Một doanh nghiệp sữa thừa nhận quảng cáo lố, phải xin lỗi

Đức Vân| 15/04/2025 21:09

Trong lúc thông tin về hàng trăm nhãn hiệu sữa giả bị phanh phui đang gây xôn xao dư luận, một hãng sữa khác có hành vi quảng cáo lố, đã phải lên tiếng xin lỗi.

Một doanh nghiệp sữa thừa nhận quảng cáo lố, phải xin lỗi
Công ty nhập khẩu sản phẩm Hikid thừa nhận quảng cáo lố, lên tiếng xin lỗi khách hàng. Ảnh: PV chụp màn hình từ Fanpage Hikid

Sản phẩm Hikid do Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh (địa chỉ: 33 Nguyễn Như Đổ, Phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Quận Đống Đa, Hà Nội) nhập khẩu và phân phối độc quyền tại Việt Nam đang bị dư luận lên án vì quảng cáo lố, thậm chí có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo.

Trong một clip quảng cáo, hình ảnh hộp sữa Hikid được so sánh trực tiếp với sữa tươi qua câu quảng cáo gây sốc: “100g Hikid = 2mg CBP = 20L Sữa tươi”.

Cách so sánh kiểu này dễ khiến người tiêu dùng, đặc biệt là phụ huynh, ngộ nhận rằng sữa Hikid có giá trị dinh dưỡng vượt trội hơn hẳn sữa tươi thông thường, trong khi đây chỉ là thực phẩm bổ sung, hoàn toàn không thể thay thế thực phẩm chính hoặc có tác dụng thần kỳ như quảng cáo.

Fanpage “Hikid Vietnam” sử dụng hình ảnh bác sĩ để khuyên dùng sản phẩm sữa Hikid. Ảnh: PV chụp màn hình
Fanpage “Hikid Vietnam” sử dụng hình ảnh bác sĩ để khuyên dùng sản phẩm sữa Hikid. Ảnh: PV chụp màn hình

Tiếp đó, cách thức quảng cáo trên trang fanpage “Hikid Vietnam” có 10.000 lượt thích và 11.000 lượt theo dõi cùng các trang tiktok cũng dễ gây hiểu lầm về công dụng của thực phẩm chức năng. Trong nhiều bài viết, video quảng cáo, fanpage này thường xuyên xuất hiện cụm từ “Hikid - số 1 chiều cao”.

Điểm đáng chú ý tiếp theo là việc fanpage Hikid Vietnam liên tục sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để tăng độ tin cậy cho sản phẩm. Trang facebook này còn khoa trương: "Sữa Hikid có gì mà thu hút được Nhà báo Lại Văn Sâm". Thế nhưng thực chất, chỉ là trò cắt ghép ảnh của Nhà báo Lại Văn Sâm rồi đưa vào trong clip. Mới đây, chính nhà báo Lại Văn Sâm đã phải khẳng định trên mạng xã hội rằng bản thân không quảng cáo cho hãng nào.

Hình thức quảng cáo gắn hình ảnh người nổi tiếng, kết hợp lời lẽ thổi phồng công dụng sản phẩm, dễ dẫn dắt người tiêu dùng tin rằng sản phẩm thực sự có khả năng tăng chiều cao vượt trội như lời giới thiệu.

Tại fanpage Hikid Vietnam, một số video quảng cáo còn sử dụng hình ảnh người mặc áo blouse trắng, tự giới thiệu là bác sĩ, khuyên dùng sữa Hikid để tăng chiều cao cho trẻ.

Trong khi đó theo quy định tại Điều 2 Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL ngày 6.12.2013 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tài liệu hợp pháp quy định tại Khoản 11 Điều 8 của Luật Quảng cáo, tổ chức, cá nhân khi thực hiện quảng cáo hàng hoá, dịch vụ có yếu tố "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự phải đảm bảo tuân thủ một số quy định. Cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị tài liệu hợp pháp theo quy định của Luật Quảng cáo là kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường hoặc Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là "nhất", "duy nhất", "tốt nhất", "số một" hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự…

Sữa Hikid dấu hiệu vi phạm quảng cáo. Ảnh chụp màn hình
Sữa Hikid dấu hiệu vi phạm quảng cáo. Ảnh chụp màn hình

Trước sự phản đối của dư luận, trong thông cáo báo chí đăng tải công khai, Công ty TNHH XNK & TM Phương Linh đã đưa ra lời xin lỗi khách hàng.

"Liên quan đến các thông tin so sánh “hàm lượng 2mg CBP/100g bột sữa tương đương hàm lượng CBP có trong 20 lít sữa tươi”, chúng tôi nhìn nhận sự thiếu sót rằng hiện chưa có cơ sở khoa học hoặc tài liệu quy đổi chính thức từ các cơ quan chức năng xác nhận con số cụ thể. Do đó, nếu những thông tin này đã được diễn đạt chưa đủ rõ ràng trong truyền thông, chúng tôi xác nhận và sẽ điều chỉnh lại theo hướng minh bạch hơn" - thông báo của công ty này khẳng định.

Luật sư Lê Hồng Hiển - Giám đốc Công ty luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Hành vi quảng cáo của fanpage Hikid Vietnam đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo, Luật Thương mại và Luật Cạnh tranh.

“Các nội dung quảng cáo gắn cụm từ "Hikid - số 1 chiều cao", so sánh sản phẩm với 20 lít sữa tươi, hay sử dụng hình ảnh bác sĩ và tổ chức khuyến mại iPhone, iPad không rõ điều kiện… là những chiêu trò dễ gây hiểu lầm, lôi kéo người tiêu dùng thiếu tỉnh táo, gây ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng”, Luật sư nhận định.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/y-te/mot-doanh-nghiep-sua-thua-nhan-quang-cao-lo-phai-xin-loi-1491895.ldo
Copy Link
https://laodong.vn/y-te/mot-doanh-nghiep-sua-thua-nhan-quang-cao-lo-phai-xin-loi-1491895.ldo
    Nổi bật
        Mới nhất
        Một doanh nghiệp sữa thừa nhận quảng cáo lố, phải xin lỗi
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO