Lương công nhân ít ỏi khiến cặp vợ chồng hiếm muộn phải trì hoãn có con

Hương Giang| 16/02/2024 19:21

Vợ chồng chị Nguyễn Vân Anh và anh Nguyễn Văn Đức (quê Nghệ An) trải qua hành trình 5 năm mòn mỏi mong con và may mắn đã gõ cửa trước những nỗ lực kiên trì, không từ bỏ hành trình dài đầy khó khăn thử thách mang tên "hiếm muộn".

Mắc chứng "vô tinh" vẫn có thể có con

6 tháng sau ngày cưới mà vẫn chưa có tin vui, vợ chồng chị Vân Anh quyết định ra viện thăm khám, kiểm tra sức khỏe sinh sản.

Sau thăm khám, bác sĩ kết luận người chồng bị "vô tinh" do teo tinh hoàn, biến chứng của tiền sử quai bị hoặc viêm tinh hoàn trước đó. Còn người vợ bị đa nang buồng trứng, rối loạn phóng noãn và kinh nguyệt không đều cũng ảnh hưởng đến khả năng mang thai tự nhiên, khó có con.

Vợ chồng chị Vân Anh hạnh phúc đón cặp song sinh chào đời khỏe mạnh. Ảnh: BVCC
Vợ chồng chị Vân Anh hạnh phúc đón cặp song sinh chào đời khỏe mạnh. Ảnh: BVCC

Với đồng lương công nhân ít ỏi, số tiền làm IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) là quá lớn nên ngày đó, hai vợ chồng đành gác lại hành trình tìm con. Có bệnh thì vái tứ phương, vẫn nuôi hi vọng mong có phép màu nào đó giúp có thai tự nhiên nên ai mách ở đâu có thầy giỏi, thuốc tốt là hai vợ chồng đều mua về uống, Đông Tây y kết hợp nhưng đều vô vọng.

Năm 2022, với số tiền ít ỏi hai vợ chồng dành dụm, anh Đức, chị Vân Anh quyết định vay mượn thêm người thân và quay lại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội "tìm con". Sau khi làm lại tất cả các xét nghiệm, chị Vân Anh lại một lần nữa lo sợ vì kết quả xét nghiệm cho biết chị mang gene Thalassemia thể lặn (người lành mang gene bệnh).

Vẫn còn một chút may mắn khi anh Đức không mang gene bệnh này, hai vợ chồng được bác sĩ tư vấn làm thủ tục hoàn thiện hồ sơ và bắt đầu quá trình kích trứng thực hiện IVF.

Với tình trạng vô tinh, không có tinh trùng trong tinh dịch do tiền sử quai bị gây teo tinh hoàn, anh Đức được bác sĩ chỉ định mổ Micro TESE với hi vọng tìm được tinh trùng để tạo phôi.

Chia sẻ về trường hợp của anh Đức, bác sĩ Nguyễn Trọng Hoàng Hiệp - chuyên khoa Nam học, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: “Sau thăm khám, phát hiện thể tích tinh hoàn chỉ còn khoảng 3ml, các ống sinh tinh đã xơ hóa, không có khả năng sinh tinh. Tuy nhiên, dựa vào tiền sử bệnh, xét nghiệm nội tiết, chúng tôi đánh giá vẫn có khả năng tìm được tinh trùng và đặt cược mổ tìm tinh trùng cho bệnh nhân bằng phương pháp Micro TESE. Đây là một phương pháp phẫu thuật hiện đại sử dụng kính vi phẫu với độ phóng đại vài chục lần giúp quan sát và tìm kiếm các ống sinh tinh còn hoạt động, thu được số lượng tinh trùng còn sót lại trong mô tinh hoàn”.

Sau chuyển phôi 10 ngày, hai vợ chồng vỡ òa hạnh phúc khi chiếc que thử thai hiện hai vạch rõ nét. Bác sĩ thông báo "hai mầm sống nhỏ" bắt đầu hình thành trong cơ thể chị trong lần siêu âm đầu tiên báo hiệu một cuộc sống mới đến với gia đình anh chị.

Hành trình tìm con đầy gian nan vất vả cuối cũng được đền đáp xứng đáng vào ngày 8.1.2023, chị Vân Anh hạ sinh thành công hai thiên thần nhỏ Nguyễn Trọng Đăng Khôi - Nguyễn Trọng Đăng Khoa trong niềm hạnh phúc vô bờ của gia đình nội ngoại hai bên. Những giọt nước mắt hạnh phúc của của ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình đã rơi sau 5 năm mong mỏi đợi chờ.

Tin vào phương pháp, kỹ thuật y khoa hiện đại

Vợ chồng trẻ Đoàn Nguyệt Linh (1990) và Nông Minh Tuấn (1990), quê Thái Nguyên vẫn đang chìm đắm trong hạnh phúc sau nhiều năm vất vả cũng đã có được những đứa con mong ước.

Với guồng quay cuộc sống, anh Tuấn bận rộn công việc tại trại giam Quân khu I thường xuyên phải ở lại cơ quan trực chiến làm nhiệm vụ, chị Linh là giảng viên Đại học Y Dược Thái Nguyên với lịch giảng dạy dày đặc nên hai vợ chồng không có nhiều thời gian dành cho nhau. Thoáng cái đã 2 năm mà “tin vui” chưa đến, được sự động viên của gia đình nội ngoại hai bên, vợ chồng anh chị quyết định đi khám sức khỏe sinh sản.

Qua kết quả thăm khám, bác sĩ cho biết chị Linh bị đa nang buồng trứng, còn chất lượng tinh trùng của anh Tuấn kém làm khả năng thụ thai tự nhiên trở nên khó khăn. Bác sĩ cũng kê thuốc cho hai vợ chồng về uống nhưng có lẽ duyên con chưa tới, đợi mãi cũng không thấy có tin vui.

Là người công tác trong lĩnh vực y tế, hiểu về các phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại, vợ chồng chị Linh quyết định lựa chọn IVF là giải pháp để sớm đón được con yêu.

Hai vợ chồng được bác sĩ Lê Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chỉ định thực hiện các siêu âm xét nghiệm cần thiết. Sau đó, hành trình tìm con của anh Tuấn chị Linh bắt đầu bằng quá trình thực hiện IVF không mấy dễ dàng.

Vượt qua một hành trình thai kỳ nhiều nguy cơ và đầy nước mắt, cuối cùng ngày 14.01.2021, hai thiên thần nhỏ Minh Khang và Diệu An đã chào đời khỏe mạnh, minh chứng cho tình yêu ngọt ngào của đôi vợ chồng quân nhân Nông Minh Tuấn và cô giảng viên trẻ ngành y Đoàn Nguyệt Linh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lương công nhân ít ỏi khiến cặp vợ chồng hiếm muộn phải trì hoãn có con
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO