Lớp học bơi đặc biệt

An Thanh| 11/11/2023 14:16

Để góp phần giảm thiểu nạn đuối nước của trẻ em, nhóm “Bơi và những người bạn” đã mở lớp dạy bơi miễn phí cho các em ở mái ấm Thiên Thần Q.9, TP Hồ Chí Minh.

Mô hình dạy bơi miễn phí được nhóm “Bơi và những người bạn” tổ chức thực hiện ở các mái ấm, nhà mở nhằm hướng đến mục tiêu bồi dưỡng, trang bị cho thanh thiếu nhi kỹ năng bơi lội để tránh tai nạn đuối nước, rèn luyện sức khỏe và tự bảo vệ mình.

Thành lập vào năm 2017 do hai cựu vận động viên bơi lội quốc gia Nguyễn Thành Nam và Lương Ngọc Duy trực tiếp đứng lớp, hiện tại, nhóm “Bơi và những người bạn” đã có thêm sự tham gia của nhiều cựu vận động viên bơi lội khác, như Nguyễn Thị Ánh Viên, Phạm Hiển,… Tất cả đều là những người có tâm huyết với bơi lội và mong muốn đóng góp cho cộng đồng. Đến nay, nhóm đã giúp cho hơn 1000 trẻ em cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp xúc và hình thành kỹ năng bơi lội.

z4863739211665_e40d0b4adcc18aebf8591d54784801eb.jpg
Anh Nguyễn Thành Nam và anh Lương Ngọc Duy (đứng ở vị trí thứ 2 và 3 tính từ trái qua) là người sáng lập nhóm "Bơi và những người bạn". Đến nay, nhóm đã giúp cho hơn 1000 trẻ em cơ nhỡ, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp xúc và hình thành kỹ năng bơi lội. (Ảnh: Fanpage Mái ấm Thiên Thần).

Nâng cao kỹ năng cho trẻ

Đều đặn mỗi tuần từ sáng thứ 2 đến sáng thứ 6, bể bơi của mái ấm Thiên Thần lại rộn rã tiếng nói cười, tiếng đập nước phát ra từ lớp học bơi miễn phí được tổ chức bởi nhóm "Bơi và những người bạn". Trong mỗi buổi học, các em sẽ được hướng dẫn những kỹ năng bơi lội cơ bản như: làm quen, tập nhảy xuống nước; tập thở đúng cách khi tiếp xúc trực tiếp với nước; các kỹ thuật bơi thông dụng, bơi ếch, bơi ngửa, bơi sải, bơi bướm,... Tùy theo trình độ và khả năng của mỗi em, các bài tập kỹ thuật sẽ được giáo viên hướng dẫn và điều chỉnh cho tương xứng và phù hợp.

z4863855987368_2055b0dff0a61062c86f48c6d04cf1dd.jpg
Các em nhỏ khởi động trước khi bơi. (Ảnh: Fanpage Mái ấm Thiên Thần).

“Hiện tại, các em nhỏ tham gia lớp học bơi của nhóm có độ tuổi từ 6 tuổi đến 14 tuổi và được chia thành 3 lớp tương ứng với 3 giai đoạn, 3 cấp độ, bao gồm: lớp cơ bản do cô Trang phụ trách; tiếp đến là lớp bơi 4 kiểu gồm bơi ếch, bơi sải, bơi ngửa, bơi bướm của thầy Hiển; và lớp nâng cao do tôi và bạn Nguyễn Thị Ánh Viên trực tiếp đứng lớp. Ở lớp của tôi, các em nhỏ sẽ được dạy để thi đấu, bơi ngoài biển luôn” anh Lương Ngọc Duy cho biết.

Bên cạnh việc học bơi miễn phí, các bạn nhỏ còn được thầy cô hướng dẫn, trang bị những kỹ năng phòng chống đuối nước, cách thoát khỏi áp lực nước, cách giữ thăng bằng trên mặt nước, cách hô hấp khi bơi, cách cứu người bị đuối nước hay xử lý nhanh các tình huống khẩn cấp, bất ngờ,... Đây là những kỹ năng rất quan trọng, có thể cứu sống bản thân các em và những người xung quanh khi không may gặp phải các tình huống nguy hiểm dưới nước.

Anh Lương Ngọc Duy chia sẻ: “Mục tiêu cơ bản đầu tiên mà chúng tôi hướng đến là trang bị cho các em nhỏ kỹ năng bơi lội. Bên cạnh đó, thông qua lớp học bơi, chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng về an toàn dưới nước, đặc biệt là với trẻ em. Bơi không chỉ là một môn thể thao bổ ích, mà còn là một kỹ năng sống cần thiết. Chúng tôi cũng hy vọng qua lớp học bơi, các em sẽ có thêm niềm vui, sự tự tin và hành trang vào đời sau này”.

Không dừng lại ở việc truyền thụ kỹ năng, qua các lớp học bơi miễn phí, anh Duy và thành viên trong nhóm còn cố gắng tìm kiếm những tài năng trẻ, tạo điều kiện cho các em tham gia nhiều cuộc thi lớn nhỏ với hy vọng, trong tương lai, các em có thể đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của lĩnh vực thể thao TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cống hiến cho nền thể thao nước nhà nói chung.

Chú trọng phát triển thể chất

Không chỉ giúp đỡ những trẻ em cơ nhỡ, không nơi nương tựa có nơi để ở, được ăn no, được đi học, mái ấm Thiên Thần còn tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe. Bởi trên thực thế, rèn luyện thể thao là cách tăng cường “sức đề kháng” để chống lại các bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhận thức rõ vai trò của giáo dục thể chất đối với trẻ em, ông Bùi Công Hiệp (65 tuổi, người sáng lập mái ấm Thiên Thần) đã tự bỏ tiền túi để xây dựng các khu thể thao phức hợp, tạo địa điểm cho các em nhỏ ở mái ấm Thiên Thần luyện tập, trau dồi kỹ năng như: hồ bơi, sàn tập boxing, sân bóng đá,... Ông Hiệp cho biết, học bơi nói riêng và các môn thể thao nói chung được xem là môn học bắt buộc của các em nhỏ tại mái ấm.

“Rèn luyện sức khỏe thể chất và kỹ năng sinh tồn là hai điều thiết yếu mà tôi muốn bất cứ đứa trẻ nào cũng được trang bị đầy đủ”, ông Hiệp chia sẻ.

z4863824812709_60d076b1f90998d64a33070696a897aa.jpg
Ngoài bể bơi, ông Hiệp còn xây dựng sân cỏ, sàn tập boxing,... tạo địa điểm cho các em nhỏ ở mái ấm Thiên Thần luyện tập, trau dồi kỹ năng thể thao. (Ảnh: Fanpage Mái ấm Thiên Thần).
z4863805711185_ccda9908f01538357006c5948d22ad20.jpg
Bên cạnh học bơi, các em nhỏ còn được học chèo SUP. (Ảnh: Fanpage Mái ấm Thiên Thần).

Cũng theo ông Hiệp, sức khỏe thể chất là yếu tố quan trọng đối với trẻ em. Qua thể thao, trẻ học cách phối hợp, tạo mối quan hệ xã hội, rèn luyện sự kiên nhẫn, hình thành sức mạnh cơ bắp và tư duy chiến lược. Đồng thời, các em cũng từ từ làm quen với những thách thức, đối mặt với tình hình, quản lý áp lực và xây dựng lòng tự tin. Ngoài ra, thể thao giúp trẻ duy trì sức khỏe vượt trội, tạo lối sống lành mạnh và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Những giá trị và kỹ năng học được từ thể thao sẽ đồng hành cùng trẻ suốt đời, giúp các em thành công trong nhiều khía cạnh của cuộc sống và phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Đồng quan điểm với ông Hiệp, anh Nguyễn Thành Nam cũng cho rằng nên tạo điều kiện để giúp các em nhỏ phát triển các kỹ năng thể thao, đặc biệt là kỹ năng bơi lội. “Thể thao, bơi lội không chỉ là cách giúp các em nhỏ rèn luyện thân thể, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, mà còn là một kỹ năng sống cần thiết để tự bảo vệ mình khi gặp nguy hiểm trong môi trường nước”, anh Nam bày tỏ quan điểm.

Niềm vui từ những điều nhỏ nhất

Không phụ sự dạy dỗ và kỳ vọng của các thầy cô trong nhóm "Bơi và những người bạn", mới đây, trong giải hai môn phối hợp aquathlon duy nhất tại Việt Nam - DNSE Aquaman Vietnam 2023 diễn ra vào cuối tháng 10/2023, các em nhỏ tại mái ấm Thiên Thần đã tham gia thi đấu và đạt được nhiều thành tích nổi bật ở hai cự ly, gồm: Aquakid (bơi 200m, chạy 1km) dành cho trẻ từ 6 tuổi - dưới 10 tuổi và Sprint Aquaman (bơi 500m, chạy 5km) dành cho vận động viên trên 10 tuổi.

z4863914009160_da697d17ddafefc3cbdff5766c961d7d.jpg
Các bạn nhỏ của Mái ấm Thiên Thần tham gia thi đấu tại giải Aquaman Vietnam 2023.  (Ảnh: Fanpage Mái ấm Thiên Thần).

Trước đó, khi tham gia thi đấu tại giải Fun Sup Race 2023, OCEANMAN VietNam 2023 và giải chạy bộ SonKim Thu Duc City Run, những học viên đáng yêu này cũng đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng, hạng mục cao, trở thành niềm tự hào của “bố” Hiệp cùng các thầy cô trong nhóm "Bơi và những người bạn".

z4863879546519_1d9b795facc852ee9b311ea1d8d58c8a.jpg
Các bạn nhỏ xuất sắc giành được hạng mục cao khi tham gia thi đấu tại giải OCEANMAN VietNam 2023. (Ảnh: Fanpage Mái ấm Thiên Thần).

Tham gia dạy bơi cho các em nhỏ tại mái ấm Thiên Thần, anh Phạm Hiển (31 tuổi, vận động viên bơi lội) cảm thấy hạnh phúc khi được được hướng dẫn và đồng hành cùng các em. Mỗi ngày đứng lớp là một niềm vui. “Tôi thấy vui khi nhìn thấy các em biết bơi, bơi đẹp, tự tin và vui vẻ trên mặt nước. Tôi cảm nhận bản thân mình có nhiều sự thay đổi tích cực từ khi dạy các em, học được cách kiên nhẫn và kiềm chế cảm xúc, cách cảm thông - chia sẻ, cách lắng nghe - thấu hiểu để có thể gần gũi và yêu thương các em hơn”, anh Hiển tâm sự.

Không chỉ tích cực truyền thụ kiến thức của mình cho những học trò đặc biệt, anh Hiển còn cổ vũ, khích lệ tinh thần của các em bằng những món quà nhỏ sau mỗi buổi tập bơi. Với anh, được nhìn thấy nụ cười của các em là động lực để anh tiếp tục gắn bó với công việc này. “Mong rằng, qua những món quà và những lời động viên, các em sẽ luôn cảm thấy được yêu thương và quan tâm. Tôi cũng hy vọng, xã hội sẽ có nhiều sự quan tâm và hỗ trợ hơn cho hoạt động bơi lội của trẻ em, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn”, anh Hiển nói.

Còn với anh Duy, niềm vui là khi được cho đi, bởi yêu thương cho đi là yêu thương có thể giữ được mãi mãi. Niềm hạnh phúc của các em chính là động lực để anh và nhóm “Bơi và những người bạn” tiếp tục gắn bó với đường đua xanh. Chắc chắn rồi đây, số trẻ em biết bơi sẽ tăng lên và giá trị nhân văn mà anh Duy và anh Nam “ươm mầm” sẽ tiếp tục được lan tỏa nhiều hơn nữa.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lớp học bơi đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO