Lời kể của tài phụ vụ lật xe chở dưa ở Phú Yên khiến 9 người thương vong

04/04/2023 15:33
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Phụ xe trong vụ lật xe chở dưa ở Phú Yên kể, trước khi xe tải lao vào vách núi đã mất phanh, tài xế lao vào vách núi với hy vọng người trên xe sống sót.

Trưa 4/4, đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, phụ xe Nguyễn Long Giang (35 tuổi, trú tại  Quảng Bình) - một trong 5 nạn nhân may mắn sống sót trong vụ xe tải chở dưa hấu lao vào vách núi ở Phú Yên người đầy những vết thương vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại giây phút gặp nạn.

Theo anh Giang, khi xe rời khỏi địa điểm bốc dưa là tầm 7h sáng ngày 3/4, trên xe chở khoảng 20 tấn dưa.

Quá trình chạy xe hoạt động bình thường, nhưng gần đến Km 3+700 Tỉnh lộ 643 thuộc (thôn Phú Long, xã An Mỹ) - đoạn vừa xuống đoạn dốc, xe có dấu hiệu hỏng phanh. Lúc này, anh Giang đang ngủ ở chiếc giường tầng phía sau tài xế Hoàng Ngọc A. thì nghe tiếng hét lớn của anh A. nên choàng tỉnh dậy. Lúc này, chiếc xe đang lao dốc với tốc độ nhanh dần.

Anh Giang vội lao xuống cố kéo phanh tay của xe nhưng không hiệu quả, nhiều người xung quanh bắt đầu hoảng loạn, la hét.

Tài xế cố gắng điều khiển qua hai khúc cua, cố tránh tông vào vách núi với hy vọng tìm được đường lánh nạn. Được khoảng 1km, phanh xe lúc này đã tê liệt hoàn toàn, xe bắt đầu lao càng nhanh hơn.

Lời kể của tài phụ vụ lật xe chở dưa ở Phú Yên khiến 9 người thương vong - 1

Anh Giang đau buồn khi hay tin 4 người trên xe tử vong

Đến khúc cua dốc Súc tại km 3+700, tỉnh lộ 643 thuộc thôn Phú Long, tài xế thấy một bên là vực thẳm, một bên là núi nên nói với mọi người trên xe là đâm vào vách núi mới hy vọng người trên xe sống sót.

Trước khi tai nạn xảy ra, anh Giang run bần bật, tâm trí hoảng loạn, thấy mọi người la hét nên anh càng rối hơn, khi xe va vào núi thì ngất lịm đi.

“Trước khi xe đâm vào vách núi, tất cả mọi người trên xe hoảng loạn, la hét. Tôi đóng phanh tay lại nhưng chẳng còn tác dụng gì. Tôi nghĩ sẽ không có cơ hội sống khi sự việc diễn ra quá bất ngờ. Đây là chuyến xe đầu tiên tôi theo phụ xe này. – anh Giang kể.

Nói về việc chở 9 người trên cabin (bao gồm cả tài xế), anh Giang nói, lúc đầu, chỉ chở bà Bùi Thị Hòa – là người nhà của chủ dưa, nhưng sau đó, nhiều người bốc dưa thuê xin đi nhờ xuống QL1 để đón xe về nhà. Lúc đầu tài xế Hoàng Ngọc A. không đồng ý, nhưng những người này năn nỉ nên anh A. đành đồng ý.

"Tôi cảm thấy may mắn khi sống sót nhưng quá đau buồn khi nhiều người trên xe thiệt mạng. Tài xế đã chọn phương án lao vào vách núi nên còn sống được 5 người, chứ lao xuống vực sâu thì chắc không còn ai." - anh Giang kể.

Lời kể của tài phụ vụ lật xe chở dưa ở Phú Yên khiến 9 người thương vong - 2

Đại diện Ủy ban ATGT thăm hỏi, động viên nạn nhân

Cũng trong sáng nay, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Phạm Việt Công dẫn đầu đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường, đến thăm hỏi hai nạn nhân đang điều trị ở bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên để chia sẻ mất mát, hỗ trợ kinh phí.

Qua kiểm tra hiện trường, ông Công cho biết cần rà soát tổng thể an toàn giao thông ở tuyến đường, tìm những thiếu sót để khắc phục nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Trước mắt cần triển khai các biện pháp đảm bảo ATGT như lắp đặt thêm biển cảnh báo, gờ giảm tốc,... Ngoài ra, bổ sung vị trí này vào điểm đen TNGT để có những giải pháp đảm bảo ATGT lâu dài cho người, phương tiện khi tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Tâm Niệm, Phó trưởng Công an huyện Tuy An (Phú Yên) cho biết đoạn đường này trước đây không có nhiều xe đi lại, chỉ từ đầu năm đến nay đã xảy ra tai nạn có 2 vụ giao thông gây chết người.

Ông Niệm cho biết tuyến này đã có gờ giảm tốc và có biển báo có dốc nguy hiểm, hiện nay đơn vị sẽ đề nghị sơn sửa lại và bổ sung thêm gờ giảm tốc tại đoạn tuyến này. Ngoài ra sẽ lắp đặt thêm các hệ thống biển báo và cảnh báo nguy hiểm, cắm biển giới hạn tốc độ và tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm nồng độ cồn, quá tốc độ và xe quá tải.

Lời kể của tài phụ vụ lật xe chở dưa ở Phú Yên khiến 9 người thương vong - 3

Hiện trường vụ tai nạn.

Như VTC News đã đưa tin, vào khoảng 9h sáng 3/4, tại Km 3+700, Tỉnh lộ 643 thuộc (thôn Phú Long, xã An Mỹ) xe ô tô tải chở dưa hấu BKS 73H-009.42 do tài xế Hoàng Ngoc A. điều khiển lưu thông theo hướng Tây - Đông, trên cabin xe gồm có 9 người (gồm tài xế).

Khi xe tải chạy đến địa điểm trên bất ngờ đâm vào vách núi, lật xe. Hậu quả làm 4 người tử vong, 5 người bị thương (gồm 2 người ở Quảng Bình, 1 người Quảng Nam và 6 người ở Bình Định).

Trong số 5 người bị thương, có 3 người đang điều trị bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, 2 người đang điều trị Bệnh viện đa khoa Phú Yên.

Kết quả điều tra ban đầu của Công an tỉnh Phú Yên xác định, nguyên nhân khiến xe đâm vào vách núi là chở quá tải, khả năng hư phanh, đi vào đoạn đường cua gấp.

Theo dữ liệu đăng kiểm, ôtô bị nạn sản xuất năm 2017, thời hạn sử dụng đến năm 2042. Xe có trọng tải gần 18 tấn, kiểm định lần gần nhất vào ngày 31/10/2022, còn thời hạn đến 30/10/2023. Ôtô chỉ được phép chở hai người.

Minh Minh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lời kể của tài phụ vụ lật xe chở dưa ở Phú Yên khiến 9 người thương vong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO