Mới nhất vụ giao ‘đất vàng’ bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’

26/05/2024 10:53

Nhiều cá nhân trong vụ giao 6 lô “đất vàng” nhưng định giá không đúng quy định ở Đắk Lắk, đã nộp hơn 2 tỷ đồng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Sở Tài chính Đắk Lắk vừa có công văn đề nghị Cục Thuế tỉnh và UBND TP Buôn Ma Thuột báo cáo công tác thực hiện nghĩa vụ tài chính của 6 hộ gia đình tại khu dân cư số 47 đường Lý Tự Trọng, trước ngày 27/5.

Tổng số tiền mà các hộ này phải đóng hơn 2,5 tỷ đồng. Đây là số tiền mà năm 2022, Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh Đắk Lắk truy thu, nộp ngân sách nhà nước. Bởi, sau khi thanh tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện tỉnh này giao đất cho 6 hộ dân nhưng xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013, làm thất thu ngân sách theo ước tính khoảng 2,4 tỷ đồng.

Ngoài yêu cầu truy thu tiền chênh lệch nộp ngân sách nhà nước, Thanh tra Chính phủ còn yêu cầu tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân trong việc xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng quy định.

Sau đó, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Tài chính và sở này đã tham mưu tỉnh phê duyệt điều chỉnh, bổ sung giá đất để giao đất cho 6 hộ dân nói trên với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Trường hợp quá thời hạn theo thông báo của cơ quan thuế mà các hộ dân không nộp vào ngân sách nhà nước, sở này tham mưu UBND tỉnh giao UBND TP Buôn Ma Thuột thực hiện hủy quyết định giao đất, thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Mới nhất vụ giao ‘đất vàng’ bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’ ảnh 1
Các lô "đất vàng" được xác định giá không đúng quy định

Theo báo cáo của Chi Cục thuế TP Buôn Ma Thuột, tính đến ngày 15/5, đã có 5 hộ dân nộp đủ tiền theo quy định, còn 1 hộ dân thiếu hơn 236 triệu đồng (hạn nộp 5/6).

Như Tiền Phong phản ánh, vào năm 2018, tỉnh Đắk Lắk giao 6 thửa đất cho người dân với giá rẻ bất thường. Trong 6 hộ dân được giao đất, có bà Châu Thị Bích Tiên - vợ ông Trần Vĩnh Cảnh, nguyên Phó chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất vụ giao ‘đất vàng’ bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO