Màn hỗn chiến giữa báo gê-pa và 50 con khỉ đầu chó

Minh Khôi| 16/08/2023 06:49

Kẻ đi săn đơn độc đã không thể giành chiến thắng trước bầy khỉ hung dữ.

Màn hỗn chiến giữa báo gê-pa và 50 con khỉ đầu chó (Video: Lastest Sightings).

Một cuộc chạm trán thú vị đã xảy ra giữa báo săn (báo gê-pa) và khỉ đầu chó tại trại Satara, thuộc khu bảo tồn Quốc gia Kruger (Nam Phi).

Trong đoạn video được du khách ghi lại, một con báo gê-pa không biết từ đầu chạy tới, đã lao thẳng vào đàn khỉ đầu chó với hơn 50 thành viên đang băng qua đường.

Tưởng như sự xuất hiện bất ngờ của con báo sẽ khiến bầy khỉ hoảng loạn mà bỏ chạy. Thế nhưng, những gì xảy ra trước ống kính hoàn toàn ngược lại.

Con khỉ đầu đàn chủ động đứng lại và sẵn sàng đối đầu với kẻ săn mồi. Khi hai con vật lao vào nhau, những thành viên khác của bầy khỉ cũng nhanh chóng lao tới để giải vây.

Sự chủ động của báo gê-pa đã không mang lại lợi thế cho nó. Trái lại, hành động dại dột này khiến kẻ săn mồi rơi vào tình huống nguy hiểm, và bị tấn công bởi hàng chục con khỉ hung dữ.

May mắn cho báo gê-pa là nó vẫn kịp thời thoát ra nhân lúc bầy khỉ lơi lỏng, để rồi chỉ biết bỏ chạy thục mạng.

"Con báo lao tới, có lẽ nghĩ rằng sẽ kiếm được một bữa ăn dễ dàng", Viktor Szontagh, du khách ghi lại đoạn video thích thú chia sẻ. "Thế nhưng rốt cuộc, nó có một bài học nhớ đời".

Màn hỗn chiến giữa báo gê-pa và 50 con khỉ đầu chó - 1

Khỉ đầu chó có hàm răng sắc nhọn và thường chủ động xua đuổi các loài săn mồi khỏi lãnh thổ của chúng (Ảnh: Getty).

Mặc dù đa số loài khỉ có bản tính hiền lành, nhưng khỉ đầu chó lại là loài hung dữ, khi chúng thường chủ động xua đuổi các thú đi săn khác như sư tử, linh cẩu, báo săn... khỏi địa phận của mình.

Khỉ đầu chó không có nhiều vũ khí hiệu quả để chiến đấu với kẻ thù, ngoài hàm răng sắc nhọn, nhưng sự chủ động và lợi thế về bầy đàn đôi khi khiến những kẻ đi săn phải chùn bước.

Chúng là loài có tính xã hội cao, phân cấp rõ ràng. Loài khỉ to lớn này thường đi săn dưới đất, và chỉ leo cây để trốn kẻ săn mồi, hoặc đi ngủ vào ban đêm. Mỗi đàn khỉ đầu chó thường có hơn 50 con.

Thức ăn của chúng chủ yếu là các loài chim chóc, côn trùng, các loài gặm nhấm, những động vật có vú như linh dương, cừu và các loại thực vật, trái cây, ngũ cốc, cỏ…

Thuộc lớp động vật có vú trong họ Cercopithecidae của bộ Linh trưởng, khỉ đầu chó có trọng lượng trung bình khoảng 15 - 37kg và có tuổi thọ khoảng 30 năm.

Mặc dù sinh sống khá hiệu quả trong tự nhiên, nhưng khỉ đầu chó vẫn là loài linh trưởng được xếp vào tình trạng bảo tồn sắp nguy cấp vì số lượng ngoài tự nhiên đang có xu hướng giảm mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Màn hỗn chiến giữa báo gê-pa và 50 con khỉ đầu chó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO