Miền Bắc mưa 200mm, nguy cơ ngập nhiều nơi

Mẫn Nhi| 14/06/2023 07:58

Với lượng mưa có nơi trên 200mm, miền Bắc bước vào cao điểm của đợt mưa lớn trong ngày 14/6. Người dân đề phòng nguy cơ ngập lụt ở đô thị và lũ quét, sạt lở ở miền núi.

Miền Bắc vừa trải qua một ngày có mưa lớn trên diện rộng. Ngày 13/6, khu vực ghi nhận lượng mưa phổ biến 60mm, một số nơi trên 90mm như Hòa Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Từ đêm 13/6 đến hết đêm 14/6, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa bước vào cao điểm của đợt mưa lớn lần này. Một số nơi có thể mưa rào kèm theo dông, tập trung vào chiều tối và đêm. Tổng lượng mưa trong một ngày tới ở miền Bắc được dự báo 60-120mm, có nơi trên 200mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tại Hà Nội, thời tiết âm u, mưa rào duy trì trong hôm nay (14/6). Người dân đề phòng mưa cường độ lớn trong thời gian ngắn có thể gây tình trạng ngập úng ở nhiều tuyến đường. Đồng thời, nền nhiệt tiếp tục giảm nhẹ, dao động 24-32 độ C.

Ngày 15/6, mưa dông ở miền Bắc giảm cả về diện và lượng nhưng còn duy trì đến khoảng ngày 17/6. Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng, thấp, khu đô thị. Mưa dông có thể đi kèm theo các hiện tượng như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Miền Bắc mưa 200mm, nguy cơ ngập nhiều nơi - 1

Chuyên gia cảnh báo ngày 14/6, mưa cường độ lớn trong thời gian ngắn có thể gây nguy cơ ngập úng ở nhiều vùng trũng, thấp và khu vực đô thị (Ảnh: Nguyễn Hải).

Trong khi đó, khu vực từ Nghệ An đến Bình Định có nắng nóng kéo dài. Ngày 14/6, nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C. Thời gian có nền nhiệt cao trong ngày duy trì từ 11h đến 17h.

Đáng lưu ý, một số nơi ở miền Trung vẫn có thể xuất hiện mưa dông vào cuối ngày, ngay sau thời điểm nắng nóng. Mặc dù có thể khiến thời tiết dịu mát hơn, những cơn mưa này tiềm ẩn nguy cơ đi kèm lốc, sét.

Ảnh hưởng của nắng nóng, người dân đề phòng cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Miền Bắc mưa 200mm, nguy cơ ngập nhiều nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO