Mỹ chính thức phê duyệt Bitcoin ETF giao ngay sau 11 năm chờ đợi

Việt Báo (Tổng hợp)| 11/01/2024 09:42

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã chính thức phê duyệt quỹ hoán đổi danh mục Bitcoin (ETF) giao ngay đầu tiên sau 11 năm từ chối, theo hồ sơ quy định vào sáng ngày 11/1 (giờ Việt Nam).

2btc-3.jpg

Sự chấp thuận được đưa ra sau một khoảng thời gian, trong đó hơn 20 đơn đăng ký tương tự đã bị từ chối dưới thời cựu Chủ tịch Jay Clayton. Và cho đến tháng 3-2023, một thay đổi quan trọng đã xảy ra sau phán quyết của tòa án rằng SEC đã không biện minh thỏa đáng cho việc Grayscale từ chối ETP được đề xuất, dẫn đến đánh giá lại các hồ sơ tương tự, thông tin được TTXVN cho hay.

Các quỹ ETF được phê duyệt bao gồm Grayscale Bitcoin Trust, Bitwise Bitcoin ETF, Hashdex Bitcoin ETF, iShares Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, ARK 21Shares Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Fund, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund và Franklin Bitcoin ETF.

Hầu hết các tổ chức phát hành ETF đã cố gắng nhanh nhất để gửi yêu cầu, cho phép họ ra mắt đồng thời vào ngày 11/1.

Sự chấp thuận của SEC, được ban hành trên Accelerated Basis (cho phép ghi nhận chi phí khấu hao cao hơn trong những năm trước đó), là một dấu hiệu đáng kể đối với bối cảnh phát triển của các công cụ tài chính, đặc biệt là trong việc nhận ra tiềm năng của các sản phẩm giao dịch trao đổi (ETP) dựa trên Bitcoin.

Cũng theo TTXVN, Chủ tịch SEC, Gary Gensler cho biết trong một tuyên bố rằng việc phê duyệt không cấu thành và chứng thực Bitcoin hoặc ngành công nghiệp tiền điện tử nói chung. Ông nói thêm rằng SEC tiếp tục giữ quan điểm rằng Bitcoin và tiền điện tử là những tài sản rủi ro và dễ biến động.

Quyết định này dự kiến sẽ mở đường cho việc áp dụng rộng rãi hơn các sản phẩm tài chính liên quan đến tiền điện tử, mang đến cho các nhà đầu tư những cơ hội mới và các lựa chọn đa dạng hóa trong không gian tài sản kỹ thuật số đang phát triển.

Đơn đăng ký Bitcoin ETF giao ngay đầu tiên được nộp vào năm 2013 và SEC đã từ chối mọi đề xuất tiếp theo do những lo ngại khác nhau liên quan đến sự ổn định tài chính và tính toàn vẹn của thị trường.

Bitcoin ETF là gì?

Quỹ hoán đổi danh mục (exchange-traded fund) (ETF) là một rổ chứng khoán giao dịch trên thị trường chứng khoán. Nó thường theo dõi một chỉ số, lĩnh vực, ngành hoặc tài sản cụ thể. Một ví dụ về ETF là SPDR S&P 500 ETF Trust, theo dõi hiệu quả hoạt động của 500 công ty hàng đầu được giao dịch công khai ở Mỹ.

Bitcoin ETF, hay quỹ hoán đổi danh mục là một công cụ tài chính trên thị trường chứng khoán chủ yếu đầu tư vào Bitcoin như một tài sản. Nó giúp các nhà đầu tư biết được giá của Bitcoin hoặc các tài sản liên quan đến Bitcoin mà không cần phải tự mình mua hoặc nắm giữ tiền điện tử. Có hai loại Bitcoin ETF chính:

  • Bitcoin Spot ETFs, theo dõi giá thị trường giao ngay và được hỗ trợ bởi BTC thực tế.
  • Bitcoin Futures ETFs, xử lý giao dịch hợp đồng tương lai Bitcoin và không được hỗ trợ bởi chính BTC.

Cả hai loại quỹ ETF đều giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán, giống như các quỹ hoán đổi danh mục truyền thống khác.

anh-man-hinh-2024-01-08-luc-23.55.55.jpg

Bitcoin ETF so với ETF truyền thống

Cốt lõi của Bitcoin ETF hoạt động giống như ETF truyền thống. Trong khi các quỹ ETF truyền thống (như các quỹ ETF theo S&P 500) tuân theo danh mục cổ phiếu hoặc trái phiếu, thì các quỹ ETF Bitcoin lại tuân theo giá hiện tại hoặc tương lai của Bitcoin.

Cả hai quỹ ETF đều có thể mang lại sự đa dạng hóa, tính thanh khoản và giao dịch dễ dàng, khiến chúng trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư muốn tiếp xúc với các loại tài sản khác nhau.

Tại sao Bitcoin ETF lại quan trọng?

Bitcoin ETF rất quan trọng vì nhiều lý do. Cụ thể bao gồm:

  • Đơn giản hóa quy trình đầu tư cho các nhà đầu tư truyền thống,
  • Cung cấp một phương tiện đầu tư an toàn cho những người không muốn giữ quyền giám sát tài sản cơ bản.
  • Thu hút các nhà đầu tư tổ chức vào thị trường tiền điện tử.

Bằng cách cung cấp một cơ cấu đầu tư quen thuộc, Bitcoin ETF cho phép nhiều nhà đầu tư tiếp cận với thị trường tiền điện tử hơn, sàn tiền kỹ thuật số KuCoin giải thích.

Theo VnExpress, SGGP, Znews

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chính thức phê duyệt Bitcoin ETF giao ngay sau 11 năm chờ đợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO