Mù Cang Chải mùa lúa chín

Khuê Việt Trường| 18/09/2023 19:53

Đất trời Tây Bắc kỳ lạ, sự hấp dẫn của ngày mùa đã khiến cho biết bao nhiêu người tìm đến, chỉ là được ngắm trong mênh mông một mùa vàng.

Thay vì đi đến Mù Cang Chải thì chúng tôi nghỉ đêm ở một homestay tại La Pán Tẩn, bởi nơi đây thuận lợi cho việc đi thăm những thửa ruộng bậc thang vào mùa lúa chín.

Mù Cang Chải mùa lúa chín - 1

Thực ra thì không phải lần đầu tôi đi Tây Bắc, cũng không phải lần đầu tôi nao nức lên đường để chỉ để ngắm lúa chín. Đã từng đến Sa Pa nhiều lần, đi khắp cùng những cánh đồng đến độ lưng đẫm ướt mồ hôi, nhìn những triền núi lúa chín vàng rực, hay đi cáp treo lên đỉnh Fansipan, nhìn xuống thung lũng Mường Hoa như một thảm vàng, một vẻ đẹp đến mê hoặc lòng người. Nhưng ngắm những thửa ruộng ở Mù Cang Chải như là một cuộc chinh phục cho thỏa lòng trong hành trình du lịch.

Mù Cang Chải mùa lúa chín - 2

Đồi mâm xôi

Vào cuối tháng 8, qua tháng 9, những thửa ruộng xanh lá chuyển vàng, và mùa vàng kéo dài chừng một tháng, sau đó là vào mùa gặt. Ngay tại ngã ba La Pán Tẩn, luôn túc trực mấy chục anh xe thồ là người bản địa sẵn sàng chở bạn đi thăm các điểm du lịch. Lý do bạn phải đi xe ôm vì con đường cực kỳ nguy hiểm, nhỏ chừng 0,6m lại lên xuống dốc, có khi bên cạnh là bờ vực.

Ngay cả việc bạn thuê xe máy để tự mình trải nghiệm thì cũng là một công việc khó khăn vì bạn không quen đi những con đường như vậy.

Mù Cang Chải mùa lúa chín - 3

Homestay đảm nhận nấu ăn tối, ăn sáng cho khách luôn, vì quanh khu vực chẳng có quán xá buôn bán, có quán cà phê thì mới 5 giờ chiều đã nghỉ bán, khu chợ nhỏ bán khá nhiều thổ cẩm và các loại cây rừng làm thuốc. Ông chú homestay nguyên trước kia làm kiểm lâm, cách tổ chức ăn uống khá tốt, và nếu bạn cần xe máy cũng có sẵn nếu bạn đủ can đảm tự đi.

Mù Cang Chải mùa lúa chín - 4

Đường đi lên Mù Cang Chải

Chúng tôi chọn đi Mù Cang Chải, các anh tài xế xe ôm phát cho chiếc mũ bảo hiểm cho an toàn, rồi cứ thế mà các anh đi trên con đường chắc hẳn đã vô cùng quen thuộc.

Có con dốc cao, quanh co đi qua những thửa ruộng bậc thang, bên dưới thung lũng là những thửa ruộng chín vàng, đẹp như họa sĩ đang pha màu. Nhưng ruộng lúc ở La Pán Tẩn cũng gần giống ruộng lúa ở Sa Pa, chỉ dừng lại chụp vài tấm ảnh, ngắm trời mây rồi đi tiếp.

Con đường đi thăm mùa lúa vàng ước chừng 10km nhưng ngồi phía sau anh xe thồ đôi lúc thót tim. Những con dốc rất ngặt, có khi men theo núi, len vào những cánh đồng, mà xe lại cứ lao nhanh.Nhưng anh xe ôm chắc chắc đã chở biết bao nhiêu khách được tận hưởng cảm giác lo sợ nên anh bảo: “Bác cứ yên tâm, em lái ra cực kỳ an toàn”.

Mù Cang Chải mùa lúa chín - 5

Ở đó, chông chênh bên đường có bãi giữ xe, còn mua vé thì đã có một trạm dọc đường chặn để bán, tới nơi bạn chỉ mê đắm với không gian kỳ ảo của những thửa ruộng vàng vào mùa, có khi hút sâu bên dưới, có khi lượn vòng cung, có khi nép mình bên triền núi, và điểm nhấn chính là thửa ruộng giống như mâm xôi.

Ở Mù Cang chải có cho thuê trang phục người Tày, một dân tộc chiếm tỉ lệ 17% ở Yên Bái và sinh sống khá đông ở Mù Cang Chải và Văn Chấn. Có cả chiếc gùi để vào vài nhánh hoa cải vàng hoặc hoa tam giác mạch.

Ai cũng tìm cách lên đồi mâm xôi, và ngạc nhiên khi nhận ra ngọn đồi với vòng tròn có đường kính khoảng 10 mét ấy có thể trồng lúa, những ngọn lúa chín vàng lung linh giữa đất trời là cảnh đẹp cho người dạo chơi hôm nay, và là cơm áo của người gieo trồng.

Đó còn là những ngọn gió mang theo hương thơm lúa chín, là những cánh đồng lúa bậc thang kỳ ảo vàng miên man. Bạn chỉ cần lên đường là được chạm gặp.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mù Cang Chải mùa lúa chín
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO