Một phường ở Hà Nội có tới 19 trường học quá tải

01/09/2022 11:05

Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông cho biết, 100% học sinh trên địa bàn đều được đi học theo đúng tuổi, nhưng tình trạng quá tải sĩ số vẫn chưa được giải quyết.

Theo Phòng GD&ĐT quận Hà Đông, dự kiến quy mô năm học 2022-2023 toàn quận có 138 trường mầm non, tiểu học, THCS và trường liên cấp (tăng 1 trường liên cấp, 98 lớp và hơn 2.800 học sinh so với năm học trước).

Trong đó, giáo dục mầm non 73 trường; tiểu học 37 trường; THCS 22 trường và 6 trường liên cấp. Nhiều trường lớp là như vậy nhưng quận Hà Đông hiện vẫn chịu áp lực vì sĩ số học sinh cao, chưa đảm bảo sĩ số 35 học sinh/lớp theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.

Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, 100% học sinh trên địa bàn đều được đi học theo đúng tuổi, tuy nhiên tình trạng quá tải sĩ số vẫn chưa được giải quyết triệt để. Sĩ số học sinh trung bình là 49,7, bậc THCS trung bình là 42,7 em/lớp. Số lượng học sinh đông, sĩ số học sinh/lớp cao, quận khó nâng cao tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Tiểu học là bậc có tỷ lệ trường đạt chuẩn thấp nhất, chỉ 55%.

Một phường ở Hà Nội có tới 19 trường học quá tải - 1

Nhiều nơi tại Hà Nội đang bị áp lực vì thiếu trường, lớp.

Cũng theo bà Hằng, nhiều năm nay, quận chịu nhiều áp lực về tuyển sinh ở khu đô thị mới đông dân cư nhưng không có trường học. “Ví dụ như Khu đô thị Thanh Hà, theo phân tuyến tuyển sinh là thuộc huyện Thanh Oai nhưng do không có trường học nên trẻ “tràn” sang quận Hà Đông. Có trường học phải nhận hơn 55 em/lớp, điều này gây khó cho giáo viên lẫn học sinh”, bà Hằng nói.

Đặc biệt, như phường Dương Nội do có nhiều chung cư cao tầng “mọc” lên nên nơi đây địa phương đã quy hoạch, xây dựng tới 19 trường học, trong đó có 15 trường công lập các cấp. Cụ thể, có 7 trường mầm non, 6 trường tiểu học, 2 trường THCS và 4 trường tư thục mới đáp ứng nhu cầu của học sinh.

Ngoài thiếu trường học, quận Hà Đông hiện cũng thiếu khoảng 700 giáo viên các cấp, điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giáo dục.

Để giải quyết bài toán áp lực sĩ số ở trên địa bàn, Hà Đông kiến nghị hỗ trợ thực hiện về thủ tục giải phòng mặt bằng thu hồi đất và bố trí hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng trường học, trong đó chú trọng đối với các phường hiện đang khó khăn về trường học. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư khu đô thị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc xây dựng trường học nhằm đảm bảo hệ thống trường học công lập (mầm non, tiểu học, THCS) trong khu đô thị.

(Nguồn: Tiền Phong)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Một phường ở Hà Nội có tới 19 trường học quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO