Loạt động thái 'cởi trói', đất nền có sớm trở lại là kênh đầu tư 'vua' ?

12/07/2023 13:03

Giao dịch sụt giảm mạnh, thị trường đất nền được dự báo từ quý III đến cuối năm nay sẽ bắt đầu “ấm” hơn, giao dịch trở lại với xu hướng giá ổn định hoặc tăng nhẹ.

Loạt chính sách “cởi trói”

Số liệu từ Bộ Xây dựng cho thấy, tổng lượng giao dịch bất động sản thành công trong 6 tháng đầu năm 2023 khoảng 187.000 giao dịch, đạt 36,13% so với 6 tháng cuối năm 2022. Trong đó, lượng giao dịch giảm chủ yếu tập trung vào phân khúc đất nền.

Báo cáo diễn biến thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2023 của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, nguồn cung mới trong nửa đầu năm 2023 tiếp tục hạn chế ở hầu hết các loại hình bất động sản. Số lượng dự án mở bán rất ít.

Riêng phân khúc đất nền, nguồn cung và giao dịch đều trầm lắng. Thậm chí, nguồn cung thứ cấp đất nền tại các địa phương trong 6 tháng đầu năm nay, theo Viện Kinh tế Xây dựng, vẫn tiếp tục có xu hướng giảm so với nửa cuối năm 2022.

Cụ thể, nguồn cung thứ cấp đất nền dự án tại Hà Nội giảm khoảng 38,9%, tại TP. Hồ Chí Minh giảm khoảng 45,7%, tại Đà Nẵng giảm khoảng 35,3%, Bình Dương giảm khoảng 46,8% và tại Đồng Nai giảm khoảng 43,2%.

Cùng với đó, lượng giao dịch thứ cấp đất nền dự án tại Hà Nội giảm 32,9%, tại TP. Hồ Chí Minh giảm 51,1%, tại Bình Dương giảm 46,8%, tại Đà Nẵng giảm 42,8%.

Đất nền được nhận định sẽ có giao dịch trở lại từ nay đến cuối năm. (Ảnh: N.Lê)

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 35 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.

Đáng chú ý, Nghị định đã cho phép UBND tỉnh quyết định khu vực được phân lô bán nền khi phù hợp các quy định pháp luật liên quan mà không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng.

Hay động thái một số tỉnh như Hà Nam, Lâm Đồng, Hà Nội đã cho tách thửa trở lại sau một thời gian tạm dừng.

Thậm chí, Hà Nội còn ủy quyền cho UBND cấp huyện quyết định thành lập Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và quyết định giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất đối với trường hợp khu đất đấu giá có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên…

Tất cả những động thái “cởi trói” này được giới chuyên gia đánh giá, rất có ý nghĩa đối với thị trường bất động sản cả nước nói chung và phân khúc đất nền nói riêng.

Tạo ‘cú huých’ cho thị trường

Chia sẻ với PV VietNamNet, ông Lê Đình Chung, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản SGO Homes cho hay, việc cho phép phân lô, tách thửa giúp cho thị trường hồi phục ở góc độ hướng đến người tiêu dùng thực, tạo giá trị phù hợp với nhiều đối tượng hơn. Đồng thời, cũng là động lực, tác động chung đến thị trường bất động sản hồi phục lại.

Trong bối cảnh nguồn cung yếu, ông Chung cho rằng, việc phân lô, tách thửa trở lại tại nhiều địa phương sẽ tạo thêm các nguồn hàng cho thị trường. Khi thị trường có nhiều sản phẩm hơn, ắt sẽ có giao dịch.

Nói về giá đất nền, ông Chung cho biết, thực tế giá thị trường vẫn đang giảm so với thời đỉnh điểm, giảm khoảng 15 - 20%, có khu vực 30%.

Ngoài ra, việc giao quyền cho địa phương quyết định khu vực được phân lô bán nền sẽ giúp họ chủ động trong việc tạo nguồn cung trên thị trường từ những quỹ đất quy hoạch. Từ đó, sẽ góp phần điều tiết thị trường hợp lý hơn.

Dự báo về thị trường đất nền 6 tháng cuối năm nay, Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services nhận định, tại Long An, phân khúc đất nền có xu hướng giá đi ngang hoặc tăng nhẹ ở dự án có cơ sở hạ tầng, pháp lý tốt.

Riêng tại Hà Nội, dự báo từ quý III đến cuối năm đất nền bắt đầu ấm hơn, giao dịch trở lại với xu hướng giá ổn định hoặc tăng nhẹ so với hiện tại.

Với các tỉnh thành khác ở miền Bắc, các chuyên gia của Viện này cũng dự báo, quý III và quý IV/2023, đất nền có giao dịch trở lại. Xu hướng giá đi ngang hoặc tăng nhẹ ở một số dự án cơ sở hạ tầng và pháp lý tốt hay vị trí gần các khu công nghiệp mới được đầu tư.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Loạt động thái 'cởi trói', đất nền có sớm trở lại là kênh đầu tư 'vua' ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO