Lính cứu hỏa từ khắp thế giới tức tốc tới giải cứu Canada

11/06/2023 16:53

Lính cứu hỏa từ khắp nơi trên thế giới đang gấp rút tới trợ giúp Canada khống chế các đám cháy rừng lớn bất thường. Họ tới từ quốc gia sát bên như Mỹ hay xa như bên kia bán cầu.

chay rung Canada anh 1

Tính tới ngày 11/6, hơn 1.100 lính cứu hỏa từ khắp thế giới đã được điều động tới Canada để giúp nước này chống chọi với mùa cháy rừng tồi tệ chưa từng thấy trong lịch sử, bao gồm các nhóm từ Pháp, Chile, Costa Rica, Mỹ, Australia, New Zealand và Nam Phi.

Hiện 422 đám cháy rừng đang xảy ra trên khắp Canada, hơn 100 trong số đó ở Quebec. Các vụ cháy rừng ở Canada thường xảy ra vào những tháng mùa hè nhưng quy mô của đợt cháy rừng hiện tại - và sự xuất hiện sớm hơn thường lệ - là chưa từng thấy.

Đầu tuần này, khói mù từ các vụ cháy rừng tràn qua biên giới Canada tới Mỹ, bao trùm các thành phố ở bờ Đông, khiến New York chứng kiến chỉ số chất lượng không khí tồi tệ nhất trong số những đô thị lớn trên thế giới. Không dừng lại ở đó, gió cuốn khói từ cháy rừng qua Greenland và Iceland tới Norway (bay hơn 4.800 km), được phát hiện lần đầu tiên hôm 7/6.

Cạn kiệt các nguồn lực chữa cháy

Theo ghi nhận của BBC, khoảng 110 lính cứu hỏa Pháp đã tới Quebec hôm 8/6 để giúp chống chọi với hơn 100 vụ cháy rừng đang xảy ra trong vùng, bao gồm một trong những thành phố lớn nhất - Chibougamau.

Những cột khói ô nhiễm đang khiến các thành phố trên bờ biển Đại Tây Dương phát cảnh báo về chất lượng không khí.

Hôm 9/6, lính cứu hỏa quốc tế đã tới thành phố Roberval, nơi sở cứu hỏa của Quebec đặt đầu mối chiến dịch chống cháy rừng và nhiều người sơ tán từ Chibougamau đang tá túc ở đây. Lực lượng trợ giúp bổ sung cũng tới tỉnh New Brunswick gần đó.

Giới chức trách Quebec cho biết tới ngày 12/6, sẽ có khoảng 1.200 lính cứu hỏa chiến đấu với các đám cháy trên khắp tỉnh có nhiều rừng rậm với chỉ 8,5 triệu dân, bao trùm vùng lãnh thổ lớn hơn cả Đức, Tây Ban Nha và Pháp cộng lại.

Các đám cháy rừng bao trùm một khu vực rộng lớn ở phía đông Bắc Mỹ vào đầu tháng 6 ở tỉnh Quebec, do thời tiết khô nóng và một số vụ sét đánh.

Cháy rừng bắt đầu lan rộng nhanh chóng vào đầu tháng này, tăng từ 36 lên hơn 100 sau đám cháy ngày 1/6.

“Mùa cháy rừng khởi đầu như thường lệ nhưng chỉ trong vòng 3 ngày, mọi thứ trở nên rất tồi tệ”, ông Philippe Bergeron thuộc cơ quan cứu hỏa của Quebec cho biết:

Ngọn lửa ngày càng lan rộng đã làm cạn kiệt các nguồn lực chữa cháy địa phương.

chay rung Canada anh 6
Sự hỗ trợ bổ sung sẽ tạo ra “sự khác biệt lớn” cho những người lính cứu hỏa địa phương. Ảnh: Reuters.

Ông Bergeron nói với BBC rằng sự hỗ trợ bổ sung sẽ tạo ra “sự khác biệt lớn” cho những người lính cứu hỏa địa phương đang vật lộn để khống chế ngọn lửa, nhiều người trong số họ đang làm việc 14 giờ mỗi ngày bắt đầu từ lúc Mặt Trời mọc.

Nếu không có sự trợ giúp, ông Bergeron cho biết khả năng chữa cháy tại địa phương của Quebec sẽ chỉ có thể xử lý khoảng 25 đến 35 vụ đám cháy rừng lớn.

Tỉnh này thường có khoảng 250 lính cứu hỏa địa phương sẵn sàng chiến đấu với cháy rừng, ông Bergeron cho hay. Con số này quá nhỏ trong khi Thủ hiến Quebec Francois Legault cho rằng 1.200 lính cứu hỏa là số nhân sự cần thiết để giúp dập tắt các đám cháy hiện tại.

Để đáp ứng nhu cầu chưa từng có tiền lệ, tỉnh đã đào tạo thêm 300 người tại thành phố Quebec trong tuần qua để có thể được triển khai đột xuất.

Ông Bergeron cho biết họ đã trải qua ba ngày huấn luyện căng thẳng và “hầu hết đều là những người có kinh nghiệm trong rừng, có thể là nhân viên lâm nghiệp hoặc đã có kinh nghiệm chữa cháy trước đó”.

Thêm 600 lính cứu hỏa từ Mỹ cũng đang được điều động tới Canada, và một số chuyên gia dự kiến tới Quebec vào tuần tới, ông Bergeron xác nhận.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/6 nói rằng ông đã nói chuyện với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và cung cấp thêm trợ giúp để khống chế cháy rừng lan rộng ở nước này.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh rằng các cộng đồng ở Mỹ đang chịu ảnh hưởng do khói mù từ cháy rừng Canada nên lắng nghe cập nhật từ giới chức trách liên bang và địa phương. Ông khuyến cáo người dân truy cập trang airnow.gov để tìm kiếm dữ liệu về chất lượng không khí.

“Chỉ trong vòng một ngày, cháy lan rộng khắp nơi”

Tới ngày 11/6, số lượng đám cháy ở Quebec đã giảm từ 150 xuống còn khoảng 100. Tuy nhiên, một thách thức mới đã xuất hiện: Một số đám cháy đang trở nên quá lớn, ông Bergeron cho hay, đến nỗi chúng đang hợp nhất với các đám cháy khác.

Quebec chưa bao giờ chứng kiến những trận cháy rừng ở quy mô này, thường xảy ra ở các vùng phía tây Canada, như Alberta và British Columbia. Khu vực cháy rừng đã lên tới hơn 280.000 ha ở tỉnh phía đông Canada này.

chay rung Canada anh 7
Các vụ cháy rừng ở Canada thường xảy ra vào những tháng mùa hè nhưng quy mô của đợt cháy rừng hiện tại - và sự xuất hiện sớm hơn thường lệ - là chưa từng có. Ảnh: Reuters.

Mùa cháy rừng ở Quebec được cho là chứng kiến một bước ngoặt sau cơn giông bão hôm 1/6.

“Chỉ trong vòng một ngày, cháy lan rộng khắp nơi”, ông Bergeron nói.

Kể từ đó, gần 15.000 người ở miền Trung Quebec đã phải sơ tán.

Tổng cộng có khoảng 5.000 người khác đang được sơ tán ở các nơi khác tại Canada, khi các đám cháy bùng phát trên khắp đất nước ở Alberta, British Columbia, Nova Scotia và cả Northwest Territories (Vùng lãnh thổ Tây Bắc).

Giới chức liên bang Canada cảnh báo đây có thể là mùa cháy rừng tồi tệ nhất được ghi nhận ở quốc gia này. Gần bốn triệu ha rừng đang cháy cho đến nay - gấp khoảng 12 lần mức trung bình 10 năm vào thời điểm này trong năm.

Mùa cháy rừng tồi tệ bất thường đang châm ngòi cho một số lời kêu gọi giữa các chính trị gia về việc thành lập một dịch vụ cứu hỏa quốc gia.

Hoạt động cứu hỏa của Canada thường dựa vào nguồn lực của mỗi tỉnh hoặc sự giúp đỡ từ các tiểu bang lân cận của Mỹ.

Hình ảnh nhìn từ vũ trụ gây sửng sốt Video chụp từ trạm vũ trụ quốc tế ISS cho thấy khói từ các đám cháy rừng tại Canada đã lan sang nước Mỹ, khiến cả một khu vực tại bang Pennsylvania trở nên mù mịt.
Bài liên quan
  • Nhóm nữ Kpop ngày càng thành công ở Canada
    Tuần qua, khá nhiều nghệ sĩ Kpop góp mặt trong bảng xếp hạng âm nhạc Canada Hot 100 – nơi thống kê những bài hát phổ biến và được tiêu thụ nhiều tại nước này.
Nổi bật Việt Báo
  • Diễn biến mới vụ khiếu kiện đất đai lớn nhất miền Trung
    Vụ tranh chấp khiếu kiện mua bán đất đai lớn nhất miền Trung đã xuất hiện những tín hiệu mới khi chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã đàm phán và có được những thỏa thuận để tiến tới giải quyết các quyền lợi cho khách hàng sau thời gian dài tranh chấp, khiếu kiện. 
  • Tình hình cổ phiếu Thế giới Di động
    Nhóm quỹ liên quan Dragon Capital vừa bán ròng 1,05 triệu cổ phiếu MWG của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động để giảm sở hữu về 7,99% vốn điều lệ.
  • Saigon Co.op mở thêm 6 cửa hàng Co.op Smile tại TP. HCM
    Sáng ngày 27/7/2024, hệ thống cửa hàng bách hóa Co.op Smile đưa vào hoạt động 6 cửa hàng bách hoá Co.op Smile tại Quận 6, TP. Thủ Đức và Quận 12 nâng tổng số cửa hàng Co.op Smile lên con số 108 cửa hàng. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, hệ thống Co.op Smile sẽ đạt 140 cửa hàng.
  • Galaxy Z Fold6 và Z Flip6 bắt đầu lên kệ
    Ngoài bộ đôi smartphone gập Galaxy Z Fold6 và Z Flip6, các sản phẩm ra mắt cùng đợt của Samsung cũng bắt đầu mở bán tại Việt Nam.
  • 6 tháng cuối năm: Thận trọng đầu tư vàng, bất động sản khởi sắc
    Theo chuyên gia, đầu tư vàng nên cẩn trọng nhất vì không những chịu tác động bởi yếu tố thị trường mà còn bị tác động mạnh mẽ bởi yếu tố chính sách. Cùng với đó, bất động sản tại các đô thị và công nghiệp là hai khu vực phát triển tốt nhất từ đầu năm đến nay.
Đừng bỏ lỡ
Lính cứu hỏa từ khắp thế giới tức tốc tới giải cứu Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO