Luật Căn cước năm 2023: Thủ tục thoáng hơn sau 1 tháng triển khai

Tần Minh (tổng hợp)| 01/08/2024 20:42

Sau 1 tháng triển khai Luật Căn cước mới 2023, quy trình đã được tối ưu hơn, tạo sự thoải mái cho người dân khi cấp mới, cấp đổi, đặc biệt với trẻ dưới 14 tuổi.

Tại Đồng Nai, theo Công an tỉnh, đơn vị đã thu nhận hơn 82 ngàn hồ sơ cấp căn cước và đã cấp 15 giấy chứng nhận căn cước.

Trong đó, có hơn 73 ngàn hồ sơ được thu nhận thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi đi làm căn cước khá cao với hơn 65 ngàn hồ sơ (gần 77%).

Về quy trình thủ tục hiện cũng đã thông thoáng cho người dân khi đến làm Căn cước mới.

Điển hình tại Trung tâm hành chính công huyện Long Thành, người dân đến bấm số, khi đến lượt sẽ được cán bộ tiếp nhận và hướng dẫn lấy thông tin.

Sau khi thủ tục hoàn tất sẽ được bưu điện hỗ trợ gửi (có tính phí) về tận nhà khi có yêu cầu, khá nhanh chóng và tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian.

luat-can-cuoc-nam-2023-thu-tuc-thoang-hon-sau-1-thang-trien-khai.jpg
Thủ tục cấp Thẻ Căn cước nhanh và tiết kiệm cho người dân khi đến thực hiện. Ảnh: ĐTN CAH Long Thành.

Song song với tiếp nhận trực tiếp, lực lượng Đoàn Thanh niên Công an huyện còn ra quân ngày thứ bảy tình nguyện để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tạo sự thân thiện hình ảnh công an nhân dân, từng bước triển khai hiệu quả Đề án 06.

Tại Bình Dương, lực lượng Công an TP. Thuận An cũng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, hiệu quả, hết lòng vì nhân dân phục vụ, nhất là với trẻ nhỏ khi làm căn cước.

Theo đó, toàn bộ quá trình thu thập mống mắt diễn ra chưa đầy 5 phút, cùng với đó là lấy vân tay, chụp ảnh gương mặt để ghi lại trên hệ thống.

Không chỉ qua dịch vụ công trực tuyến hoặc trực tiếp, nhiều sáng kiến cũng được áp dụng để nhanh chóng giúp thủ tục làm Căn cước được thuận lợi hơn bao giờ hết.

Cụ thể, tại TP.HCM, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc cấp Căn cước tại các đơn vị, Công an Thành phố phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an thành lập Tổ cấp thẻ căn cước lưu động tại trụ sở khi có yêu cầu, vừa giảm tải tại khu vực Hành chính công, vừa tạo sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian so với truyền thống.

luat-can-cuoc-nam-2023-thu-tuc-thoang-hon-sau-1-thang-trien-khai-1.jpg
Quy trình cấp Thẻ Căn cước cho trẻ em luôn nhanh chóng và thuận lợi. Ảnh: Bảo Cường.

Riêng với nhóm tuổi từ đủ 14 tuổi trở lên, từ 6 đến dưới 14 tuổi, Công an Thành phố cùng Sở Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch tổ chức cấp thẻ căn cước lưu động tại trường, một mặt tiết kiệm thời gian, một mặt không làm ảnh hưởng đến thời gian học tập của các em.

Theo thống kê từ C06, sau một tháng triển khai cấp căn cước mới, đơn vị đã tiếp nhận hơn 913.600 hồ sơ cấp căn cước mới. Trong đó, dưới 6 tuổi là hơn 260.000 hồ sơ; trên 14 tuổi hơn 415.600 hồ sơ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Luật Căn cước năm 2023: Thủ tục thoáng hơn sau 1 tháng triển khai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO