Mua nhà trên giấy, cả doanh nghiệp lẫn khách hàng đều thành nạn nhân

26/04/2023 10:35
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án HausBelo bức xúc vì sau 4 năm chờ đợi thì bất ngờ bị trả tiền đặt cọc, trong khi chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đang có nhiều tranh chấp.

Ngỡ ngàng vì bị trả tiền cọc

Sau hơn 4 năm thanh toán tiền cọc, mới đây, nhiều khách hàng đặt mua căn hộ tại dự án chung cư HausBelo (P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TP.HCM) bức xúc khi nhận được thông báo chấm dứt thoả thuận giao dịch từ Công ty TNHH AHC Minh Sơn (Công ty AHC).

Phản ánh đến VietNamNet, ông P.T.T cho biết, vì có nhu cầu về nhà ở, đầu năm 2019 ông tìm hiểu và quyết định mua một căn hộ tại dự án HausBelo. Sau khi ký thoả thuận thực hiện giao dịch, ông đã thanh toán tiền đặt cọc gần 200 triệu đồng (10% giá trị căn hộ) cho Công ty AHC.

Theo ông T, thời điểm đó, dự án HausBelo được rất nhiều người quan tâm. Sau các đợt giới thiệu dự án, có thông tin toàn bộ 888 căn hộ tại đây đã có chủ.

Dự án HausBelo vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý. (Ảnh: S.T)

Sau khi thanh toán tiền cọc, ông T. và nhiều khách hàng khác chờ đợi để ký hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, dự án HausBelo vẫn chỉ là bãi đất trống, không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào.

Đến cuối tháng 3/2023, ông T. và nhiều khách hàng ngỡ ngàng nhận được thông báo chấm dứt thoả thuận giao dịch căn hộ HausBelo từ Công ty AHC. Doanh nghiệp này cho biết sẽ hoàn trả tiền đặt cọc kèm lãi suất 8%/năm trên số tiền khách hàng đã thanh toán như cam kết trước đó.

“Tôi mua nhà là để có nơi an cư chứ không muốn nhận tiền lãi. Công ty AHC giải thích họ phải trả tiền đặt cọc cho khách hàng vì chủ đầu tư dự án không hoàn thiện được thủ tục pháp lý. Nhưng lại có thông tin Công ty AHC giải quyết tiền cọc với khách hàng là để bán dự án cho doanh nghiệp khác”, ông T. chia sẻ.

Theo tìm hiểu, chủ đầu tư của dự án HausBelo là Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và dịch vụ Minh Sơn (Công ty Minh Sơn). Được xây dựng trên khu đất 13.333m2, HausBelo là dự án thành phần của dự án Khu nhà ở P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức.

Công ty AHC cũng là nạn nhân?

Trước bức xúc của nhiều khách hàng vì bị trả tiền cọc, bà Phạm Thị Minh Kha, Giám đốc Công ty AHC, cho biết Công ty AHC ký thoả thuận với Công ty Minh Sơn để nhận chuyển nhượng dự án HausBelo vào tháng 3/2016, giá chuyển nhượng gần 147 tỷ đồng.

Theo thoả thuận, Công ty Minh Sơn có trách nhiệm hoàn tất pháp lý, xin được giấy phép xây dựng dự án trước tháng 11/2016. Nhưng sau đó, Công ty Minh Sơn nhiều lần xin lùi thời hạn hoàn tất pháp lý.

Cụ thể, đầu tháng 12/2018, Công ty Minh Sơn cam kết với Công ty AHC dự án HausBelo có giấy phép xây dựng phần móng vào quý I/2019. Đồng thời, chấp thuận cho Công ty AHC làm đơn vị phát triển độc quyền dự án.

Trên cơ sở đó, Công ty AHC đã quảng bá dự án và thu tiền đặt cọc của khách hàng. Tính đến quý II/2019, toàn bộ 888 căn hộ tại HausBelo đã được khách hàng đăng ký mua.

Giữa năm 2019, nhận thấy tiến độ pháp lý của dự án chậm trễ và để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, Công ty AHC thông báo kể từ ngày 1/10/2019 sẽ chi trả lãi suất 8%/năm trên số tiền khách hàng đã thanh toán.

Chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án HausBelo đang có nhiều tranh chấp. (Ảnh: S.T)

Theo bà Minh Kha, đến tháng 7/2020, Công ty Minh Sơn lại tiếp tục xin lùi thời hạn hoàn tất pháp lý dự án đến trước tháng 12/2020. Do đó, Công ty AHC phải thông báo gia hạn tiến độ dự án với khách hàng, đồng thời cam kết hoàn tiền cọc kèm lãi suất 8%/năm cho những ai muốn nhận lại tiền.

Đến thời hạn, Công ty Minh Sơn vẫn không hoàn tất được thủ tục pháp lý dự án. Sau nhiều lần làm việc, Công ty Minh Sơn lại cam kết đến hết tháng 12/2022 hoàn tất pháp lý.

“Đến tháng 3/2023, nhận thấy Công ty Minh Sơn không thể hoàn tất pháp lý dự án nên Công ty AHC buộc phải ra thông báo hoàn trả tiền cọc kèm lãi suất 8%/năm cho khách hàng. Công ty AHC cũng là nạn nhân, không chỉ thiệt hại về tài chính, đến nay chúng tôi vẫn chưa chính thức được trở thành chủ đầu tư dự án”, bà Minh Kha phân trần.

Về nghi vấn Công ty AHC trả tiền cọc cho khách hàng để chuyển nhượng dự án HausBelo, bà Minh Kha khẳng định Công ty AHC không phải là chủ đầu tư nên không có quyền chuyển nhượng dự án cho bất kỳ đơn vị nào. Trong khi đó, Công ty AHC đã thanh toán 150 tỷ đồng tiền nhận chuyển nhượng dự án và các chi phí khác cho Công ty Minh Sơn.

Trong khi đó, theo Công ty Minh Sơn, thủ tục pháp lý dự án HausBelo bị chậm trễ do nhiều nguyên nhân khách quan, như: Dịch Covid-19, giãn cách xã hội, quy định pháp luật, vướng mắc thủ tục pháp lý…

Về hướng giải quyết sắp tới, Giám đốc Công ty AHC cho hay nếu khách hàng nào không đồng ý nhận lại tiền thì công ty sẵn sàng đồng hành để thực hiện các biện pháp pháp lý cần thiết nhằm truy đòi thiệt hại từ Công ty Minh Sơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mua nhà trên giấy, cả doanh nghiệp lẫn khách hàng đều thành nạn nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO