Lộ trình hồi hương ấn 'Hoàng đế chi bảo': Hoàn thành các thủ tục pháp lý

10/10/2023 06:36

Dự kiến cuối tháng 10, các thủ tục liên quan đến giấy tờ pháp lý cho việc hồi hương ấn "Hoàng đế chi bảo" sẽ hoàn tất để phía Pháp có thể bàn giao lại cho Việt Nam.

Trong buổi họp báo thường kỳ chiều 9/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) cung cấp thông tin về lộ trình hồi hương ấn vàng Hoàng đế chi bảo.

Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Lê Thị Thu Hiền cho biết, liên tục từ tháng 10/2022 đến nay, chúng ta khẩn trương thực hiện các biện pháp để thông qua con đường ngoại giao văn hoá, tập hợp các hồ sơ pháp lý liên quan chứng minh nguồn gốc của ấn vàng Hoàng đế chi bảo, đồng thời đàm phán, thương lượng để triển khai các bước tiếp theo đưa ấn vàng hồi hương.

Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Lê Thị Thu Hiền.

Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá Lê Thị Thu Hiền.

"Về quy trình, chúng ta vừa hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan, trong đó có hai giấy tờ quan trọng gồm giấy xuất khẩu cổ vật ra khỏi Pháp và giấy xuất khẩu cổ vật ra khỏi châu Âu.

Thông qua đại diện phía Việt Nam và luật sư hãng Million, các hồ sơ pháp lý về ấn vàng cũng như những nội dung liên quan đang được tích cực hoàn thiện trước khi bàn giao cho Việt Nam, từ đó có cơ sở cho chúng ta hoàn thành quá trình hồi hương hiện vật.

Dự kiến cuối tháng 10, các thủ tục liên quan đến giấy tờ pháp lý cho việc hồi hương ấn vàng sẽ hoàn tất để phía Pháp có thể bàn giao lại cho Việt Nam. Lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ chỉ đạo Cục Di sản Văn hoá và các cơ quan chuyên môn phối hợp với các bộ, ngành liên quan để thực hiện những thủ tục pháp lý về phía Việt Nam để đưa ấn vàng về nước”, Cục trưởng Lê Thị Thu Hiền cho biết.

Gần một năm trước, ngày 19/10/2022, website của hãng đấu giá Millon (thành lập năm 1928, có trụ sở chính tại Paris, Pháp) đăng tải thông tin sẽ đưa ra đấu giá 329 cổ vật, trong đó có 2 cổ vật của nhà Nguyễn. Một trong hai cổ vật đó là ấn vàng Hoàng đế chi bảo được đúc năm 1823 thời vua Minh Mạng (1820-1841).

Ngày 31/10/2022, đại diện Việt Nam và hãng đấu giá Millon đã thống nhất thỏa thuận tạm hoãn đấu giá ấn vàng Hoàng đế chi bảo.

Sau đó, ấn vàng Hoàng đế chi bảo được ông Nguyễn Thế Hồng, Chủ tịch Hội Cổ vật Bắc Ninh mua trực tiếp từ Nhà đấu giá Millon với giá hơn 153 tỷ đồng. Việc thương lượng mua ấn vàng đã thành công. Ông Nguyễn Thế Hồng đang phối hợp với Bộ Ngoại giao và Bộ VHTT&DL để hồi hương cổ vật này.

Ấn vàng

Ấn vàng "Hoàng đế chi bảo". (Ảnh: Cục Di sản văn hóa)

Ấn vàng Hoàng đế chi bảo chứa đựng rất nhiều giá trị lịch sử. Sách Đại Nam thực lục của Quốc Sử quán triều Nguyễn chép: "Ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' được đúc vào ngày Giáp Thìn, mùng 4 tháng Hai năm Minh Mạng thứ 4 (tức ngày 15/3/1823). Ấn có nuốm (quai) làm rồng cuốn 2 tầng, vuông 3 tấc 2 phân, dày 5 phân, bằng vàng mười tuổi, nặng 180 lạng 9 đồng 2 phân. Phàm chiếu như sắc dụ đều đóng ấn ấy".

Theo Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ, vào năm Minh Mệnh thứ 9 (năm 1828), có dụ rằng: "Ấn báu của nhà nước là để làm việc tuyên bố mệnh lệnh, chỉ bảo rõ ràng những việc phải làm, về khí cụ thì cực kỳ quan trọng, về điển lệ thì cực kỳ to lớn... Gặp có khánh tiết ban ơn, đại xá thiên hạ, cùng là các cáo dụ các thân huân (người thân và người có công), đi tuần thú để xem xét các địa phương, mọi điển lệ long trọng ấy và ban sắc, thư cho ngoại quốc, dùng ấn 'Hoàng đế chi bảo".

Lê Chi

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Lộ trình hồi hương ấn 'Hoàng đế chi bảo': Hoàn thành các thủ tục pháp lý
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO