Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão

19/12/2023 14:10

Trước khi Man Utd tới Anfield, các cuộc bàn tán đều xoay quanh nội dung Liverpool giành chiến thắng. Dẫu vậy, bằng cách "thần kỳ" nào đó, Man Utd lại khiến đối thủ đứt mạch toàn thắng trên sân nhà.

Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão

Man Utd gây sửng sốt ở Anfield

Nếu một đội bóng không thể thắng một trận đấu, điều cần thiết họ phải làm là không để thua. Man Utd thực hiện thành công nhiệm vụ đầy khó khăn ấy tại Anfield với kết quả hòa 0-0 vào Chủ nhật vừa qua ở vòng 17 Premier League, đó là lý do tại sao đoàn quân của HLV Erik Ten Hag nhận được "cơn mưa" lời khen ngợi sau trận đấu.

Tất nhiên, lời khen dành cho Man Utd không phải bởi họ chơi quá xuất sắc, hay đánh bại đội bóng đang dẫn đầu bảng xếp hạng, mà chỉ đơn giản rằng thầy trò Ten Hag đã bất ngờ thay đổi chính mình để ứng phó thành công với một đội bóng đang giữ thành tích toàn thắng trên sân nhà từ đầu mùa.

Nhìn vào danh tiếng của Man Utd, một kết quả hòa trên sân đối thủ "truyền kiếp" Liverpool chẳng đáng tự hào. Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế rằng Man Utd bây giờ không còn hùng mạnh như thời của huấn luyện viên Alex Ferguson, bằng chứng là những chuyến làm khách gần đây của Man Utd tại Anfield đều vô cùng khốn khổ.

Trận thua 0-7 của Man Utd tại Anfield hồi tháng 3 năm nay vẫn còn rất mới trong ký ức của người hâm mộ đôi bên, còn năm ngoái Man Utd đã thua 0-4. Man Utd liên tiếp thua nặng nề trước Liverpool, vì vậy phần lớn cuộc bàn tán trước trận đấu đều mang nội dung đội chủ nhà sẽ thắng với tỷ số bao nhiêu thay vì câu hỏi liệu Liverpool giành chiến thắng hay không.

Man Utd đã bị chỉ trích nặng nề vì sự thảm hại ở một số trận thua trong mùa này, đặc biệt là các thất bại trước Newcastle và Bournemouth trong những tuần gần đây. Không chỉ thua về kết quả, đoàn quân của Ten Hag còn phô diễn sự rệu rã tinh thần, bộ mặt bạc nhược, thiếu ý chí và bản lĩnh trên sân.

Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão - 1
Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão - 2
Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão - 3
Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão - 4
Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão - 5

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, Man Utd đã tìm ra cách xoay chuyển tình thế tại Anfield. Đội bóng thành Manchester phải đối mặt với 34 cú sút, nhưng phần lớn trong đó không thực sự nguy hiểm với khung thành của Andre Onana. Man Utd không tạo được nhiều pha phản công trong suốt 90 phút, song cũng đôi lần họ khiến cổ động viên chủ nhà thót tim.

Liverpool sử dụng lối chơi kiểm soát bóng và tấn công liên tục nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Man Utd chọn phương pháp phòng ngự số đông để chống lại đội chủ nhà. Tuy có lúc đội khách chơi xấu xí và không đẹp mắt, nhưng đoàn quân của Ten Hag vẫn kiên cường sống sót bằng ý chí và quyết tâm thực sự.

Onana lưỡng lự trước mỗi cú phát bóng, anh cố gắng làm chậm trận đấu đến từng giây. Antony đầy mưu mẹo dùng tiểu xảo khiến Kostas Tsimikas mất bình tĩnh. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong lối chơi của Man Utd là cặp trung vệ Raphael Varane và Jonny Evans, đây là cặp trung vệ thứ 9 được Ten Hag sử dụng trong mùa giải này và họ đã thi đấu rất tỉnh táo và ăn ý.

Cặp trung vệ của Man Utd thực hiện phòng ngự và tổ chức tuyến sau xuất sắc, họ dùng mọi cách để khiến Liverpool lạc nhịp tấn công, khiến các chân sút của đội chủ nhà phải thường xuyên dứt điểm ở những vị trí không thực sự thuận lợi cho việc ghi bàn. Điều đó lý giải cho việc cầu thủ Liverpool sút bóng thì nhiều nhưng gây nguy hiểm chẳng được bao nhiêu.

Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão - 6
Thật khó chịu với kết quả hòa vì chúng tôi vượt trội về mọi mặt. Cuối cùng thì Man Utd gây tiếng vang với một điểm, còn chúng tôi rất thất vọng với một điểm
Virgil van Dijk

Điều không tốt duy nhất trong sự vận hành của Man Utd nằm ở hàng công. Khi các đợt phản công ít ỏi xuất hiện, đúng ra các chân sút của đội khách phải tận dụng triệt để. Các cơ hội của Alejandro Garnacho và Rasmus Hojlund trong hiệp hai khá rõ ràng, đáng tiếc họ lại không thể chớp thời cơ ghi bàn.

Garnacho trượt chân vô duyên, còn Hojlund sút bóng trúng người thủ thành Alisson Becker bật trở lại.

Vào một ngày may mắn khác, một trong những cơ hội phản công như vậy có thể sẽ trở thành bàn thắng và giúp Man Utd thắng trận. Nhìn tổng thể trận đấu, kết quả hòa là hợp lý.

Liverpool chiếm ưu thế về việc cầm bóng và dứt điểm, nhưng các cơ hội của đội chủ nhà không thực sự rõ ràng và họ cũng suýt phải trả giá cho những sai lầm trong phòng ngự.

Vì vậy, thật đáng khen cho Man Utd, họ vui vẻ ra về sau khi khiến cầu thủ và cổ động viên chủ nhà vô cùng khó chịu, bực tức. Đó thực sự là một cú sốc ở Anfield.

Sự đoàn kết của Man Utd - điều gì tiếp theo?

Việc chặn đứng chuỗi trận thắng liên tiếp của Liverpool ở Anfield là sự đáp trả mạnh mẽ của Man Utd trước những cáo buộc rằng phòng thay đồ đội bóng đang hỗn loạn. Quả thật, sẽ rất khó giành được kết quả tốt tại Anfield nếu đó không phải là một tập thể đoàn kết, thi đấu kỷ luật và tất nhiên phải thêm chút may mắn.

Chắc chắn Ten Hag sẽ muốn sự đoàn kết này là khởi đầu của một điều gì đó và hy vọng màn trình diễn tiếp theo của các học trò sẽ nhất quán. Tuy nhiên, Man Utd có tìm được sự ổn định hay không, cũng không đơn thuần chỉ nhìn vào màn trình diễn đầy sự tích cực của họ trước Liverpool.

Nhìn lại quá khứ, đây không phải lần đầu tiên các cầu thủ Man Utd phản ứng mạnh mẽ khi đối diện với nghịch cảnh. Kể từ thời David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho, Ole Gunnar Solskjaer và ngay cả dưới thời Ten Hag, không ít lần các cầu thủ Man Utd tỏa sáng đầy bất ngờ để "cứu thầy".

Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão - 7

Salah không thể hiện được mình trước hàng thủ chắc chắn của Man Utd (Ảnh: AP).

Sự ổn định là điều Ten Hag vẫn chưa thể tạo ra ở Man Utd, đặc biệt trong mùa giải này. Như hai tuần trước, đoàn quân của Ten Hag đánh bại Chelsea đầy thuyết phục tại Old Trafford, nhưng chỉ hai ngày sau chiến thắng ấy, vẫn trên sân nhà, Man Utd lại thua tan nát 0-3 trước đội bóng ở nửa sau bảng xếp hạng Bournemouth.

Tại Premier League, Man Utd có 9 chiến thắng, thua 7 trận và họ chưa từng thắng liên tiếp nhiều hơn hai trận. Nhìn rộng hơn, việc bị loại sớm khỏi Champions League, Carabao Cup cũng là minh chứng rõ nét cho sự thiếu ổn định của "Quỷ đỏ", cả về phong độ lẫn tinh thần thi đấu.

Điều đó khiến cho khả năng Man Utd hồi sinh mạnh mẽ sau màn trình diễn ấn tượng ở Anfield sẽ bị nghi ngờ. Thậm chí, nếu Man Utd nhanh chóng trở lại bộ mặt bạc nhược, thua liểng xiểng ở những vòng đấu tiếp theo thì cũng chẳng ngạc nhiên, vì vốn dĩ Man Utd đã như vậy trong suốt thời gian dài.

Ten Hag vẫn ở thế "ngàn cân treo sợi tóc"

"Chúng tôi đang tiến bộ" - Ten Hag lặp lại câu nói này nhiều lần ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, nhìn vào thành tích thi đấu của Man Utd sẽ thấy lời phát biểu của chiến lược gia người Hà Lan không đáng tin, bởi rõ ràng Man Utd chưa thể hiện được sự tiến bộ bền vững, có chăng họ chỉ có những trận đấu xuất sắc đơn lẻ.

Chút niềm vui ở Anfield không xóa đi thực tế rằng Ten Hag đang đối diện với nguy cơ mất ghế. Ông và các học trò khiến CLB tổn thất lớn về kinh tế khi không còn được thi đấu ở Cúp châu Âu, Man Utd cũng bị loại sớm ở Carabao Cup và nếu họ ngày càng rời xa mục tiêu top 4 tại Premier League thì Ten Hag khó có thể tiếp tục ở lại Old Trafford.

Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão - 8

Ten Hag vẫn đứng trước nguy cơ bị sa thải.

Hiện tại, Man Utd đứng thứ 7 trên bảng xếp hạng Premier League với 28 điểm, kém đội đứng thứ 4 Man City 6 điểm, kém đội dẫn đầu bảng Arsenal 11 điểm, Man Utd chỉ hơn đội xếp thứ 9 Brighton có 2 điểm.

Thầy trò Ten Hag cần những kết quả tốt để cải thiện vị trí, ngược lại họ hoàn toàn có thể rơi xuống giữa bảng xếp hạng nếu tiếp tục bộ mặt trồi sụt như thời gian qua.

12 ngày tới sẽ là chuỗi thử thách khắc nghiệt với Ten Hag khi Man Utd phải thi đấu liên tục tại Premier League, họ làm khách trên sân West Ham (23/12), tiếp Aston Villa trên sân nhà (27/12) và làm khách trước Nottingham Forest (31/12).

Đây đều là những thử thách vô cùng khó khăn, đặc biệt hai vòng đấu sắp tới khi các đối thủ đều nằm trong top đầu bảng xếp hạng.

Khó khăn với Ten Hag không chỉ là tinh thần, chiến thuật mà còn nằm ở nhân sự. Sau trận đấu ở Anfield, đội trưởng Bruno Fernandes sẽ trở lại sau khi hoàn thành xong án treo giò, Chiristian Eriksen, Lisandro Martinez đang hồi phục nhanh... Tuy nhiên, danh sách chấn thương của đội bóng vẫn còn tới gần 10 người.

Ở trận đấu với Liverpool, do thiếu người HLV Ten Hag buộc phải điền tên cầu thủ 19 tuổi Willy Kambwala vào danh sách thi đấu, đây là lần đầu tiên cầu thủ trẻ người Pháp được lên đội một Man Utd. Do vậy sự trở lại của một, hai cầu thủ trong giai đoạn sắp tới rõ ràng chưa thể giải quyết được vấn đề nhân sự cấp bách của Man Utd.

Không đội nào có thể mãi may mắn khi chiến đấu bằng tinh thần với một số ít cầu thủ, đáng tiếc Man Utd lại chỉ đang có thứ vũ khí này. Hẳn nhiên Ten Hag không thể yên tâm với điều đó, dù sao ông vẫn đang ở lằn ranh của việc bị sa thải.

Mỗi trận đấu trong giai đoạn Giáng sinh và năm mới sắp tới đều có thể là trận đấu cuối cùng chiến lược gia người Hà Lan dẫn dắt Man Utd.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Man Utd: Cú sốc ở Anfield và Ten Hag chưa thoát giông bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO