Muôn vàn lý do khiến nhiều dự án không ra được sổ cho dân

Phạm Diện| 08/12/2023 16:26

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, nhà đầu tư có sổ nhưng đã thế chấp ngân hàng không mang ra để cấp sổ; nhà đầu tư không có sổ là do chưa bồi thường xong sẽ không ra được sổ...

Sáng 8/12, HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 tiếp tục diễn ra phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp thứ 13, kỳ họp thường lệ cuối năm 2023.

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã trả lời những vấn đề liên quan đến việc chậm trễ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các dự án trên địa bàn mà cử tri quan tâm.

Muôn vàn lý do khiến nhiều dự án không ra được sổ cho dân - 1

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương (Ảnh: BTV).

Theo ông Minh, hầu hết các dự án chưa ra được sổ cho dân là khu dân cư cũ. Theo luật trước đây, do không chặt chẽ về pháp lý, nhà đầu tư bán "lúa non" thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh; hợp đồng giữ chỗ, đặt cọc.

Dù người dân có đặt cọc 90-95% cũng không ra sổ được.

Nguyên nhân là do nhà đầu tư có sổ nhưng đã thế chấp ngân hàng không mang ra để cấp sổ; nhà đầu tư không có sổ là do chưa bồi thường xong sẽ không ra được sổ. Ngoài ra, nhà đầu tư đã có sổ rồi nhưng hạ tầng cũng chưa hoàn thiện để nghiệm thu cũng không ra được sổ cho dân.

"Có muôn vàn lý do khiến nhiều dự án không ra được sổ cho người dân", ông Minh nói.

Muôn vàn lý do khiến nhiều dự án không ra được sổ cho dân - 2

Dự án Khu đô thị sinh thái Chánh Mỹ chậm triển khai được ngành chức năng ở Bình Dương hỗ trợ, bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp (Ảnh: Phạm Diện).

Đã có khoảng 32 dự án liên quan đến những vấn đề trên. Đích thân Bí thư Tỉnh ủy đã họp với các ban ngành để lên kế hoạch chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn từng phần, từng dự án.

Trước đó, UBND tỉnh đã thành lập 5 dự án để thanh tra, kiến nghị. Có dự án cho gia hạn, hỗ trợ để triển khai làm tiếp; có dự án thu hồi chấm dứt, để chỉnh trang; có trường hợp chấm dứt để đấu thầu lại, có trường hợp đã chuyển cơ quan điều tra.

"Làm sao để hạn chế thiệt hại cho người dân, hỗ trợ doanh nghiệp. Tỉnh đang làm hết sức để các dự án triển khai tốt", ông Minh chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Muôn vàn lý do khiến nhiều dự án không ra được sổ cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO