Một số thuốc có thể gây lú lẫn ở người cao tuổi

17/08/2023 11:02

Người lớn từ 65 tuổi trở lên sẽ nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của thuốc. Lú lẫn, huyết áp thấp và té ngã… xảy ra khi dùng thuốc, có thể đặc biệt nguy hiểm ở người cao tuổi.

Dưới đây là một số loại thuốc cần lưu ý và các lựa chọn thay thế an toàn hơn để xem xét khi dùng ở người cao tuổi:

Các loại thuốc kháng histamine thế hệ cũ có thể gây lú lẫn

Thuốc kháng histamine được sử dụng cho các tình trạng khác nhau, bao gồm dị ứng và các vấn đề về giấc ngủ. Trong nhiều trường hợp nên tránh dùng thuốc kháng histamine thế hệ cũ ở người lớn tuổi.

Bởi vì khi chúng ta già đi, cơ thể sẽ khó loại bỏ thuốc hơn. Liều lượng cao hơn có thể cần thiết để có tác dụng, nhưng có thể lại làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các tác dụng phụ, bao gồm cả sự lũ lẫn (nhầm lẫn) ở người cao tuổi. Ngoài ra, các thuốc này còn gây táo bón và khô miệng.

Các loại thuốc cần chú ý trong nhóm này là: Diphenhydramine, doxylamine, clorpheniramin, dimenhydrinat…

Hơn nữa, các thuốc kháng histamine này có thể tương tác với các loại thuốc khác mà người cao tuổi đang dùng. Ví dụ, diphenhydramine có thể tương tác với một số loại thuốc, bao gồm thuốc trị tăng huyết áp, đau thắt ngực như metoprolol (lopressor).

Lựa chọn tốt hơn: Hãy thử các loại thuốc kháng histamine mới hơn để điều trị các triệu chứng dị ứng. Các ví dụ bao gồm cetirizine (zyrtec), fexofenadine (allegra) hoặc loratadine (claritin). Nếu khó ngủ, tốt nhất nên đi khám để có lời khuyên và dùng thuốc thích hợp.

photo-1691829929827-16918299301451835944407.jpg
Cơ thể người cao tuổi trở nên nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc.

Thuốc ngủ

Chứng mất ngủ thường được điều trị bằng thuốc theo toa được gọi là "thuốc Z". Chúng bao gồm eszopiclone, zaaleplon và zolpidem...

Ở người lớn tuổi khi dùng các thuốc này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng, trong đó có các vấn đề về nhận thức như lú lẫn, mê sảng và té ngã…

Các thuốc benzodiazepine (BZD) cũng nên tránh đối với các vấn đề về giấc ngủ ở người lớn tuổi. Các thuốc này bao gồm estazolam, triazolam, temazepam...

Các BZD khác cũng được phê duyệt để sử dụng chống co giật và lo lắng như: Alprazolam, lorazepam và clonazepam. Trong trường hợp này, lợi ích có thể lớn hơn rủi ro của việc điều trị.

Lựa chọn tốt hơn: Tập trung vào điều trị chứng mất ngủ không dùng thuốc bằng cách vệ sinh giấc ngủ tốt như thiết lập giờ đi ngủ cố định, tập thiền, yoga và các biện pháp thư giãn khác…

Thuốc giãn cơ

Thuốc giãn cơ có thể khó dung nạp đối với người lớn tuổi do tác dụng phụ của thuốc. Đặc biệt, thuốc có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, tăng nguy cơ bị té ngã. Các thuốc này cũng có thể gây táo bón và các vấn đề về tiểu tiện.

Một vài ví dụ về thuốc này như: Carisoprodol, cyclobenzaprine và methocarbamol…

Các lựa chọn tốt hơn: Tập thể dục và các phương pháp điều trị hỗ trợ thay cho thuốc giãn cơ. Trao đổi với bác sĩ về các lựa chọn thay thế có thể an toàn hơn cho bạn.

Thuốc chống co thắt

Co thắt trong đường tiêu hóa có thể gây đau. Đôi khi, cần phải dùng tới thuốc chống co thắt, như dicyclomine và hyoscymine... Nhưng những loại thuốc này có thể không hoạt động tốt ở người lớn tuổi. Chúng cũng có thể gây ra các tác dụng phụ như lú lẫn, khô miệng và táo bón. Đó là lý do tại sao chúng thường tránh dùng ở đối tượng này.

Lựa chọn tốt hơn: Nếu bạn bị đau bụng do co thắt, tốt nhất nên đi khám để có được phương pháp điều trị tối ưu hơn.

Một số loại thuốc chống loạn thần

Thuốc chống loạn thần được sử dụng cho các tình trạng sức khỏe tâm thần như tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực... Các thuốc này có thể bao gồm: Aripiprazole, quetiapine, risperidone... Quetiapine đôi khi cũng được kê đơn ngoài hướng dẫn cho giấc ngủ ở người lớn tuổi.

Thuốc chống loạn thần có thể gây ra một số tác dụng phụ đáng lo ngại ở người lớn tuổi như lú lẫn (nhầm lẫn), chóng mặt và huyết áp thấp. Các chuyển động cơ thể không kiểm soát được và các vấn đề về tiểu tiện cũng có thể xảy ra. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể được sử dụng thận trọng cho một số mục đích sử dụng nhất định.

Những loại thuốc này cũng đã được sử dụng điều trị các vấn đề về hành vi ở người lớn tuổi mắc chứng mất trí nhớ. Nhưng, điều này đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ tử vong và đột quỵ. FDA đã đưa ra cảnh báo nghiêm ngặt nhất để tránh sử dụng chúng cho người lớn tuổi.

Lựa chọn tốt hơn: Thuốc chống loạn thần có thể thích hợp cho bệnh tâm thần phân liệt và rối loạn lưỡng cực. Các phương pháp điều trị không dùng thuốc cho các vấn đề về hành vi liên quan đến chứng mất trí nên được thử trước khi cân nhắc dùng thuốc chống loạn thần.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một số thuốc có thể gây lú lẫn ở người cao tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO