Một tạp chí của trường ĐH Kinh tế quốc dân gia nhập danh mục Scopus

16/01/2024 19:38

Trường Đại học Kinh tế quốc dân vừa tổ chức lễ công bố Tạp chí Kinh tế và Phát triển gia nhập danh mục Scopus - các tạp chí khoa học uy tín trên thế giới.

Theo công bố của trường Đại học Kinh tế quốc dân, Tạp chí Kinh tế và Phát triển (JED) được gia nhập cơ sở dữ liệu khoa học uy tín Scopus (Scopus là cơ sở dữ liệu của Nhà xuất bản Elsevier - Hà Lan). Đây là tạp chí thứ hai thuộc các trường đại học ở Việt Nam gia nhập danh mục Scopus thành công. Hơn 1 năm trước, tạp chí của Đại học Kinh tế TP.HCM gia nhập thành công hệ thống của Scopus.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao sự nỗ lực và phát triển vượt bậc của tạp chí JED trong chiến lược vươn tầm quốc tế. Với việc gia nhập danh mục Scopus, từ nay các nhà khoa học trong lĩnh vực kinh tế ở Việt Nam thuận lợi tham gia công bố quốc tế tại Tạp chí JED. Điều này cũng góp phần nâng cao sự hiện diện và lan tỏa khoa học Việt Nam trên cộng đồng khoa học quốc tế.

Ông Stan Lee (phải), Giám đốc Emerald khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trao chứng nhận cho GS.TS Lê Quốc Hội, Tổng biên tập tạp chí Kinh tế Và Phát triển.

Ông Stan Lee (phải), Giám đốc Emerald khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trao chứng nhận cho GS.TS Lê Quốc Hội, Tổng biên tập tạp chí Kinh tế Và Phát triển.

"Thành công của tạp chí JED là hình mẫu cho các tạp chí khoa học của Việt Nam học tập trong tiến trình hội nhập quốc tế", Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nói và đề nghị tạp chí JED cần chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình nâng cấp cho các tạp chí khoa học trong nước để Việt Nam có thêm nhiều tạp chí đạt chuẩn quốc tế.

Thứ trưởng cũng đề nghị Tạp chí JED và trường Đại học Kinh tế quốc dân sẽ tiếp tục phát huy được những thế mạnh, thực hiện những giải pháp sáng tạo, đột phá để duy trì sự phát triển bền vững của JED trong danh mục Scopus.

Ông yêu cầu, Tạp chí JED cần tập trung vào những mảng nghiên cứu trọng điểm có tính ảnh hưởng cao như các vấn đề phát triển bền vững trong bối cảnh mới để đóng góp nhiều hơn nữa cho nền khoa học nước nhà, cho khu vực và toàn cầu.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, việc đưa tạp chí Kinh Tế Và Phát Triển gia nhập danh mục Scopus là nội dung quan trọng, được đề ra trong chiến lược phát triển trường giai đoạn 2021 - 2030.

Sau quá trình nỗ lực cố gắng, đến ngày 10/12/2023, tạp chí JED chính thức được ghi tên vào danh mục Scopus. Đây là bước tiến lớn trong hơn 30 năm xây dựng và phát triển của tạp chí, là đóng góp quan trọng trong lịch sử 68 năm xây dựng và phát triển của trường.

"Tạp chí JED gia nhập Scopus chứng tỏ năng lực nghiên cứu khoa học không chỉ của các nhà khoa học trong trường mà còn là minh chứng nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học Việt Nam", ông Chương nhấn mạnh.

JED của trường Đại học Kinh tế Quốc dân là tạp chí khoa học về lĩnh vực kinh tế và phát triển, gồm phiên bản tiếng Anh phát hành 4 số/năm trên hệ thống của Nhà xuất bản Emerald và phiên bản tiếng Việt xuất bản 12 số/năm.

Tính từ thời điểm chính thức hiện diện trên cơ sở dữ liệu của Hệ thống Nhà xuất bản Emerald từ tháng 5/2019 đến nay, JED xuất bản được 15 số với 104 bài nghiên cứu của tác giả đến từ 45 quốc gia trên khắp thế giới, trong đó số tác giả người nước ngoài chiếm hơn 70%.

JED có tỷ lệ chấp thuận bài mỗi năm khoảng 10%, thể hiện tính chọn lọc cao về chất lượng khoa học trong từng khâu xét duyệt.

Minh Khôi

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một tạp chí của trường ĐH Kinh tế quốc dân gia nhập danh mục Scopus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO