May mắn chưa song hành với huấn luyện viên Troussier

MINH PHONG| 09/11/2023 13:46

Tháng 6.2021, ông Troussier chia tay U18 Việt Nam khi những hoài bão và kế hoạch bị dang dở do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Lần tái xuất bóng đá Việt Nam trên cương vị huấn luyện viên trưởng quốc gia, "phù thủy trắng" lại đang không gặp may khi các cầu thủ trụ cột liên tục chấn thương.

May mắn chưa song hành với huấn luyện viên Troussier
Huấn luyện viên Troussier. Ảnh: Minh Dân

Tiếc nuối của ông Troussier

Gần 40 năm qua, huấn luyện viên Troussier đã kinh qua nhiều đội tuyển, câu lạc bộ và các châu lục. Bên cạnh những thành công lớn ở châu Phi và Nhật Bản, chiến lược gia người Pháp như một nhà truyền giáo bóng đá, với hệ tư tưởng, phong cách, triết lí được ông từng bước đưa vào cách vận hành bóng đá của nhiều câu lạc bộ hay đội tuyển quốc gia khác nhau.

Năm 2018, ông làm việc tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ PVF với tham vọng nâng tầm bóng đá Việt Nam hướng đến giấc mơ World Cup. Sau đó không lâu, ông trở thành người kế nhiệm huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn, dẫn dắt U18-U19 Việt Nam lúc bấy giờ. Lứa cầu thủ 2001 - 2003 dưới sự dìu dắt của huấn luyện viên Troussier lọt vào vòng chung kết U19 châu Á 2020.

Huấn luyện viên Troussier khao khát
Huấn luyện viên Troussier khao khát nâng tầm bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Dân

Nhưng đó chưa phải là mục tiêu cuối cùng. Ông Troussier phát triển hệ thống bóng đá trẻ, từ U15 đến U21 nhằm xây dựng nền móng vững chắc cho đội tuyển Việt Nam hướng tới Olympic 2024, 2028 và World Cup 2026, 2030.

Tuy nhiên, đúng ở thời điểm nhà cầm quân người Pháp khao khát nhất thì dịch COVID-19 đã khiến tham vọng của bóng đá Việt Nam dang dở.

Giải U19 châu Á 2020 bị hủy. Mối lương duyên giữa ông Troussier và Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng như Trung tâm PVF cũng dừng lại đầy tiếc nuối vì một số biến động.

Thử thách khi trở lại

Tháng 2.2023, huấn luyện viên Troussier một lần nữa trở lại với bóng đá Việt Nam. Bản danh sách với hơn 100 cầu thủ được hoạch định cho một lộ trình dài hơi là lý do để VFF mời nhà cầm quân người Pháp dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, thay cho người tiền nhiệm Park Hang-seo.

Chính bản thân ông Troussier vì đau đáu với những kế hoạch phát triển cho bóng đá Việt Nam mà quyết định trở lại, dù chỉ nhận mức lương khiêm tốn hơn so với trước đó.

Nhưng ông Troussier vẫn chưa may mắn với nghiệp cầm quân tại bóng đá Việt Nam.

Tại SEA Games 32, U23 Việt Nam dừng bước ở bán kết trước Indonesia. Tiếp đến, trong những lần tập trung đội tuyển Việt Nam ở loạt giao hữu tháng 6, 9 và 10, chiến lược gia này cũng hiếm khi hội tụ đầy đủ quân số tốt nhất.

Có thể, trong những tháng vừa qua, ông Troussier tạm chấp nhận những khó khăn về lực lượng, khi quan điểm về thử nghiệm, trao cơ hội cho một số gương mặt trẻ vẫn được ưu tiên.

Đội tuyển Việt Nam sứt mẻ lực lượng vì chấn thương trước thềm vòng loại World Cup. Ảnh: Xuân Trang
Đội tuyển Việt Nam sứt mẻ lực lượng vì chấn thương trước thềm vòng loại World Cup. Ảnh: Xuân Trang

Tuy nhiên, khi tuyển Việt Nam bước vào chiến dịch rất quan trọng mang tên vòng loại World Cup 2026, lực lượng của đội tiếp tục sứt mẻ. Quang Hải, Văn Hậu chấn thương nên không có mặt trong danh sách tập trung.

Trung vệ Đỗ Duy Mạnh đến phút cuối cùng cũng không thể hội quân vì tai nạn giao thông.Quế Ngọc Hải dù đã có mặt trên đội tuyển nhưng phải tập riêng vì chưa có trạng thái sung sức nhất.

Chưa dừng lại ở đó, huấn luyện viên Troussier có thể phải tìm kiếm người thay thế cho thủ môn Đình Triệu. Bởi như thông báo của huấn luyện viên Chu Đình Nghiêm tại câu lạc bộ Hải Phòng, thủ thành này đang gặp vấn đề về thể trạng

Ngoài chấn thương, phong độ của một vài cầu thủ đang bị đặt dấu hỏi. Văn Quyết chưa thể là chính anh ở mùa giải trước, khi những đóng góp cho Hà Nội FC mùa này còn khiêm tốn. Văn Toàn trở lại Việt Nam thi đấu nhưng chưa tạo được dấu ấn ở Nam Định.

Trường hợp của Tuấn Anh, Hùng Dũng ở vị trí tiền vệ trung tâm là điều đáng để huấn luyện viên Troussier lo ngại. Họ thi đấu khá mờ nhạt ở 3 vòng đấu vừa qua tại V.League 2023-2024.

Sau 3 trận thua liên tiếp ở loạt giao hữu tháng 10, huấn luyện viên Troussier đang chịu sức ép lớn. Ông cần phải có câu trả lời thoả đáng tại vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á - mặt trận chính nằm trong chỉ tiêu mà nhà cầm quân này từng đàm phán với VFF trước khi ký hợp đồng.Nhưng thật không may, đúng ở thời khắc cần hội tụ tất cả những gương mặt tốt nhất, ông Troussier lại không thể có dàn "pháo" thượng hạng nhất trong tay…

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
May mắn chưa song hành với huấn luyện viên Troussier
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO