Lý do khiến nhiều vụ án ở Bình Dương bị giải quyết chậm tiến độ

Phạm Diện| 24/07/2023 15:17

Ông Trần Thanh Hoàng, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương, cho biết, lý do khiến nhiều vụ án trong tỉnh bị giải quyết chậm tiến độ là do nhiều thẩm phán, thư kí tòa xin nghỉ việc.

Trong kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Dương khóa X, ông Trần Thanh Hoàng, Chánh án TAND tỉnh Bình Dương báo cáo tình hình hoạt động của TAND 2 cấp và giải thích nguyên nhân dẫn đến việc giải quyết các vụ, việc còn chậm tiến độ.

Theo đó, 6 tháng qua (từ 1/10/2022 đến 31/3), số lượng án hành chính và dân sự sơ thẩm phát sinh nhiều, hầu hết các vụ án có tính chất phức tạp, nhất là lĩnh vực tranh chấp đất đai, thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ.

Đối với các vụ án này, trong quá trình giải quyết, tòa án phải mất nhiều thời gian thu thập chứng cứ. Một số trường hợp cơ quan đo đạc chậm cung cấp bản vẽ do địa hình phức tạp cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án.

Lý do khiến nhiều vụ án ở Bình Dương bị giải quyết chậm tiến độ - 1

Ông Trần Thanh Hoàng - Chánh án TAND tỉnh Bình Dương (Ảnh: BTV).

Ngoài ra, tình trạng thẩm phán, thư ký xin nghỉ việc nhiều khiến công tác xét xử bị ảnh hưởng về tiến độ. Tính đến ngày 31/3, TAND 2 cấp chỉ có 259 biên chế. So với biên chế mới được phân bổ thì còn thiếu 39 biên chế, trong đó thiếu 36 thư ký.

Thời gian qua, TAND 2 cấp đã giải quyết cho 7 công chức thôi việc theo nguyện vọng (4 thẩm phán, 3 thư ký). Còn nhiều người đang nộp đơn xin nghỉ nhưng chưa được giải quyết.

Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ, việc trong thời gian tới, TAND tỉnh Bình Dương sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra việc thụ lý, giải quyết án của thẩm phán; đồng thời tiếp tục kiến nghị TAND Tối cao bổ sung biên chế.

Ngoài ra, tòa án cũng sẽ cải tiến phương pháp làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xét xử để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chỉ tiêu về chất lượng và số lượng giải quyết án trong 6 tháng cuối năm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lý do khiến nhiều vụ án ở Bình Dương bị giải quyết chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO