LTAMDS - Hệ thống radar giúp 'lá chắn thép' Patriot 'bất khả chiến bại'

30/09/2023 11:28

LTAMDS là radar phòng thủ tên lửa và phòng không thế hệ tiếp theo do nhà thầu quốc phòng Mỹ Raytheon Missiles & Defense phát triển cho quân đội của quốc gia này.

Đây là cảm biến đầu tiên được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động phòng thủ tên lửa và phòng không tích hợp của quân đội, đồng thời cung cấp khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa tiên tiến nhất bao gồm tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình, máy bay cánh cố định và UAV.

Với việc trang bị radar LTAMDS, tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot được dự đoán sẽ trở thành "lá chắn thép" không thể xuyên thủng. Ảnh: Defense News

Theo nhà sản xuất, LTAMDS cung cấp phạm vi quét 360 độ và khả năng cảm biến nâng cao giúp radar có thể phát hiện và theo dõi các mục tiêu cơ động với tốc độ cao từ khoảng cách xa và cung cấp dữ liệu cho cả mạng lưới.

LTAMDS là thành viên đầu tiên của gia đình GhostEye, bộ công nghệ radar tiên tiến mới của Raytheon Missiles & Defense. Nhà thầu này đã tạo ra LTAMDs để thay thế radar AN/MPQ-53/65 hiện sử dụng trong tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot. Bên cạnh đó, radar này còn có thể tích hợp trên các tên lửa đánh chặn PAC-2 GEM-T và PAC-3 MSE cũng như có thể hỗ trợ các tên lửa đánh chặn trong tương lai. Sáu nguyên mẫu của radar này đã trải qua bài thử nghiệm ngoài thực địa vào cuối năm ngoái.

LTAMDS sử dụng công nghệ hợp chất bán dẫn năng lượng Gallium Nitride (GaN), giúp radar có hiệu suất làm việc tốt hơn, đặc biệt là khả năng kháng nhiễu và khó bị phát hiện do có thể thay đổi hướng chùm thu phát liên tục.

Radar LTAMDS hứa hẹn sẽ gia tăng khả năng phòng thủ cho quân đội Mỹ trước các mối đe dọa ngày càng phức tạp và gia tăng ở hiện tại và trong tương lai. Với việc trang bị radar LTAMDS, tổ hợp phòng thủ tên lửa Patriot được dự đoán sẽ trở thành "lá chắn thép" không thể xuyên thủng.

Nguồn: Journal Military

CHUNG ANH (Theo SHEPHARD, Missile Defense Advocacy Alliance)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
LTAMDS - Hệ thống radar giúp 'lá chắn thép' Patriot 'bất khả chiến bại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO