/h)| 20/04/2023 15:23
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Ashley Nguyen, học sinh lớp 12 của trường Trung học Westminster, bang California (Mỹ) vừa giành giải nhất cuộc thi dành cho học sinh trung học toàn quốc với dự án trồng cỏ để ngăn chặn tình trạng xói mòn bờ biển.

Tham gia cuộc thi Thử thách khí hậu Battelle, dự án "Seed Bomb" (bom hạt giống) của Ashley Nguyen đã đem tới một phương pháp giúp tăng khả năng nảy mầm của cỏ lươn (eelgrass) nhằm chống xói mòn dọc bờ biển California.

Ashley Nguyễn được trao giải nhất tại cuộc thi Thử thách khí hậu Battelle (Ảnh: OCDE).
Ashley Nguyễn được trao giải nhất tại cuộc thi Thử thách khí hậu Battelle (Ảnh: OCDE).

Theo OCDE Newsroom, thông qua dữ liệu thu thập từ Khu bảo tồn thiên nhiên vịnh Thượng Newport, Ashley đã sáng tạo ra phương pháp tạo ra những quả bóng làm bằng bùn biển, đất sét và phù sa, bên trong chứa những hạt cỏ lươn. Hỗn hợp này cung cấp chất dinh dưỡng cho hạt cỏ và tăng cơ hội nảy mầm, sống sót. Sau đó, các quả bóng này được chôn dọc theo vùng gian triều (vùng bị ngập khi thủy triều dâng và lộ lên khi triều rút). Dự án sẽ giúp khôi phục cỏ lươn dọc theo bờ biển và bảo vệ những bãi biển quan trọng đối với cư dân Nam California. Ý tưởng của Ashley được đánh giá là giải pháp bền vững, đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Ashley Nguyễn tham dự Hội nghị của Battelle tại Đại học bang Ohio
Ashley Nguyễn tham dự Hội nghị của Battelle tại Đại học bang Ohio (Ảnh: OCDE).

Cuối tháng 3, Ashley đã được mời đến Columbus để trình bày dự án của mình tại hội nghị của Battelle tại Đại học bang Ohio. Nữ sinh gốc Việt cho biết trải nghiệm này giúp em nhận được phản hồi hữu ích từ các chuyên gia khí hậu tham dự hội nghị và trao đổi ý kiến với các học sinh khác.

"Tiến vào vòng quốc gia đã cho tôi cơ hội làm sáng tỏ các vấn đề môi trường bị bỏ qua ở Nam California, cũng như cho phép tôi tự hào đại diện cho cộng đồng Đông Nam Á trong lĩnh vực môi trường. Tôi tin rằng chúng ta có thể chống lại biến đổi khí hậu", Ashley nói.

Với việc giành giải nhất, Ashley mang về khoản tài trợ trị giá 5.000 USD cho trường. Bên cạnh đó, em sẽ tham gia kỳ thực tập được trả lương vào mùa hè 2024 tại Battelle để tiếp tục nghiên cứu về khoa học khí hậu.

Huấn luyện viên Huy Phạm của chương trình MERITS cho biết, ông và các đồng nghiệp tự hào về những học sinh như Ashley vì các em nâng cao kiến ​​thức khoa học của bản thân ngoài những gì được dạy trên lớp.

“Chúng tôi khuyến khích học sinh của mình thực hiện các dự án thực tế lấy cảm hứng từ cả kiến ​​thức thu được trong lớp học và các vấn đề mà các em quan sát được trong cộng đồng của mình”, ông Huy Phạm nói.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Mỹ: Nữ sinh gốc Việt giành chiến thắng trong cuộc thi toàn quốc về chống biến đổi khí hậu
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO