Mỹ đáp trả vụ UAV tấn công giết chết 3 binh sỹ tại Jordan

Tổng hợp| 30/01/2024 16:36

Rạng sáng ngày 28/1, UAV tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ ở Jordan khiến 3 quân nhân Mỹ thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố sẽ thực hiện “tất cả các hành động cần thiết” để bảo vệ quân đội Mỹ sau cuộc tập kích bằng máy bay không người lái vào căn cứ ở Jordan khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

tong thong biden se dap tra iran ra sao sau vu 3 linh my thiet mang o jordan hinh anh 1
Tổng thống Biden tuyên bố sẽ đáp trả Iran sau vụ 3 lính Mỹ thiệt mạng ở Jordan

Trong phát ngôn mới nhất, Tổng thống Biden đã cáo buộc vụ tấn công do "các nhóm chiến binh cực đoan được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Syria và Iraq", tuyên bố rằng Mỹ sẽ buộc tất cả những người phải chịu trách nhiệm theo cách mà họ lựa chọn .

Tổng thống Biden cho biết cuộc tấn công diễn ra tại một căn cứ ở phía đông bắc Jordan, một đồng minh của Mỹ, giáp biên giới với Syria. Một quan chức Mỹ tiết lộ rằng sự kiện này xảy ra tại tiền đồn có tên là Tháp 22, nơi có khoảng 350 nhân viên Lục quân và Không quân Mỹ đang triển khai theo quân đội Hoa Kỳ.

jordan-base-tower-22.jpg
Bản đồ tiền đồn quân sự Tháp 22 phía đông bắc Jordan, gần biên giới với Syria.

Ban đầu, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, cơ quan giám sát lực lượng ở Trung Đông, công bố số người bị thương là 25, nhưng sau đó quan chức Mỹ thông báo con số này đã tăng lên hơn 30. CENTCOM xác nhận vào tối Chủ nhật rằng ít nhất 34 người đã bị thương. Một quan chức quốc phòng cung cấp thông tin cho CBS News cho biết 8 trong số những quân nhân bị thương đã phải được sơ tán, và một số ít đang trong tình trạng nguy kịch.

Cuộc tấn công này được cho là đe dọa nhất đối với quân nhân Mỹ kể từ vụ đánh bom tự sát ở Kabul năm 2021. Căng thẳng giữa lực lượng ủy nhiệm của Mỹ và Iran đã leo thang, tăng nguy cơ xung đột khu vực rộng lớn, đặc biệt là giữa Israel và Hamas, được Iran hậu thuẫn ở Gaza.

Phiến quân Houthi tấn công các tàu vận tải ở Biển Đỏ để phản đối cuộc chiến ở Gaza. Cuộc không kích của Mỹ và đồng minh nhằm vào Houthi trong nỗ lực chấm dứt các cuộc tấn công bằng tàu bè đã được tiến hành. Houthi cũng thực hiện các hành động thù địch, bao gồm việc phóng tên lửa vào tàu chiến Mỹ USS Carney.

Ngoài ra, quân đội Mỹ thông báo về mất tích của hai lính Hải quân SEAL trong nỗ lực ngăn chặn vận chuyển "vũ khí thông thường tiên tiến" cho Houthi trên một tàu Iran.

Trung Đông Hoa Kỳ
Bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs PBC gi hình Tháp 22 ở phía đông bắc Jordan ngày 12 tháng 10 năm 2023. Các quan chức Mỹ cho biết đây là địa điểm xảy ra cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 28 tháng 1 năm 2024, khiến 3 lính Mỹ và hàng chục người bị thương

Các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tỏ ra tức giận trước vụ tấn công và yêu cầu chính quyền Biden đáp trả Iran. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nói rằng chính quyền cần phải gửi thông điệp rõ ràng về việc không dung thứ cho các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đề xuất Mỹ tấn công các mục tiêu quan trọng bên trong Iran để ngăn chặn các tấn công tương lai.

Cuộc tấn công đã gây áp lực mới lên Tổng thống Biden, phải giáng đòn trực tiếp vào Iran, đây là bước đi mà ông chần chừ chưa thực hiện vì lý do sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến rộng lớn hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ đáp trả vụ UAV tấn công giết chết 3 binh sỹ tại Jordan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO