Microsoft hoàn thành thương vụ 69 tỷ USD thâu tóm 'ông lớn' làng game

15/10/2023 12:01

Microsoft đã hoàn tất vụ thâu tóm Activision Blizzard, nhà sản xuất game Call of Duty nổi tiếng, sau khi được nhà chức trách Anh phê duyệt.

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) chặn Microsoft mua Activision Blizzard vào tháng 4 do lo ngại nhà sản xuất Xbox sẽ thống trị thị trường game đám mây còn non trẻ. Dù vậy, Microsoft đã thay đổi một số điều khoản của thương vụ và sẽ bán bản quyền game đám mây ở bên ngoài châu Âu cho đối thủ Ubisoft. Chính vì vậy, lo ngại của CMA được giải quyết, dẫn đến việc cơ quan quản lý chấp thuận giao dịch.

CMA xác nhận điều này vào ngày 13/10. Vài tiếng sau, Microsoft thông báo hoàn thành thương vụ mua lại Activision Blizzard.

osgvpko4.png
Biển quảng cáo Call of Duty, một trong những tựa game ăn khách nhất của Activision Blizzard. (Ảnh: AP)

Sarah Cardell, người phụ trách CMA, nói nhà chức trách muốn bảo đảm Microsoft không “bóp nghẹt” thị trường trò chơi trên đám mây. Cloud gaming cho phép người dùng truyền phát video game lưu trữ trên máy chủ từ xa đến thiết bị của họ. Khi game đám mây phát triển, sự can thiệp của nhà quản lý sẽ giúp mọi người được dùng giá, dịch vụ tốt hơn và có nhiều lựa chọn hơn.

Theo CMA, sự nhượng bộ của Microsoft đối với game đám mây sẽ giúp Ubisoft cung cấp dịch vụ thuê bao đa game, các dịch vụ game đám mây có thể dùng máy tính không chạy Windows để chạy nội dung của Activision Blizzard và duy trì giá một cách cạnh tranh. Một trong các nhượng bộ là giao dịch 15 năm với Ubisoft, ngăn việc các tựa game Activision Blizzard được phân phối độc quyền trên dịch vụ Xbox Cloud Gaming của Microsoft.

Theo Phil Spencer, CEO Microsoft Gaming – người sẽ giám sát việc kinh doanh của Activision, việc mua lại hãng game là một cách để Microsoft đột phá vào thị trường game di động hơn 90 tỷ USD. Activision sản xuất nhiều tựa game nổi tiếng như Candy Crush Saga, Call of Duty: Mobile.

(Theo The Guardian)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Microsoft hoàn thành thương vụ 69 tỷ USD thâu tóm 'ông lớn' làng game
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO