Mỹ không thể ‘cản’ Microsoft, EU bật đèn xanh thương vụ 61 tỷ USD của Broadcom

13/06/2023 19:52

Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) cho biết, Microsoft và Activision có dấu hiệu sẽ hoàn tất thoả thuận trị giá 69 tỷ trong tuần này.

Theo đó, cơ quan này đã yêu cầu toà án đưa ra phán quyết tạm dừng thương vụ thâu tóm hãng game đằng sau thương hiệu Call of Duty nổi tiếng. FTC lập luận rằng đây là thoả thuận lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp trò chơi, có thể mang lại cho Microsoft khả năng làm “suy giảm cạnh tranh trên thị trường”.

Tháng trước, EU đã chấp thuận đề xuất mua lại Activision Blizzards của Microsoft, nhưng thoả thuận này vẫn đang bị chặn bởi cơ quan chống độc quyền Vương quốc Anh.

Thương vụ Broadcom thâu tóm VMware cũng không "kém cạnh" khi trị giá lên tới 61 tỷ USD

Cổ phiếu Microsoft đóng cửa tăng 1,5% trong ngày giao dịch 12/6, trong khi Activision giảm 0,8%.

Các chuyên gia chống độc quyền cho biết, FTC sẽ phải đối mặt cuộc chiến khó khăn để thuyết phục thẩm phán đưa ra phán quyết ngăn chặn thương vụ của gã khổng lồ sản xuất Windows, do tập đoàn này đã tự nguyện đưa ra các nhượng bộ xoa dịu lo ngại họ có thể thống trị thị trường trò chơi.

Trong khi đó, một thương vụ “bom tấn” khác của giới công nghệ cũng đã được bật đèn xanh bởi EU.

Cụ thể, nhà sản xuất chip Mỹ Broadcom đã đề xuất mua lại công ty điện toán đám mây VMware trị giá 61 tỷ USD. Tuy nhiên, tương tự Microsoft, rào cản quan trọng vẫn là các cơ quan quản lý độc quyền tại Vương quốc Anh.

Dự kiến, EU sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về thoả thuận của Broadcom vào ngày 17/7, còn Anh sẽ công bố những phát hiện tạm thời và biện pháp khắc phục (nếu cần) đối với thương vụ trong tháng sau.

Broadcom là công ty cung cấp chip dùng trong các trung tâm dữ liệu kết nối mạng và những vi xử lý chuyên dụng giúp tăng tốc tác vụ AI. Thoả thuận thâu tóm VMware nằm trong kế hoạch đa dạng hoá sang lĩnh vực kinh doanh phần mềm doanh nghiệp của công ty này.

(Theo Reuters)

Bài liên quan
  • Elon Musk muốn kiện Microsoft
    Vị tỷ phú cho rằng Microsoft đã sử dụng trái phép dữ liệu của mạng xã hội Twitter để huấn luyện trí tuệ nhân tạo.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ không thể ‘cản’ Microsoft, EU bật đèn xanh thương vụ 61 tỷ USD của Broadcom
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO