Ma túy mới trong thuốc lá điện tử, thuốc cảm - nỗi lo của phụ huynh

Trần Hà| 16/01/2024 13:15

Thời gian qua xảy ra không ít trường hợp sử dụng thuốc cảm cúm, thuốc lá, thậm chí thực phẩm chức năng sau đó phát hiện dương tính với tiền chất gây nghiện, ma túy tổng hợp.

Ma túy mới trong thuốc lá điện tử, thuốc cảm - nỗi lo của phụ huynh
* Loại thuốc cảm cúm chị Hương mua trên mạng (ảnh trái). * Kết quả xét nghiệm của con trai chị Hương sau khi dùng thuốc cảm cúm mua trên mạng. Ảnh: LỆ HÀ - Nhân vật cung cấp

Chị Huỳnh Hương ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội kể: Con trai chị bị cảm cúm, ho kéo dài không khỏi. Nghe mọi người nói dùng thuốc cảm cúm nhạy lắm, tầm 5 ngày khỏi. Chị Hương đã đặt trên mạng mua 1 lọ thuốc cảm 210 viên với giá 320.000 đồng và cho con liều lượng 3 viên x 3 lần/ngày. Trong thời gian uống thuốc, con chị Hương nhận giấy báo đi khám nghĩa vụ quân sự cấp quận. Cả nhà chị Hương bất ngờ nhận được thông báo: Xét nghiệm của con có chất cấm.

Còn tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai), TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm cho biết: Mới đây cô gái 19 tuổi ở Hà Nội phải nhập viện cấp cứu. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy mẫu thuốc lá bệnh nhân hút chứa nhiều chất ma túy tổng hợp, trong đó có chất lần đầu các bác sĩ nơi đây ghi nhận.

Trong 2 sản phẩm thuốc lá điện tử được bệnh nhân mang đến viện, một mẫu chứa 2 chất ma túy tổng hợp (gồm: ADB - Butinaca, MDMB - Butinaca), mẫu còn lại chứa 3 chất (gồm: ADB- 4 en - Pinaca, MDMB - 4 en - Pinaca, EDMB- 4 en- Pinaca); trong đó có 2 chất là loại mới lần đầu tiên ghi nhận tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Cũng là bệnh nhân ngộ độc thuốc lá điện tử, nam thanh niên Văn Hậu, 22 tuổi, ở Thái Bình (tên nhân vật đã thay đổi) nhập viện Trung tâm Chống độc trong tình trạng tím tái, co giật, nói nhảm, hoang tưởng, mất ngủ, ảo giác, vô niệu hoàn toàn, tổn thương đa cơ quan và nguy cơ ngừng tim. Bệnh nhân phải thở máy, tình trạng tổn thương não rất nặng nề.

Người nhà bệnh nhân cho biết, nam thanh niên này gần đây có mua và sử dụng thuốc lá điện tử có tên Ampire Chill với giá hơn 600.000 đồng; có ngày hút tới 3-4 ống.

Kết quả xét nghiệm phát hiện mẫu thuốc lá bệnh nhân sử dụng có 4 chất ma túy tổng hợp, gồm: MDMB - 4 en - Pinaca, MDMB - Chminaca, ADB- 4 en - Pinaca và ADB - Binaca.

Đây cũng là lần đầu tiên, Trung tâm Chống độc tiếp nhận một mẫu sản phẩm thuốc lá điện tử của bệnh nhân có trộn tới 4 chất ma túy, trong khi bình thường chỉ 1 chất cũng đủ gây nguy hiểm đến tính mạng và tổn thương não cho người sử dụng.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng thông tin thời gian gần đây, xuất hiện thông tin trên thị trường có một số ma túy dưới lớp vỏ bọc là thực phẩm chức năng.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, khi uống nhóm thuốc này không được làm những công việc đòi hỏi sự tỉnh táo như lái xe. Nhưng hiện nay, việc quản lý các loại thuốc này lại đang bị buông lỏng.

Đây là điều mà các phụ huynh cần lưu tâm và quản lý con cái tránh trường hợp vô tình sử dụng các chất cấm khi dùng thuốc chữa bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ma túy mới trong thuốc lá điện tử, thuốc cảm - nỗi lo của phụ huynh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO