Mâu thuẫn với gia đình, cụ ông 70 tuổi uống hóa chất diệt muỗi tự tử

Ngọc Hân| 10/05/2022 22:19

Người bệnh được đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, co giật toàn thân liên tục, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

Mới đây, ông P.N.C (SN 1952, ở Lâm Thao, Phú Thọ) được người nhà đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ trong tình trạng hôn mê sâu, co giật toàn thân liên tục, suy hô hấp, mạch nhanh, huyết áp không đo được.

Theo chia sẻ của người nhà, trước vào viện khoảng một giờ, ông C có mâu thuẫn với gia đình nên tự mua hóa chất diệt muỗi về uống. Khi phát hiện, người nhà đã đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu.

hoa-chat-diet-muoi.jpg
Chai thuốc diệt muỗi được ông C mua về uống sau khi mâu thuẫn với gia đình. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ chẩn đoán, người bệnh bị ngộ độc deltamethrin mức độ nặng. Ngay lập tức, người bệnh được đặt ống nội khí quản cấp cứu, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, đặt artline theo dõi huyết áp liên tục, truyền dịch, dùng thuốc vận mạch, thuốc chống co giật, rửa dạ dày và lọc máu hấp phụ cấp cứu.

Sau hai ngày điều trị tích cực, tình trạng người bệnh dần ổn định, hết co giật, ý thức tỉnh, mạch, huyết áp ổn định. Một tuần điều trị tiếp theo, người bệnh tỉnh táo hoàn toàn, được bác sĩ kê đơn cho xuất viện.

Theo bác sĩ Hà Thế Linh – Khoa Cấp cứu, ngộ độc thuốc diệt muỗi có chứa thành phần deltamethrin là loại ngộ độc hiếm gặp, chưa có thuốc giải độc đặc hiệu. Hiện các bệnh nhân ngộ độc thành phần này được điều trị chủ yếu bằng các biện pháp hồi sức là chính. "Trường hợp của ông C là ngộ độc rất nặng, may mắn được người nhà đưa đến bệnh viện kịp", bác sĩ Linh chia sẻ.

647c05e9b3c872962bd9.jpg
Ông C khi đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Ảnh: BVCC.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang trở thành dịch tại nhiều địa phương ở nước ta. Để phòng bệnh, nhiều gia đình đã mua hóa chất diệt muỗi về xịt trong nhà, xung quanh nhà ngăn ngừa muỗi xuất hiện. Tuy nhiên, sử dụng hóa chất diệt muỗi bừa bãi cũng gây nên hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể. Cụ thể là trường hợp của bệnh nhân C.

Bác sĩ Linh cũng khuyến cáo, người dân nên thận trọng trong việc sử dụng các loại hóa chất diệt muỗi nói riêng và các loại thuốc diệt côn trùng nói chung. Bởi, các loại hóa chất này khi sử dụng với nồng độ cao có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn với gia đình, cụ ông 70 tuổi uống hóa chất diệt muỗi tự tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO