Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương

Hữu Long| 18/04/2024 22:25

Hòa cùng không khí tưởng nhớ công ơn Quốc Tổ Hùng Vương nhân dịp lễ trang trọng mùng 10/3, tại các quận, huyện và TP. Thủ Đức, KDL Văn hóa Suối Tiên, Công viên Tao Đàn, Công viên Văn hóa Đầm Sen, Công viên Bình Phú Q.6… đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 1

Sáng 18/4/2024 tức Mùng 10 tháng 3 âm lịch, Quận ủy - UBND - UBMTTQ Việt Nam Q.6 tổ chức Lễ Giổ Tổ Hùng Vương.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 2

Đông đảo người dân và du khách về dự lễ Giỗ tại Công viên Bình Phú, Q.6.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 3

“Dù ai đi ngược về xuôi - Nhớ ngày Giỗ tổ mùng mười tháng ba!”.

Từ ngàn xưa, câu ca ấy vẫn in sâu trong tâm thức mỗi người dân Việt Nam, dù ở bất cứ nơi đâu, cứ đến ngày Giỗ Tổ thì hàng triệu người con mang dòng máu Việt cùng nhau hướng về đất Tổ, nhớ về nguồn cội, tri ân tổ tiên với lòng thành kính.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 4

Hình tượng vua Hùng Vương là sự hun đúc của truyền thống văn hóa cao đẹp, là đỉnh cao của tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên chỉ có trong văn hóa Việt Nam, được gìn giữ suốt mấy nghìn năm lịch sử, ông Lê Tấn Hoàng – Ngụ tại P.4 đại diện nhân dân Q.6 đọc văn tế.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 5

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “ Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” hàng năm cứ đến ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch , người Việt Nam ở mọi miền Tổ quốc đều hướng về đền Hùng, hướng về cội nguồn.

Hướng về sức mạnh truyền thống của hơn bốn ngàn năm lịch sử - nơi hội tụ khí thiên sông núi đất trời để tưởng nhớ đến các vua Hùng – những người có công xây dựng nhà nước đầu tiên của dân tộc.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 6

Tiếp theo chương trình, các lãnh đạo, các ngành, các giới và đông đảo người dân tiến hành nghi thức dâng hương và vật phẩm dâng cúng lễ.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 7

Hướng về tổ tiên nguồn cội, các em học sinh các trường trên địa bàn Q.6 thành kính dâng hương lên Quốc Tổ Hùng Vương .

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 8

Các lãnh đạo, đại biểu và bà con tham quan, trải nghiệm các hoạt động sôi nổi diễn ra trong khuôn khổ lễ Giỗ.

Ông Lê Thanh Bình – Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND Quận phát biểu: “Tự hào về cội nguồn thiêng liêng đất nước nghìn năm Văn hiến, chúng ta nguyện sống xứng đáng với công ơn dựng nước của các Vua Hùng, của Tổ tiên và các bậc tiền nhân.

Đồng thời tiếp tục giữ gìn, vun bồi truyền thống yêu nước và các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, nêu cao ý thức tự lực, tự cường, tiếp tục công cuộc đổi mới, giữ vững mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Giữ gìn và bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc; khai thác mọi nguồn lực, vượt qua khó khăn, cần-kiệm-liêm-chính-chí công vô tư, cùng cả nước, vì cả nước hoàn thành mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 9

Sáng cùng ngày, tại Đền Hùng - Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên cũng đã diễn ra chương trình Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương 2024.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 10

Trong không khí linh thiêng của đất trời, hướng về tổ tiên, nguồn cội, những người con Phương Nam tề tựu về thắp nén tâm hương lên bàn thờ tổ, tri ân các vị Vua Hùng đã có công lập quốc.

Dịp này, KDL Văn hóa Suối Tiên dâng cúng 500 chiếc bánh chưng lên vua Hùng trong ngày giỗ Tổ. Nghi thức tế Lễ đã được tiến hành trang trọng tại đền thờ Vua Hùng với các lễ vật dâng cúng gồm: bánh chưng, bánh dầy, hương hoa, trầu cau, rượu, nước và hoa quả.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 11

Từ rất sớm, đông đảo người dân và du khách đã đổ về KDL VH Suối Tiên vui chơi và tham dự lễ Giỗ.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 12

Đến dự có bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn Hóa Thể Thao TP.HCM, ông Nguyễn Bạch Hoàng Phụng - Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức, cùng  lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 13

Cùng hơn 500 học sinh sinh viên đang theo học các trường trên địa bàn TP.HCM; đặc biệt có 100 du học sinh nước bạn Lào và Capuchia về tham dự.

Trải qua 4000 năm Văn Hiến, với những trang sử hào hùng của dân tộc trong công cuộc dựng nước và giữ nước đã luôn và mãi mãi sẽ được khắc ghi trong lòng của mỗi người con nước Việt.

Mỗi người trong chúng ta chắc hẳn ai cũng sẽ có những cảm xúc, xúc động đầy tự hào, biết ơn và thành kính; tự hào tinh thần yêu nước sẽ càng được khơi dậy mạnh mẽ hơn nữa với những hình ảnh oai hùng “Gan bền – Chí thép” của các anh hùng dân tộc.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 14

Chủ tịch HĐQT, TGĐ – AHLĐ Đinh Văn Vui đánh 3 hồi trống mở đầu nghi thức lễ dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương năm 2024.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 15

Nghi thức cúng lễ do Ban tế lễ Lăng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam - Châu Đốc tiến hành trang trọng.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 16

Các đại biểu, lãnh đạo cùng quan khách thực hiện nghi thức lễ dâng hương tại Đền Quốc Tổ Hùng Vương - KDL VH Suối Tiên.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 17

Long trọng nghi thức dâng hương Quốc Tổ Hùng Vương nhằm nhắc lại truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của người dân nước Việt với tấm lòng thành kính dâng lên tổ tiên.

Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương - 18

Dâng lên tấm lòng thành, tưởng nhớ đến công ơn khai quốc của các vị Vua Hùng, nguyện một lòng cho Tổ Quốc đời đời hưng thịnh, nhà nhà ấm no.

Cô Trương Thị Thu Tâm ngụ tại P.An Khánh Q.2 cho hay, hàng năm cứ mỗi dịp Giỗ Tổ, cô cùng con cháu đều cùng nhau về thành kính dâng lên nén hương thơm cùng các lễ vật tưởng nhớ công đức Quốc Tổ Hùng Vương.

Trong thời khắc thiêng liêng đầy xúc động trong ngày Lễ hôm nay, chúng ta cùng nhau thành tâm dâng nén hương lòng, nguyện cầu cuộc sống ấm no, hạnh phúc, dân giàu, nước mạnh để xứng đáng với công ơn tổ tiên đã gầy dựng giang sơn cho con cháu đời đời... cô Tâm xúc động chia sẻ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Linh thiêng một cõi Tiên Rồng tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO