Mỹ chấp thuận bán F-35 cho Séc

30/06/2023 13:20

Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê duyệt hợp đồng bán chiến đấu cơ F-35, đạn dược và các thiết bị liên quan cho Cộng hòa Séc trong một thỏa thuận trị giá lên đến 5,62 tỷ USD.

F-35 là chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Mỹ. Ảnh: Lockheed Martin 

Reuters ngày 30-6 dẫn nguồn từ Cơ quan hợp tác an ninh quốc phòng Lầu Năm Góc cho biết các nhà thầu chính sẽ là Lockheed Martin, Raytheon và Boeing.

Theo Lầu Năm Góc, ngoài F-35, gói thầu được Bộ Ngoại giao phê Mỹ duyệt cũng sẽ bao gồm động cơ dự phòng, 70 tên lửa không đối không AIM-120C-8 (AMRAAM), bom, thiết bị phụ trợ, phụ tùng thay thế và hỗ trợ kỹ thuật.

Thương vụ đã được Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận và đang chờ Quốc hội Mỹ bật đèn xanh.

Năm ngoái, chính phủ Séc đã bày tỏ mong muốn mua 24 chiếc F-35 thay thế cho phi đội JAS 39 Gripen thuê của Saab AB, công ty công nghiệp quốc phòng của Thụy Điển.

Breaking Defense trích lời của Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Černochová cho biết quyết định mua máy bay chiến đấu F-35 được đưa ra dựa trên kết quả phân tích của lực lượng vũ trang Séc cho thấy chỉ những máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm tiên tiến nhất mới có thể đáp ứng các yêu cầu nhiệm vụ trong tương lai.

F-35 là chiến đấu cơ thế hệ thứ năm của Mỹ và là một trong những máy bay chiến đấu hiện đại nhất thế giới do Tập đoàn Lockheed Martin chế tạo. Với hình dáng và công nghệ tàng hình, F-35 rất khó bị radar phát hiện. F-35 có khả năng hoạt động đa nhiệm như thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát, cung cấp dữ liệu chiến trường có giá trị theo thời gian thực. Dòng tiêm kích này có thể tấn công cả trên không lẫn mặt đất. F-35 được tích hợp hệ thống lái tự động tránh va chạm giúp đảm bảo an toàn cho phi công và còn có thể ngăn chặn va chạm trên mặt đất.

Mặc dù không tránh khỏi lỗi phần mềm và lỗi kỹ thuật trong quá trình phát triển, F-35 vẫn là lựa chọn hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới.

F-35A, một trong ba biến thể của chiến đấu cơ F-35. Ảnh: Getty Images

Theo Global Business Press, hiện có 890 chiến đấu cơ F-35 đang hoạt động trên toàn thế giới. Hơn 1.870 phi công và 13.500 kỹ thuật viên được đào tạo về loại máy bay này. F-35 có mặt tại 27 căn cứ không quân của 9 quốc gia vận hành; 17 quốc gia đã đặt mua F-35, chủ yếu là các đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

MAI HƯƠNG

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấp thuận bán F-35 cho Séc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO