Lớp thanh nhạc gắn kết người Việt xa xứ

Phạm Lý| 21/01/2023 09:38

Lớp học thanh nhạc online của NSƯT Kim Tiến (Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam) được hình thành từ năm 2019 nhưng đến giai đoạn đại dịch Covid-19 mới phát triển về số lượng người tham gia và đã trở thành nơi giao lưu, kết nối người Việt Nam xa xứ và lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước.

Chia sẻ tâm tình, đùm bọc nhau trong cuộc sống

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh sinh sống và làm việc tại Cộng hòa liên bang Đức hơn 40 năm. Khi biết thông tin lớp dạy thanh nhạc trực tuyến của NSƯT Kim Tiến, chị Thanh đã kêu gọi bạn bè đồng hương tại thành phố chị sinh sống cùng đăng ký học.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao gửi Thư chúc Tết Quý Mão 2023 tới kiều bào
NSƯT Kim Tiến giảng dạy lớp học thanh nhạc online cho các kiều bào.

“Dịch Covid-19 khiến chúng tôi mong muốn được kết nối với nhau nhiều hơn. Học viên tham gia lớp học đều cảm thấy như đã từng quen biết nhau từ lâu. Chúng tôi hỏi han, chuyện trò, chia sẻ nhiều điều trong cuộc sống, đồng thời hỗ trợ, đùm bọc, động viên nhau vượt qua thời gian khó khăn ”, chị Kim Thanh chia sẻ.

Anh Phạm Minh Đan, người Việt Nam tại thành phố Rostock, Cộng hòa liên bang Đức kể: Lớp học có những người chưa bao giờ biết hát, dám hát và hiện nay các anh chị đã thực hiện thành công và anh đánh giá cao sự kiên trì trong cách giảng dạy của cô Kim Tiến.

Chị Hoàng Lan, Quản lý lớp học hát kiều bào toàn cầu – người Việt tại Cộng hòa liên bang Đức cho biết, hai năm qua nhiều học sinh lớp học đã tham gia các cuộc thi và đạt giải. Cũng từ đây, các câu lạc bộ, hội nhóm học hát trên mạng xã hội, trong đời thường và tại các cộng đồng người Việt các nước tại châu Âu, Mỹ, Canada hoạt động sôi nổi, tích cực hơn. Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ được tổ chức. Tình cảm của bà con xa xứ càng trở nên gắn kết.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao gửi Thư chúc Tết Quý Mão 2023 tới kiều bào
Học viên lớp học từ các nơi trên thế giới gặp nhau dịp tết 2023.

Kết nối người Việt toàn cầu

NSƯT Kim Tiến chia sẻ, ý tưởng luyện giọng online kết nối người Việt toàn cầu đã được hình thành từ trước đại dịch Covid-19. Khi đang loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu thì có một bạn học viên từ Mỹ, nhắn tin cho chị vào lúc 1 giờ sáng. “Bạn ấy muốn hát nhạc trẻ nhưng nặng thổ ngữ, bị hụt hơi nên mong muốn được tôi hướng dẫn để cải thiện cách phát âm”, chị kể.

Theo NSƯT Kim Tiến, kiều bào gọi chương trình luyện giọng online của chị là nhà luyện. “Họ tự đi gõ cửa, họ tự lan toả đến người thân. Chồng đưa vợ đến ghi tên theo học, vợ gửi chồng đến theo học”, chị tiết lộ.

Từ sân chơi âm nhạc, lớp học còn lan tỏa tình yêu tiếng Việt đến thế hệ thứ 2 sống tại nước ngoài. “Tôi luôn nói với mọi người phải điều chỉnh cách phát âm, nói chậm, rõ ràng, ngắt nghỉ đúng chỗ thì các con sẽ thấy tiếng Việt hay, thậm chí người nước ngoài người ta cũng sẽ thích nghe tiếng Việt. Hát tiếng Việt cũng thế. Tôi không có tham vọng là đào tạo ra những ngôi sao opera hay là những ngôi sao, ca sĩ nổi tiếng. Tôi đào tạo ra những người ca sĩ gọi là ngôi sao cộng đồng”, NSƯT Kim Tiến nói.

Sau khi đại dịch được kiểm soát, châu Âu mở cửa trở lại, nhiều học viên đã vượt quãng đường hơn 800km đến Đức để tham dự một lễ hội người Việt được tổ chức ở đây, để được nhìn thấy nhau, nắm tay nhau mà không phải thông qua màn hình nữa. "Lớp học đã gắn kết mọi người với nhau. gắn kết như vậy thì có lẽ cả đời họ không quen nhau. Hay như mình cũng thế, tự nhiên mình có thêm hơn 300 người bạn”, chị nói.

NSƯT Kim Tiến tên đầy đủ là Nguyễn Kim Tiến được biết đến là một nữ ca sĩ sở hữu chất giọng mezo sopano mê hoặc lòng người qua các ca khúc nổi tiếng một thời như “Biển hỏi” của Dương Thụ, “Thời hoa đỏ” của Nguyễn Đình Bảng, “Tình yêu không lời” của Thuận Yến...

Năm 2006, với thành tích đóng góp của mình cùng nhiều giải thưởng cao quý đạt được chị đã xuất sắc được Nhà nước trao tặng danh hiệu NSƯT.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lớp thanh nhạc gắn kết người Việt xa xứ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO