Mạnh tay xử lý hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ

THANH PHƯỢNG (Tổng hợp)| 28/09/2023 11:27

Trước tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, gian lận thương mại vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm lực lượng QLTT TP.HCM sẽ đẩy mạnh xử lý vấn nạn này.

Nhiều vụ buôn lậu, kinh doanh hàng giả… vẫn diễn ra

Ngày 26/9/2023, Đội Quản lý thị trường số 12, Cục Quản lý thị trường TP.HCM phối hợp với Công an Phường Tân Thới Hiệp Quận 12 đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh trên đường TTH02, khu phố 3, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP.HCM.

thuocladientu1.jpg

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện 100 cây thuốc lá điện tử các loại dùng 1 lần, hiệu GuiiLabs, loại 30MG/ML Nicotine, 12ml/cây, xuất xứ nước ngoài, không ghi hạn sử dụng và 60 chai tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử các loại, hiệu MIST REPUBLIC, loại 35MG/ML Nicotine, 30ml/chai, xuất xứ nước ngoài, không ghi hạn sử dụng. Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 12 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 17/8/2023 đơn vị cũng đã kiểm tra điểm kinh doanh tại Phường 15 Quận Gò Vấp và tạm giữ 317 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử dùng một lần và tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử các loại, không có hoá đơn chứng từ, chưa qua sử dụng, có chứa hàm lượng 5% nicotine, do nước ngoài sản xuất.

Ngày 23/9/2023, Đội Quản lý thị trường số 19, Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã phối hợp với Công an huyện Củ Chi tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn các loại, không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo an toàn sử dụng, gây ảnh hưởng sức khỏe con người trên đường Nguyễn Văn Xơ, khu phố 1, Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện: 122 kg thực phẩm bao gói sẵn gồm: muối tép, rong biển cháy tỏi, hạt sen sấy khô, khô mực xé sợi, kỷ tử không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 237 đơn vị sản phẩm nhập lậu gồm: bánh trứng, bánh bông lan, trà xanh không nhãn hiệu.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cũng vừa có báo cáo tình hình hoạt động trong 9 tháng năm 2023.

Báo cáo nhận định, tình hình kinh doanh xăng dầu hiện nay cơ bản đã ổn định, giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng nhưng lượng cung xăng dầu vẫn đầy đủ để phục vụ nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, cần phải tiếp tục giám sát chặt chẽ hoạt động kinh doanh xăng dầu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi ngưng bán hàng không có lý do chính đáng, hành vi găm hàng, kinh doanh xăng dầu không đạt chất lượng...

Tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, gian lận thương mại vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm. Đặc biệt, nguồn hàng hóa di chuyển vào thị trường từ hướng biên giới Tây Nam được tập kết tại các kho hàng, điểm trung chuyển, chứa trữ và được bày bán, kinh doanh tại các tuyến phố du lịch, địa bàn nổi cộm, trọng điểm, trung tâm thương mại trong các tháng cuối năm sẽ hoạt động sôi nổi, mạnh hơn.

Tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm

Theo Cục QLTT TP.HCM, tổng số vụ kiểm tra là 1.598 vụ (tăng 366 vụ, tăng 29,92% so với cùng kỳ năm trước); số vụ xử lý là 1.322 vụ, trong đó có 11 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính/Quyết định tịch thu theo thẩm quyền của UBND/TP, UBND quận/huyện; 1.311 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính/Quyết định tịch thu theo thẩm quyền của QLTT.

thucpham1.jpg

Số tiền phạt hành chính của 1.322 quyết định xử phạt phát sinh trong quý 3 năm 2023 là 25.147.738.000 đồng. Tổng số vụ đã thu phạt và nộp ngân sách là 1.197 vụ, thu nộp vào ngân sách: 26.446.577.000 đồng (tăng 36,95% so với cùng kỳ năm trước). Đã tiêu hủy hàng giả, hàng cấm, hàng không đủ điều kiện lưu thông trị giá 18.338.658.000 đồng.

Trong kỳ, Cục QLTT TP.HCM đã chuyển cơ quan tiến hành tố tụng xem xét khởi tố vụ án hình sự là 1 vụ về hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, đang xem xét.

Cục QLTT TP.HCM cũng dự báo nhu cầu mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng sẽ tăng mạnh, các hoạt động lễ hội cũng diễn ra nhiều vào các tháng cuối năm dẫn đến tình hình buôn lậu, kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kém chất lượng sẽ tiếp tục tăng mạnh với lợi thế giá rẻ,… Do đó, Cục QLTT TP.HCM tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 07/CT-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương; chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; Xây dựng và triển khai Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024;…

Cục QLTT TP.HCM tiếp tục chỉ đạo các Đội QLTT phải tập trung đẩy mạnh hơn nữa thực hiện các biện pháp nghiêp vụ giám sát, thẩm tra, xác minh để kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các đối tượng vi phạm tại các địa bàn trọng điểm, nổi cộm, các tuyến đường liên tỉnh, quốc lộ và tại các kho bãi, điểm chứa trữ hàng hóa.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mạnh tay xử lý hàng giả, hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO