Lô hàng viện trợ đầu tiên vào Dải Gaza, lãnh đạo thế giới nhóm họp tại Ai Cập

22/10/2023 00:25

Những chiếc xe tải đầu tiên chở hàng viện trợ đã đi qua cửa khẩu Rafah để vào Dải Gaza. Lãnh đạo thế giới nhóm họp tại Ai Cập để tìm giải pháp hòa bình cho xung đột Israel-Hamas.

Theo CNN, trong ngày 21/10, 20 xe tải chở hàng viện trợ đã tiến vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah của Ai Cập. Đây là lần đầu tiên cửa khẩu này mở cửa kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng nổ.

Nguồn tin từ các quan chức Palestine cho biết, 20 xe tải này mang theo thuốc men, lương thực và nước uống. Ngay sau khi đoàn xe đi qua, cửa khẩu đã đóng lại, dù còn hơn 200 xe tải khác đang ở bên phía Ai Cập.

f5b71495 13a8 4482 85b1 1bfeb64d02e4.jpg
Xe tải chở hàng viện trợ tiến vào Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Ông Martin Griffiths - Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp cho biết, chuyến hàng này sẽ là khởi đầu cho nỗ lực bền vững nhằm cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân ở Dải Gaza một cách an toàn.

"Đây là một bước đi quan trọng nhằm giảm bớt sự khó khăn cho những người dân vô tội. Tôi cảm ơn tất các các bên đã biến điều này thành hiện thực", Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen nói.

Lãnh đạo thế giới nhóm họp tại Ai Cập bàn về tình hình Israel-Hamas

Theo Al Jazeera, trong ngày 21/10, hàng loạt nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao đã có mặt tại Cairo (Ai Cập) để tham dự hội nghị hòa bình, nhằm tìm cách "hạ nhiệt" tình hình Trung Đông.

rael palestinians conference 1697873108.jpg
Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi. Ảnh: Reuters

Tham dự hội nghị có Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez, Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, Ngoại trưởng Anh James Cleverly và đại diện từ hơn 30 quốc gia khác.

Trong bài phát biểu khai mạc, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi kỳ vọng các nhà lãnh đạo có thể thống nhất về một lộ trình chấm dứt xung đột giữa Israel-Hamas. Lộ trình này gồm việc cung cấp viện trợ ổn định cho Dải Gaza, đạt được một thỏa thuận ngừng bắn và đàm phán về giải pháp hai nhà nước độc lập.

Ngoại trưởng Blinken gửi thư tới nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ

Theo NDTV, trong ngày 20/10, Ngoại trưởng Antony Blinken đã gửi thư tới toàn bộ nhân viên Bộ Ngoại giao Mỹ. Trong thư, ông Blinken thừa nhận những tổn thương tinh thần mà xung đột Israel-Hamas gây ra cho nhân viên ngoại giao Mỹ và đề cập đến những "thách thức" ở Trung Đông.

"Thời gian này không chỉ là thách thức về mặt chuyên môn mà còn về mặt cảm xúc cá nhân. Chính phủ Mỹ đau buồn trước mọi sinh mạng bị tước đoạt trong cuộc xung đột, đó là lý do chúng tôi ủng hộ quyền tự vệ của Israel", ông Blinken viết trong thư.

Bức thư của ông Blinken được công bố trong bối cảnh một số quan chức ngoại giao Mỹ thể hiện sự bất mãn với cách xử lý vấn đề Israel của chính quyền Tổng thống Biden. Vào ngày 18/10, quan chức ngoại giao Josh Paul đã từ chức để phản đối việc Washington viện trợ vũ khí cho Tel Aviv.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lô hàng viện trợ đầu tiên vào Dải Gaza, lãnh đạo thế giới nhóm họp tại Ai Cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO