Mâu thuẫn gia đình, người phụ nữ gần 70 tuổi đánh em dâu thiệt mạng

18/04/2023 09:10
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Bức xúc vì bị em dâu chửi, bà Ngọc lấy đoạn gậy gỗ vụt vào đầu nạn nhân rồi xoá các dấu, tạo thông tin giả là vụ tai nạn.

Vụ án mạng xảy ra trong một gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống. Sau khi gây án, đối tượng phạm tội xóa các dấu vết, tạo thông tin giả rồi thông tin sự việc với Trung tâm cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì (Hà Nội).

Sự thật về vụ án sẽ không được làm sáng tỏ còn kẻ thủ ác vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật nếu không có sự nhạy cảm của cán bộ Trung tâm cấp cứu và sự vào cuộc tỉ mỉ, đầy trách nhiệm của các trinh sát và điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP Hà Nội.

Bà Vũ Thị Ngọ (SN 1954) không lập gia đình, cũng chẳng sinh con. Vì thế, sau khi người em trai là Vũ Duy Phương (SN 1961) yên bề gia thất, bà Ngọ sống cùng em trai, em dâu là bà Đầu Thị Hiền và các con, cháu của em trai trong căn nhà 5 tầng ở tại số 1D, ngõ 116, đường Đại Từ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai).

Mâu thuẫn gia đình, người phụ nữ gần 70 tuổi đánh em dâu thiệt mạng - 1

Vũ Thị Ngọ và tang vật vụ án.

Bà Ngọ ở trong căn phòng tại tầng 1, em trai ở tại phòng ngủ tầng 2, em dâu ở tại phòng ngủ tầng 3. Trên tầng 4 là nơi ở của vợ chồng người cháu là anh Vũ Duy Hiếu và chị Nguyễn Thị Yến (SN 1987) cùng con là Vũ Duy Việt Anh (SN 2020).

Bà Hiền bị tật ở chân nhưng là người ưa sạch sẽ nên thường xuyên đi đến các phòng lau, dọn nhà, còn ông Phương do biến chứng của một căn bệnh, bị nặng tai, không thể nghe được dù là tiếng động lớn. "Bát đũa còn có lúc xô" vì thế, trong cuộc sống hằng ngày, giữa bà Ngọ và người em dâu phát sinh một số mâu thuẫn.

Ngày 25/3, khoảng 14h30, sau khi chồng là anh Vũ Duy Hiếu đi làm thì chị Nguyễn Thị Yến cũng bế con đi chơi. Khi đi xuống tầng 1, chị Yến gặp bố chồng. Lúc này, ông giúp chị lấy chiếc xe đẩy cho cháu nội là Việt Anh ngồi. Khoảng 17h cùng ngày, chị Yến và con về đến nhà thì thấy bà Ngọ hớt hải đi từ trên cầu thang xuống nói rằng bà Hiền nằm giữa phòng, trên đầu chảy rất nhiều máu. Nghe vậy, chị Yến cùng bà Ngọ vội đi lên tầng 3. Khi bước vào bên trong, chị hoảng hốt thấy mẹ chồng nằm giữa phòng, vùng đầu bị chảy máu…

Thấy vậy, chị Yến vội lấy một chiếc chăn len đắp lên người bà Hiền, gọi điện thoại cho chồng rồi báo tin và gọi 115 cấp cứu.

Khoảng 20 phút sau, 2 nhân viên cấp cứu 115 đến phòng kiểm tra, xác định bà Hiền tử vong trước đó khoảng 2 giờ đồng hồ. Chị Yến sau đó đi sang nhà bà Vũ Thị Lan gọi người hỗ trợ. Các thành viên trong gia đình gồm chị Yến cùng bà Ngọ, bà Lan, anh Hiếu, ông Phương lên phòng tầng 3 lấy khăn, chăn lau máu và đưa bà Hiền lên giường đặt nằm ngửa. Anh Hiếu lấy kéo cắt thay áo cho mẹ, bà Lan thay quần, còn ông Phương đi tất…

Khoảng 20h ngày 25/3, Công an quận Hoàng Mai tiếp nhận thông tin từ tổng đài 115 thành phố về việc tại số nhà 1D ngõ 116 có vụ việc chết người chưa rõ nguyên nhân. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an phường Đại Kim nhanh chóng có mặt tại hiện trường.

"Vào thời điểm đó, do tin rằng nạn nhân tử vong vì bị ngã, phần khác do tâm lý của người Việt kiêng đụng đến thi thể nên gia đình nạn nhân cản trở việc pháp y. Khi ấy, chúng tôi phải vận động, thuyết phục gia đình để làm các thủ tục theo quy định của pháp luật", kể lại quá trình điều tra vụ án, một điều tra viên cho biết.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai và các đơn vị nghiệp vụ xác định đây là vụ án mạng. Khi biết thông tin trên, gia đình nạn nhân cung cấp các thông tin liên quan, đồng thời bày tỏ tâm trạng cảm kích với cán bộ làm nhiệm vụ.

Cùng với việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, các điều tra viên và trinh sát Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Hoàng Mai và Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội triệu tập, ghi lời khai của một số nhân chứng và người có liên quan.

Vất vả nhất có lẽ là quá trình làm việc với ông Phương. Do bị nặng tai nên việc hỏi cung nhân chứng vào thời điểm đó buộc phải ghi bằng giấy. Quá trình làm việc, khi lý giải về vết máu ở chân, ông Phương cho biết, sau khi được thông báo bà Hiền bị ngã tử vong, ông lên gác, khiêng xác vợ và thay đồ nên có dẫm lên máu. Ông cũng cho biết, trước khi bà Hiền tử vong, ông đang ở tầng 1 mà không nghe thấy tiếng động gì do tai bị điếc.

Từ các thông tin thu thập được, mọi nghi vấn đều tập trung về phía bà Ngọ. Song để đấu tranh, buộc đối tượng "tâm phục, khẩu phục" khai nhận hành vi phạm tội thật không dễ dàng. Căn cứ vào các tài liệu thu thập được, ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai triệu tập bà Ngọ đến trụ sở cơ quan điều tra.

Tại cơ quan công an, bà Ngọ khai nhận, khoảng 15h ngày 25/3, bà đi tập thể dục ở khu vực vườn hoa Định Công. Lúc bà Ngọ đi ra khỏi nhà, cháu dâu là Yến và con trai cũng đi bộ ra ngoài, trong nhà chỉ có ông Phương ở tầng 1 và bà Hiền ở tầng 3. Khoảng 17h cùng ngày, bà Ngọ đi về nhà thì thấy ông Phương vẫn đang ngồi ở tầng 1. Bà Ngọ đi lên tầng 3 thì thấy bà Hiền nằm ngửa ở cạnh giường, máu chảy rất nhiều trên nền nhà.

Để chứng minh tội phạm, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai làm rõ việc sử dụng thời gian của bà Ngọ trong chiều 25/3 và xem xét dấu vết thân thể nghi can. Qua tìm hiểu đã tìm thấy có vết thương tích tại ngón áp út tay phải sưng nề, trong lòng hai bàn tay da có màu đỏ, ống đồng chân phải có 3 vết trầy xước da. Khi các điều tra viên hỏi về các vết thương tích trên, bà Ngọ không lý giải được.

Khi nghi can khai đến đâu thì các thành viên của tổ công tác nhanh chóng xác minh đến đó. Qua đó, họ phát hiện có nhiều thông tin bà Ngọ cung cấp không chính xác. Công an quận Hoàng Mai xác định, trong khoảng thời gian từ 15h đến 16h ngày 25/3, bà Ngọ đều ở nhà. Cùng lúc này, qua lời khai của những người thân trong gia đình, các trinh sát được giao nhiệm vụ đã có thêm thông tin về mâu thuẫn giữa bà Hiền và bà Ngọ. Trước đó, hai bên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do vấn đề tiền nong. Trong lúc nóng giận, bà Hiền từng nặng lời với bà Ngọ vì cho rằng bà Ngọ thường mang tiền cho bạn trai.

Sau khi được vận động, thuyết phục và trước các chứng cứ không thể chối cãi, bà Ngọ khai nhận, khoảng 15h ngày 25/3, sau khi anh Hiếu đi làm, cháu dâu là Yến đưa con đi chơi, trong nhà chỉ có bà Ngọ ở tầng 2, bà Hiền ở tầng 3, ông Phương ở tầng 1. Trong lúc bà Ngọ đi lên tầng 3 cất quần áo thì gặp bà Hiền đang ở phòng. Vừa nhìn thấy bà Ngọ, bà Hiền đã mắng. Bức xúc vì bị bà Hiền chửi, bà Ngọ đi xuống tầng 2 lấy một đoạn gậy gỗ thường ngày vẫn để sau tủ đựng quần áo đi lên phòng bà Hiền, rồi dùng gậy vụt vào mặt, phía sau và bên cạnh đầu bà Hiền.

Sau khi gây án, bà Ngọ cầm gậy đi xuống nhà vệ sinh tầng 2, dùng vòi nước rửa sạch và cất phía sau tủ quần áo ở tại tầng 2. Khoảng 20 phút sau, bà Ngọ lên tầng 3 kiểm tra thì thấy bà Hiền nằm im bất động, máu chảy nhiều. Vì thế, bà Ngọ đi về phòng và chờ cháu dâu về để thông tin với Trung tâm cấp cứu. Như vậy, bằng sự tỉ mỉ và trách nhiệm của các trinh sát và điều tra viên, vụ án được làm sáng tỏ, buộc kẻ thủ ác phải nhận tội.

Từ các tài liệu thu thập được, tháng 4/2023, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Vũ Thị Ngọ về hành vi giết người. Vụ trọng án thương tâm để lại nhiều bài học đau xót về cách đối nhân, xử thế cũng như cách giải quyết các mâu thuẫn, xung đột.

(Nguồn: Báo Công an Nhân dân)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mâu thuẫn gia đình, người phụ nữ gần 70 tuổi đánh em dâu thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO