Mua ô tô Ford mới, 4 năm sau khách bức xúc tố đại lý "lừa" bán xe hoán cải

04/08/2023 16:14

Đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng để mua chiếc xe Ford Transit mới 100% từ đại lý Ford Bình Thuận, 4 năm sau chị Trần Thị Tuyết Nga (Đà Nẵng) ngã ngửa khi phát hiện chiếc xe này là xe hoán cải từ 16 chỗ xuống 10 chỗ.

Câu chuyện được chị Trần Thị Tuyết Nga (Thanh Khê, Đà Nẵng) phản ánh đến VietNamNet.

Chị Nga cho biết, tháng 3/2019, chị đến showroom Ford Bình Thuận, Phan Thiết để tìm hiểu mua xe. Thời điểm đó, ở đại lý này có trưng bày một chiếc Transit Limousine 10 chỗ, nhân viên tư vấn giới thiệu đây là xe Ford Transit nhập Mỹ mới 100%.

"Nhân viên nói rõ Ford Transit này có 3 phiên bản với giá lần lượt là 1,230 tỷ đồng, 1,4 tỷ đồng và 1,7 tỷ đồng. Lúc đó, tôi chọn bản 1,230 tỷ đồng vì vừa túi tiền của mình và tôi đã đặt cọc ngay sau đó. Hai tháng sau, tôi mới được đại lý thông báo đến nhận xe. Mọi thủ tục nộp phí trước bạ, đăng kiểm, ra biển số đều được đại lý hỗ trợ làm trọn gói. Chi phí tôi đều nộp đủ", chị Nga kể.

Chiếc xe này được chị Nga mua cho anh trai mình làm phương tiện chạy dịch vụ. Kể từ khi mua, đưa vào sử dụng xe hoạt động bình thường. Năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát nên anh trai chị Nga tạm nghỉ chạy xe.

Do xe nằm không nên đến tháng 3/2021, chị Nga có cầm cố cho một người khác lấy 350 triệu đồng. Người này sử dụng xe và đến hạn vẫn được đăng kiểm bình thường.

Tuy nhiên, mới đây ngày 10/7/2023, chị Nga bất ngờ nhận được giấy triệu tập của Công an Thành phố Đà Nẵng đến làm việc về vấn đề cải tạo xe Ford Transit BKS 43B-XXXXX.

"Lúc nhận được giấy triệu tập của Công an, tôi ngay lập tức gọi điện cho anh trai mình hỏi xem anh ấy có cải tạo gì không. Nhưng anh trai tôi giải thích, từ khi mua xe về chưa hề độ chế hay sửa chữa gì, kể cả tem xe cũng không lột đi", chị Nga cho hay.

Chị kể: "Khi đến làm việc, cán bộ công an đưa cho tôi xem tờ đơn xin cải tạo xe có chữ ký của tôi, ghi rõ ngày 20/4/2019. Thời điểm đó, tôi còn chưa lấy xe. Lúc này tôi mới tá hỏa, ngả ngửa thì ra chiếc xe mua mới 100% lại không phải xe nguyên bản".

Chia sẻ với VietNamNet, chị Nga bức xúc cho rằng, đại lý ô tô Ford Bình Thuận có dấu hiệu gian dối với mình. Bởi chị yêu cầu mua xe mới nhưng đại lý lại bán xe hoán cải từ 16 chỗ xuống 10 chỗ. Đặc biệt, đơn xin cải tạo xe có dấu hiệu giả chữ ký. Chị khẳng định chắc chắn: "Tôi không phải là người ký tờ đơn đó".

Đáng chú ý theo chị Nga, lúc biết xe đã hoán cải, chị hỏi lại đại lý Ford Bình Thuận thì mới được thừa nhận và ngỏ ý muốn trả lại chủ xe số ghế nguyên bản còn thừa. "Ban đầu họ nói sẽ trả lại tôi 13 ghế nguyên bản của xe, sau thì thông báo lại chỉ có 9 ghế. Như vậy là phía bên bán từ đầu đã không trung thực với người mua. Nếu biết là xe phải hoán cải thì tôi sẽ tự mang đi làm thay vì để họ làm với chi phí đắt đỏ", chị Nga bức xúc nói.

Chị cho biết, chi phí cải tạo của đại lý lên tới 380 triệu đồng trong khi chi phí cải tạo xe bên ngoài chỉ khoảng 100 triệu đồng. Mặc dù quyền lợi sử dụng xe chưa bị ảnh hưởng nhưng chị sẽ cân nhắc việc đâm đơn kiện đại lý Ford Bình Thuận về hành vi 'giả mạo chữ ký".

Về vấn đề này, xác nhận với VietNamNet, ông Nguyễn Duy Hải, Giám đốc kinh doanh đại lý Ford Bình Thuận cho biết, phía đại lý đang trong quá trình giải quyết khiếu nại của chị Nga.

Theo ông Hải, trên thực tế mọi thông tin cải tạo xe Ford Transit SVP số sàn, máy dầu, 16 chỗ xuống 10 chỗ ngồi bản ST đã được hiển thị đầy đủ trong hợp đồng mua bán.

Trong dải sản phẩm của Ford có dòng Transit 16 chỗ hoán cải thành xe 10 chỗ hay còn gọi là Transit Limousine Decar. Theo quy định của pháp luật, hãng xe được phép cải tạo và bán sản phẩm.

"Đại lý chúng tôi không hề làm sai. Lúc đấy, chúng tôi có giới thiệu khách hàng mua xe Transit Limousine Decar bản chất là cải hoán cải 16-10 chỗ. Có thể khách hàng không hiểu rõ về dòng xe này nên có phản ứng như vậy. Trên thực tế xe này vẫn là xe mới, hợp pháp", ông Hải nói.

Theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP do Chính phủ ban hành ngày 19/7/2022, sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các mẫu xe từ 10 chỗ trở lên sẽ không được phép cải tạo thành các mẫu ôtô dưới 10 chỗ (bao gồm cả ghế của tài xế) để kinh doanh vận chuyển hành khách.

Cụ thể, Nghị định trên bổ sung khoản 3 Điều 13 Nghị định 10/2020 về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Trong đó quy định, không sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách; không sử dụng xe ô tô kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.

Cũng theo Nghị định 47/2022/NĐ-CP, với những xe đã cải tạo xuống dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) và đã được cấp phù hiệu, biển hiệu trước ngày Nghị định 47 có hiệu lực (1/9/2022) tiếp tục được sử dụng để kinh doanh vận tải hành khách đến hết niên hạn sử dụng theo quy định tại Nghị định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua ô tô Ford mới, 4 năm sau khách bức xúc tố đại lý "lừa" bán xe hoán cải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO