Mức lương của ngành hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu?

28/09/2023 15:57

Hướng dẫn viên du lịch là ngành nghề khá vất vả khi phải thường xuyên di chuyển, hãy cùng tìm hiểu xem mức lương ngành nghề này hiện nay là bao nhiêu?

Theo bài viết trên web trường Đại học Đông Á, du lịch là một trong những ngành mũi nhọn tại nước ta và đạt mức tăng trưởng cao. Thời điểm năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng nổ ảnh hưởng đến ngành du lịch trên toàn cầu nhưng Việt Nam vẫn ghi nhận số lượng khách du lịch đạt 3,7 triệu người trong 3 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, ngành du lịch đang gặp phải vấn đề lớn đó là số lượng lao động có trình độ không đủ để phục vụ số lượng khách du lịch ngày một tăng nhanh. Các trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành du lịch trên toàn quốc hiện chỉ mới đáp ứng được 60% yêu cầu, điều đó chứng tỏ du lịch đang “khát” nhân lực trầm trọng.

Để biết được lương của hướng dẫn viên du lịch bao nhiêu một tháng, chúng ta hãy cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

Mức lương của ngành hướng dẫn viên du lịch? (Ảnh minh họa)

Mức lương của ngành hướng dẫn viên du lịch? (Ảnh minh họa)

Mức lương của ngành hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu?

Theo bài viết trên web trường Cao đẳng Bách khoa Sài Gòn, lương hướng dẫn viên được chia làm ba nhóm: Lương hướng dẫn viên du lịch mới ra trường, lương hướng dẫn viên du lịch nội địa, lương hướng dẫn viên du lịch quốc tế.

Trong đó, mức lương hướng dẫn viên du lịch mới ra trường thuộc bậc thấp nhất, với mức lương cứng lúc vừa ra trường rơi vào khoảng 5 - 7 triệu/tháng. Tuy nhiên, đối với một số sinh viên giỏi, có kỹ năng, đặc biệt có năng lực ngoại ngữ hoàn chỉnh thì có thể nhận được mức thu nhập tương đương với người đã làm việc từ 1 - 2 năm.

Lương hướng dẫn viên du lịch trong nước, mức lương của bạn có thể dao động trong khoảng từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Nếu so sánh với những ngành nghề khác trên thị trường, con số này nằm ở cấp độ tốt và tạm ổn. Đặc biệt là tiền tips từ khách tham quan và tiền hoa hồng từ các đơn vị liên kết. Nên mức lương thực có thể cao hơn rất nhiều.

Hiện nay, mức lương của người hướng dẫn du lịch quốc tế nằm trong khoảng từ 15 - 30 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương hướng dẫn viên du lịch quốc tế cố định, nghĩa là chưa tính các khoản thu khác từ hoa hồng, tiền thưởng, tiền tips,…

Muốn làm hướng dẫn viên du lịch nên học trường nào?

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội)  đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành - điểm chuẩn xét tuyển khối A01 (25,5 điểm), khối D01 (26 điểm), khối D78 (26,4 điểm). Mức học phí dự kiến 15 triệu đồng/năm), tương đương 400.000đ/tín chỉ.

Trường Đại học Hà Nội đào tạo ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (dạy bằng tiếng Anh) lấy 33,9 điểm và chương trình chất lượng cao lấy 32,25 điểm. Mức học phí ngành này khoảng từ 83 - 85 triệu đồng/khoá.

Trường Du lịch - Đại học Huế có mức điểm chuẩn đối với những ngành nghề liên quan đến du lịch dao động từ 15,5 điểm đến 21 điểm. Trong đó, ngành Du lịch lấy 16 điểm, Du lịch điện tử 15,5 điểm, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành 16 điểm, Quản trị dịch vụ du lịch và khách sạn 21 điểm với 4 tổ hợp môn xét tuyển A00; C00; D01; D10. Mức học phí dự kiến 450.000đ/ tín chỉ, mỗi năm dự kiến tăng bình quân 10%.

Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) năm nay xét tuyển ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành theo 5 phương thức: Xét tuyển thẳng, xét điểm thi THPT Quốc Gia, xét học bạ THPT, xét theo kết quả thi Đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TPHCM, xét tuyển theo phương thức Tuyển sinh riêng. Mức điểm chuẩn năm 2023 của ngành này là 24 điểm.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM lấy mức điểm chuẩn năm 2023 đối với ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành là 27,4 điểm khối C00 và 25,8 điểm khối D01; D14; D15. Đối với chương trình đào tạo chất lượng cao, ngành này lấy 25,5 điểm khối C00 và 24,5 khối D01; D14; D15. Đối với chương trình đại trà, mức học phí là 860.000 đồng/tín chỉ và tính theo niên chế năm học 26.400.000 đồng/năm học. Chương trình chất lượng cao có mức học phí cao hơn.

Ngoài ra, bạn có thể theo đuổi nghề hướng dẫn viên du lịch khi theo học tại các trường đại học như: Thương Mại, Kinh tế Quốc dân, Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM, Duy Tân...

Tuyết Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mức lương của ngành hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO