Mỹ chi 42 tỷ USD phổ cập Internet băng rộng cho người dân

27/06/2023 16:51

Nhà Trắng sẽ phân bổ 42,25 tỷ USD cho 50 bang và vùng lãnh thổ Mỹ để mọi người dân được truy cập Internet băng rộng tốc độ cao vào năm 2030.

Kế hoạch được công bố vào ngày 26/6. Nguồn vốn nằm trong Chương trình triển khai và tiếp cận công bằng băng rộng, phân bổ dựa trên bản đồ phủ sóng của Ủy ban truyền thông liên bang Mỹ (FCC) vừa phát hành.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố chương trình tài trợ 42,25 tỷ USD mang Internet tốc độ cao đến mọi người dân vào năm 2030 ngày 26/6 tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Texas và California – hai bang đông dân nhất – đứng đầu danh sách nhận tài trợ với số tiền tương ứng 3,1 tỷ USD và 1,9 tỷ USD. Các bang khác dân số ít hơn như Virginia, Alabama và Louisiana cũng nằm trong top 10 nhận tài trợ vì thiếu khả năng tiếp cận băng rộng. Các bang này đều có diện tích vùng sâu vùng xa rộng lớn, ít kết nối Internet hơn các thành phố lớn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, đây là khoản đầu tư vào Internet tốc độ cao lớn nhất lịch sử. Ông đánh giá truy cập Internet cũng quan trọng như điện, nước, dịch vụ cơ bản khác. Số tiền tối thiểu mà một bang được cấp là 107 triệu USD.

Chính quyền ông Biden ước tính khoảng 8,5 triệu địa điểm tại Mỹ thiếu khả năng truy cập Internet băng rộng. Còn theo Phó Tổng thống Kamala Harris, 24 triệu người Mỹ không được sử dụng Internet tốc độ cao vì họ không đủ tiền trả hàng tháng hay sống tại các khu vực chưa được kết nối hoàn toàn với mạng cáp quang.

Các công ty băng rộng như Verizon, Comcast, Charter Communications, AT&T dè dặt cung cấp dịch vụ cho khu vực hẻo lánh, dân số thấp vì đầu tư đắt đỏ và không có nhiều thuê bao. Tình trạng này thu hút chú ý từ dịch Covid-19 khi học sinh phải nghỉ học và học online.

Các bang sẽ đệ trình kế hoạch sơ bộ vào cuối năm nay để nhận được 20% tài trợ. Sau khi hoàn thiện kế hoạch, chính phủ sẽ cấp số tiền còn lại.

(Theo Reuters, Tomshardware)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chi 42 tỷ USD phổ cập Internet băng rộng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO