Mẫu iPhone chưa bị Apple 'khai tử' nhưng các chuỗi Việt đã ngừng bán

23/04/2023 10:21
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Dù chưa bị Apple thông báo ngừng sản xuất nhưng iPhone SE 2022 đã bị các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam ngừng kinh doanh.

iPhone SE 2022 đã bị các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam ngừng kinh doanh dù chỉ mới mở bán được hơn 1 năm. Ảnh: Sypnotix.

iPhone SE 2022 được Apple giới thiệu vào tháng 3/2022 và chính thức mở bán tại Việt Nam vào 15/4/2022. Sau hơn một năm, mẫu iPhone này đã bị các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam ngừng kinh doanh. Không chỉ các chuỗi bán lẻ, các nhà phân phối cũng hạn chế nhập mẫu máy này do doanh số thấp.

Doanh số kém tích cực

Xác nhận với Zing, đại diện các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam cho biết mẫu iPhone SE 2022 ghi nhận doanh số kém tích cực từ khi ra mắt khiến các chuỗi bán lẻ quyết định ngừng kinh doanh mẫu máy này.

"Với mức giá khoảng 10 triệu đồng, iPhone SE 2022 hiếm khi được người dùng chọn mua vì màn hình bé, thiết kế cũ. Tại chuỗi tỷ trọng doanh số của mẫu iPhone này rất thấp, chỉ chiếm chưa tới 0,5%", đại diện AAR Việt có thị phần đáng kể trên thị trường tiết lộ.

iPhone SE 2022 anh 1
iPhone SE 2022 có doanh số thấp tại các chuỗi bán lẻ Việt Nam. Ảnh: IDG.

Tương tự, đại diện một chuỗi AAR với hơn 50 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành nhận định đây là mẫu iPhone thất bại nhất trên thị trường Việt Nam. Vị này tiết lộ doanh số trong 8 tháng gần nhất của mẫu iPhone SE 2022 chưa bằng 10% so với iPhone 14 Plus trong 2 tháng đầu tiên mở bán.

Thậm chí, tại Hoàng Hà Mobile, ông Tuấn Minh - đại diện ngành hàng của Apple tại chuỗi này - cho hay vào thời điểm ra mắt chuỗi chỉ nhập một số lượng ít iPhone SE 2022 nhằm đáp ứng tiêu chí có đủ dải sản phẩm của Apple và sau đó không nhập thêm nữa.

Tình trạng ngừng kinh doanh đối với iPhone SE 2022 đã được Zing ghi nhận từ tháng 11/2022, tuy nhiên vào thời điểm đó xu hướng này chỉ diễn ra tại một vài chuỗi bán lẻ. Tới hiện tại, tất cả các AAR tại Việt Nam đều đã dừng kinh doanh sản phẩm này.

Theo thống kê từ các chuỗi bán lẻ, mẫu máy này có doanh số thấp hơn cả iPhone 12 mini và iPhone 13 mini. Ngoài ra, iPhone SE 2022 còn nhận về nhiều đánh giá tiêu cực từ người dùng. Apple cũng đã cắt giảm sản xuất thiết bị này ngay sau tuần mở bán đầu tiên.

Không thể cạnh tranh

Trao đổi với Zing, đại diện Thế Giới Di Động nhận định iPhone SE 2022 không chỉ thất bại tại thị trường Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế. Mẫu máy này có mức giá khá cao nhưng không phù hợp với xu hướng sử dụng điện thoại màn hình lớn đang phổ biến.

Đại diện 2 chuỗi bán lẻ CellphoneS và Hoàng Hà Mobile đều cho rằng việc iPhone SE 2022 "biến mất" trên thị trường dù Apple chưa tuyên bố ngừng sản xuất là do thiết kế cũ, màn hình nhỏ và không thể cạnh tranh trong phân khúc 10 triệu đồng.

iPhone SE 2022 anh 2
Màn hình với kích thước chỉ 4,7 inch đã khiến iPhone SE 2022 có nhiều điểm bất lợi khi so sánh với các mẫu máy trong phân khúc tầm trung. Ảnh: SimplyPops.

Cụ thể, iPhone SE 2022 có kích thước màn hình chỉ 4,7 inch cùng tấm nền LCD khiến mẫu máy không đủ sức hấp dẫn với thị trường Việt Nam, nơi mà màn hình to luôn là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng phổ thông.

Bên cạnh đó, với mức giá giao động 10-15 triệu đồng cho các phiên bản dung lượng 64-256 GB, người dùng Việt sẽ có xu hướng lựa chọn mẫu iPhone 11 với kích thước màn hình 6,1 inch.

"Việc Apple đưa giá iPhone 11 xuống phân khúc tầm trung để cạnh tranh với các mẫu smartphone Android đã vô tình thu hút hết những khách hàng có dự định lựa chọn iPhone SE 2022", ông Tuấn Minh chia sẻ.

iPhone 11 ra mắt từ năm 2019 và Apple đã ngừng sản xuất thiết bị này vào năm 2022 nhưng tại thị trường Việt Nam model này vẫn liên tục nằm trong danh sách những mẫu máy chiếm doanh số và doanh thu cao nhất tại các chuỗi bán lẻ.

Các chuỗi bán lẻ xác nhận iPhone 11 vẫn đang trong dòng sản phẩm được Apple kinh doanh, nguồn hàng dồi dào. Tuy nhiên, thay vì có 6 màu sắc bao gồm đen, trắng, xanh ngọc, tím, vàng, đỏ như thời điểm mới ra mắt, hiện hãng chỉ còn giữ lại 2 màu đen và trắng.

Bài liên quan
  • Mua iPhone 14 Pro Max cũ ở đâu uy tín, chất lượng đảm bảo? ‏
    ‏‏Hiện nay mức giá iPhone 14 Pro Max vẫn khá cao nên quyết định chi ra một số tiền lớn để sở hữu sản phẩm này là điều không hề dễ dàng. Nhưng với một niềm đa mê với Apple, các iFan đã lựa chọn mua iPhone 14 Pro Max cũ thay vì mua mới. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay tràn lan các địa chỉ mua máy cũ khiến khách hàng hoang mang. Vậy mua iPhone 14 Pro Max cũ ở đâu chất lượng, uy tín không phải ai cũng có thể xác định được.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mẫu iPhone chưa bị Apple 'khai tử' nhưng các chuỗi Việt đã ngừng bán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO