Long An: Sạt lở gây khó khăn cho người dân vùng sâu huyện Cần Giuộc

Huyền My| 27/07/2023 11:19

Đoạn sạt lở xảy ra vài ngày trước đó đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân, phương tiện đi lại gặp khó khăn và chưa biết khi nào khắc phục.

Sáng 27/7, ông Võ Tấn Khôi, Chủ tịch UBND xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, cho biết, đoạn sạt lở tại khu vực ven kênh Bào Le (thuộc ấp Thạnh Trung) dài hơn 100m đi ngang qua nhiều gia đình có nguy cơ sụt lún tận nền nhà.

Hiện chính quyền địa phương cùng người dân đã đóng kè, gia cố dọc lộ đan trên đường dân sinh để không tiếp tục bị sạt sâu bên trong, nhưng về lâu dài cần phải làm kiên cố mới chống xói mòn.

Long An: Sạt lở gây khó khăn cho người dân vùng sâu huyện Cần Giuộc - 1

Chính quyền xã cùng người dân khu vực Bào Le ấp Thạnh Trung gia cố lộ đan bị sạt lở (Ảnh: Huyền My).

Chiều 26/6, phóng viên Dân trí có mặt tại khu vực này để nắm thêm thông tin. Theo anh Nguyễn Văn Thắng (45 tuổi, ngụ ấp Thạnh Trung), hiện tượng sụt bắt đầu xuất hiện từ vài tháng trở lại đây, vết nứt sâu từ bờ kênh vào lộ đan sau đó sạt lở kéo dài.

Hiện tại 5 căn nhà chịu ảnh hưởng nặng, 14 căn nhà khác trong tình trạng sụt lún đe dọa. Nếu sạt lở chia cắt ngang tuyến "lộ làng", nơi đây sẽ không còn lối đi cho hàng chục người sinh sống bao đời tại vùng quê này

"Gọi chính xác là đoạn lộ độc đạo, do ra vào chỉ có một đường nên mọi người ai cũng lo lắng, bất an, trong đó có các em học sinh mỗi ngày phải đi học qua nơi nguy hiểm như thế", anh Thắng nói.

Long An: Sạt lở gây khó khăn cho người dân vùng sâu huyện Cần Giuộc - 2

Lộ đan bị nứt nhiều vết dài vào tận bên trong gần nhà của một số hộ dân khu Bào Le ấp Thạnh Trung (Ảnh: Huyền My).

Anh Nguyễn Văn Mừng (53 tuổi, ngụ chung xóm) cho rằng, việc gia cố từ mí đường vào tận chân cầu cây đang tạm ổn, nhưng đó chỉ là giải pháp tạm thời cần phải được làm kiên cố về lâu dài.

Người dân bám vùng đất này lâu đời như ông Nguyễn Văn Lâm (Tám Lâm), ông Sáu Cái cho rằng, nguyên nhân có thể là dòng nước chảy nhiều năm xói mòn dưới lòng đất, do không phát hiện nên dần sạt lở, đó là điều khó tránh khỏi.

"Giờ chỉ mong các cấp chính quyền nhanh chóng vào cuộc để dân ổn định cuộc sống", họ nói.

Tại ấp Đông An cùng xã Phước Vĩnh Đông có 2 khu vực bị sạt lở. Cụ thể, đường Xóm Đái - Lò Than thuộc tuyến sông Kênh Hàn với chiều dài gần 500m và khu vực Ba Làng thuộc tuyến sông Ba Làng với chiều dài gần 200m.

Trước tình hình trên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện đã báo cáo Sở NN&PTNT khẩn trương khảo sát để xử lý đối với các khu vực sạt lở.

Ông Huỳnh Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, cũng đã đề nghị cơ quan chuyên môn phối hợp UBND xã Phước Vĩnh Đông xử lý vị trí sạt lở để không gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Long An: Sạt lở gây khó khăn cho người dân vùng sâu huyện Cần Giuộc - 3

Chính quyền đã giăng dây và đắp đất, đóng cừ tràm gia cố dọc lộ đan khu Bào Le (Ảnh: Huyền My).

Đồng thời, các cơ quan và địa phương cần đánh giá tình trạng thực tế, mức độ ảnh hưởng để có biện pháp xử lý kịp thời; gắn biển cảnh báo, rào chắn, tuyên truyền, vận động người dân không đến gần khu vực sạt lở.

Điều người dân chờ đợi là sớm gia cố đoạn sụt lún kênh Bào Le lúc này, do đang trong thời kỳ mưa bão dễ sạt rất nhanh và nguy cơ đe dọa hàng loạt gia đình nông dân khu vực này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Long An: Sạt lở gây khó khăn cho người dân vùng sâu huyện Cần Giuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO