Mách bạn mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất mùa nắng nóng

25/04/2023 06:30
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất mùa nắng nóng.

Mùa hè nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Việc sử dụng điều hòa sao cho tiết kiệm điện là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất mùa nắng nóng.

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất mùa nắng nóng

Sắp đến mùa nắng nóng, việc sử dụng các thiết bị điện và đặc biệt là điều hòa sao cho tiết kiệm nhất là điều mà rất nhiều bạn đọc quan tâm.

Dưới đây là một vài gợi ý giúp tiết kiệm điện khi sử dụng điều hòa ai cũng nên biết:

Sử dụng chế độ "Dry"

Dùng điều khiển để chuyển chế độ lạnh từ "Cool" sang chế độ "Dry", thao tác đơn giản này sẽ giảm công suất tiêu thụ điện của điều hòa đáng kể mà không phải ai cũng biết.

Mẹo này tiết kiệm điện bởi khi hoạt động ở chế độ Cool, điều hòa lấy nhiệt nóng từ trong phòng để đẩy ra cục nóng bên ngoài, giúp giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng. Điện năng tiêu thụ cho hoạt động này của điều hòa là khá nhiều.

Trong khi đó, nếu ở chế độ Dry, điều hòa sẽ hút hơi ẩm ra khỏi phòng, trả lại không khí trong lành và khô ráo hơn. Chế độ này tiêu thụ điện năng ít hơn chế độ làm mát khá nhiều.

Tuy nhiên, chúng ta chỉ nên sử dụng chế độ Dry khi nhiệt độ bên ngoài không quá chênh lệch với nền nhiệt trong nhà, các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng chế độ Dry khi nhiệt độ bên ngoài không quá 34oC.

Mách bạn mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất mùa nắng nóng-1
Bật quạt công suất nhỏ khi đang mở điều hòa cũng là mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện.

Không nên bật tắt điều hòa liên tục

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện đầu tiên bạn cần biết đó là bỏ thói quen bật tắt điều hòa liên tục. Nhiều người thường có thói quen bật điều hòa thật lạnh, sau đó tắt đi dùng quạt và đến khi cảm thấy nóng lại bật máy lên. Họ nghĩ rằng làm như vậy sẽ tiết kiệm điện năng.

Tuy nhiên đây là cách làm tai hại, vừa không những lãng phí thêm tiền điện mà còn làm cho điều hòa nhanh hỏng. Vì mỗi khi khởi động lại, máy cần tiêu tốn rất nhiều điện năng để làm lạnh lại từ đầu và nhanh hỏng hơn.

Không sử dụng điều hòa 24/24

Bạn không nên bật điều hòa 24/24, kể cả vào những nắng nóng vì khi ở trong môi trường điều hòa lâu sẽ khiến cơ thể dễ mất nước, khô da, khô tuyến hô hấp… Thêm nữa, việc bật máy lạnh cả ngày sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng lên đáng kể, chi tiết máy bên trong cũng bị hao mòn, làm giảm tuổi thọ sản phẩm.

Vì vậy, bạn nên dùng quạt thay cho điều hòa vào thời tiết không quá nóng để vừa tiết kiệm điện mà còn giúp phòng lưu thông được không khí.

Hẹn giờ tắt vào ban đêm

Vào ban đêm, chúng ta sẽ không đòi hỏi nhiệt độ mát lạnh so với ban ngày. Nếu bạn để điều hòa hoạt động liên tục sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe, đặc biệt là trẻ nhỏ có thể dẫn đến viêm họng,... Vì thế, sử dụng chế độ hẹn giờ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe từng thành viên trong gia đình, đồng thời thời gian hoạt động của điều hòa sẽ ít hơn, tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều.

Chọn công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng

Nếu điều họa chạy với công suất mạnh sẽ tốn điện, hoặc chạy với công suất yếu thì hoạt động sẽ không hiệu quả, không đảm bảo độ mát cho phòng. Vì thế trước khi lắp điều hòa cho phòng, bạn cần phải tính toán xem diện tích hay thể tích phòng là bao nhiêu, để từ đó có thể lựa chọn công suất điều hòa cho đúng.

Nếu diện tích phòng dưới 15m2 điều hòa 9000BTU, từ 15 đến 20m2 nên chọn điều hòa 12000BTU, dưới 30m2 chọn điều hòa 18000BTU, còn từ 30 đến 40m2 chọn 24000BTU. Nếu gia đình bạn đang có dự tính mua điều hòa cho bé thì cần phải tính toán và lựa chon thật cẩn thận không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé mà vẫn giúp bé có thể ngủ ngon trong những ngày hè nắng nóng.

Tắt máy lạnh trước khi ra ngoài khoảng 30 phút

Theo như các chuyên gia khuyến cáo thì nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút. Trong khoảng thời gian này, nhiệt độ trong phòng vẫn đủ mát để bạn cảm thấy thoải mái, tắt đi trước sẽ tiết kiệm điện. Hơn nữa, lúc này nhiệt độ hạ từ từ để cơ thể thích ứng, tránh trường hợp sốc nhiệt khi ra ngoài.

Bổ sung quạt công suất nhỏ

Phòng có điều hòa nên có thêm quạt công suất nhỏ sẽ giúp hơi mát từ điều hòa được phân bổ đều hơn và giúp chúng ta cảm nhận hơi mát tốt hơn.

Cũng nhờ vậy, thay vì chúng ta phải cài đặt nhiệt độ phòng 25oC, chúng ta cài đặt 28oC với 1 quạt bán công suất nhỏ. Điều này giúp tiết kiệm điện tương đối

Trên đây là mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Bạn hãy áp dụng ngay nhé.

Theo Vtc.vn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Mách bạn mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện hiệu quả nhất mùa nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO