Lộ diện kẻ giúp sức cho "trùm siêu xe" Phan Công Khanh lừa đảo nữ đại gia

11/07/2023 08:27

Ngoài Phan Công Khanh, cơ quan điều tra đang tạm giữ Mohamach Da Pha đề điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mohamach Da Pha là cộng tác viên trong Showroom K-Super của Khanh.

Phan Công Khanh (Khanh Super, sinh năm 1994, ngụ quận 7) bị Công an TPHCM bắt giữ khẩn cấp để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong sự việc Khanh bị chị L.N.T.H. (32 tuổi, ngụ TPHCM) tố cáo, còn có một người khác "giúp sức" cho anh ta. Người này là Mohamach Da Pha (sinh năm 1996, ngụ An Giang), cộng tác viên trong Showroom K-Super của Khanh.

Người bị tạm giữ trong vụ trùm siêu xe Phan Công Khanh lừa đảo là ai? - 1

Mohamach Da Pha (Ảnh: Công an cung cấp).

Theo nội dung vụ việc, chị H. mua một ô tô với giá trị giá 10 tỷ đồng nhưng cho chị gái đứng tên trên hợp đồng ủy quyền chủ sở hữu. Thông qua mối quan hệ xã hội, chị H. quen biết Phan Công Khanh nên nhờ anh ta bán dùm chiếc ô tô nói trên.

Tháng 3, Khanh nói với chị H. có muốn bán xe thì đem xe qua showroom của mình để bán vì có khách muốn mua xe. Chị H. đã đồng ý.

Khoảng 15h ngày 9/3, Khanh nói nhân viên đến nhà chị H. lấy ô tô, chạy về showroom của Khanh. Lúc này, chị H. chỉ giao xe mà không giao giấy tờ.

Ngày 23/5, do cần tiền trả nợ và chuộc xe nên Khanh nói dối với chị H. đưa giấy tờ xe trên để khách mua xe xem. Vì tin là thật, ngày 23/5, chị H. đến showroom đưa giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe (bản chính) cho Khanh.

Sau khi nhận từ chị H., khoảng 15h cùng ngày, Khanh đưa xe cùng toàn bộ giấy tờ cho Mohamach Da Pha đem đi cầm cố lấy 2 tỷ đồng.

Mohamach Da Pha gọi điện thoại cho Đ.M.H. (sinh năm 1991, ngụ quận Bình Tân) để thế chấp xe, vay số tiền 2 tỷ đồng. Số tiền có được, Khanh sử dụng vào việc trả nợ để chuộc lại xe mà trước đó anh ta đã cầm cố.

Sau vụ việc, chị H. liên tục nhắn tin yêu cầu Khanh trả lại giấy tờ xe cùng ô tô nhưng ông chủ showroom xe không trả lời. Chị H. đến tận nơi tìm hiểu nắm được thông tin Khanh đem xe đi cầm cho người khác rồi chiếm đoạt. Nạn nhân đã làm đơn tố cáo đến Công an TPHCM.

Theo nhà chức trách, Pha biết rõ Khanh nói dối chị H. để lấy giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe để mang đi thế chấp. Hiện nay Khanh không còn khả năng chuộc xe về trả cho chị H..

Người bị tạm giữ trong vụ trùm siêu xe Phan Công Khanh lừa đảo là ai? - 2

Phan Công Khanh tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an cung cấp).

Tại Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, Phan Công Khanh, Mohamach Da Pha đã khai nhận toàn bộ hành vi trên.

Quá trình điều tra xác minh, cơ quan CSĐT đã thu giữ ô tô của chị H. cùng với giấy đăng ký xe và giấy đăng kiểm xe.

Căn cứ vào tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM nhận thấy hành vi của Phan Công Khanh, Mohamach Da Pha có dấu hiệu của tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Ngày 8/7, Mohamach Da Pha ra đầu thú. Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã ra quyết định tạm giữ đối với Pha về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tội Lừa đảo chiếm đoạt được quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, nếu tài sản bị chiếm đoạt có giá trị từ 2 triệu  đồng đến dưới 50 triệu đồng thì người có hành vi phạm tội sẽ  bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trường hợp phạm tội có tổ chức, tái phạm nguy hiểm, có tính chuyên nghiệp hoặc chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt 2-7 năm tù.

Nếu người phạm tội chiếm đoạt số tiền có trị giá từ 200 triệu đồng đến dưới 500 đồng thì bị phạt 7-15 năm tù.

Trường hợp chiếm đoạt số tiền có giá trị từ 500 triệu trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định 1-5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lộ diện kẻ giúp sức cho "trùm siêu xe" Phan Công Khanh lừa đảo nữ đại gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO