Mỹ cân nhắc lệnh cấm chip mới với Trung Quốc

28/06/2023 09:48

Theo WSJ, Mỹ cân nhắc cấm xuất khẩu chip AI sang Trung Quốc vì lo ngại Bắc Kinh có thể dùng chúng để phát triển vũ khí và tấn công mạng.

Nguồn tin của WSJ tiết lộ, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc các hạn chế xuất khẩu mới đối với chip AI sang Mỹ. Theo đó, từ tháng sau, Bộ thương mại Mỹ có thể cấm Nvidia và các nhà sản xuất chip trong nước bán chip AI cho khách hàng Trung Quốc và các nước gây lo ngại khác nếu không có giấy phép.

Một con chip xử lý đồ họa của Nvidia. (Ảnh: Bloomberg)

Nó sẽ mở rộng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mà Mỹ thông báo từ tháng 10/2022. Động thái tiếp tục làm giảm khả năng xây dựng năng lực AI của Trung Quốc, vốn đã không được tiếp cận những con chip mạnh nhất của Nvidia và AMD.

Trước đó, Nvidia đã phát triển phiên bản chip AI cho thị trường Trung Quốc có tên A800, có hiệu suất dưới ngưỡng mà Bộ thương mại đặt ra. Nó thay thế A100, con chip được sử dụng rộng rãi trong các trung tâm dữ liệu. Với quy định mới, ngay cả chip A800 cũng không được phép bán sang Bắc Kinh mà không có giấy phép.

Vẫn theo WSJ, chính quyền Mỹ còn cân nhắc hạn chế cho các công ty AI Trung Quốc thuê dịch vụ đám mây.

Thời điểm triển khai chưa chắc chắn do các hãng chip vẫn đang vận động để chính quyền bỏ qua hoặc nới lỏng các lệnh cấm. Với sự phổ biến của các công cụ AI tạo sinh như ChatGPT, quan chức và nhà hoạch định chính sách Mỹ đang nhìn AI dưới lăng kính an ninh quốc gia. Những vũ khí tích hợp AI sẽ mang đến lợi thế trên chiến trường cho các đối thủ của Mỹ. Trong khi đó, công cụ AI có thể bị lợi dụng để chế tạo vũ khí hóa học hoặc viết phần mềm máy tính độc hại.

Dù vậy, bảo vệ công nghệ quan trọng nhưng đảm bảo tác động ít nhất đến hoạt động của doanh nghiệp Mỹ và đồng minh là thách thức lớn.

Tháng 10/2022, Bộ thương mại Mỹ công bố hàng loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu bán dẫn hiện đại và công cụ sản xuất chip, nhưng chưa ban hành quy định chính thức để hệ thống hóa các quy tắc. Từ mùa thu năm ngoái, chính quyền lấy ý kiến của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng và đàm phán với các nước đồng minh để đưa ra quy tắc cuối cùng.

Mỹ đã thuyết phục Hà Lan và Nhật Bản – hai nước có các nhà sản xuất máy móc sản xuất chip hàng đầu thế giới – đứng về phía mình và cùng thống nhất danh sách mặt hàng bị kiểm soát. Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) tiếp tục được phép hoạt động và mở rộng nhà máy ở Trung Quốc, nhưng chỉ áp dụng với chip đời cũ. Chính quyền ông Biden cũng cân nhắc sắc lệnh hành pháp, cấm Mỹ đầu tư vào Trung Quốc và các nước đối thủ.

(Theo WSJ)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cân nhắc lệnh cấm chip mới với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO