Chuyện cắt điện theo thông báo rất gấp (hôm sau cắt, tối hôm trước mới thông báo không bằng văn bản) xảy ra tại khu chung cư Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Cụ thể, cư dân 1 số tòa thuộc khu HH hay cụm chung cư Rice City Tây Nam Linh Đàm cho biết, khoảng 21h tối qua 5/6 họ nhận được thông báo cắt điện trong hôm nay 6/6, từ 8h đến 16h.
Theo đó, thông báo trên là thông báo rất gấp, không bằng văn bản. Điều này khiến họ không hài lòng. Anh Anh Dũng, tổ trưởng dân phố 25, chung cư HH4C Linh Đàm nói:
"Chúng tôi cũng rất thông cảm và hiểu cho bên điện lực thôi, nhưng người dân mong muốn có thông báo sớm, chủ động cho chúng tôi còn thu xếp công việc, người già ốm đau và trẻ con nữa. Chứ đây ở Hoàng Mai không hề có thông báo cắt điện, trên app hay web chúng tôi đều cài và truy cập thường xuyên không có báo cắt. Đây đêm qua nhận được thông báo gấp quá, mà lại không báo cho ban quản trị".
Theo khảo sát nhanh của PV ngay trong sáng nay 6/6 và qua thông tin từ người dân, đến thời điểm 9h30 điện vẫn chưa bị cắt. Thế nhưng người dân nửa mừng nửa lo, vẫn rất "thấp thỏm" bởi thông báo cắt điện đến 16h chiều, nếu không sẵn sàng phương án bảo quản đồ ăn, tích điện cho thiết bị thì nhiều hộ gia đình, kinh doanh tại chung cư HH sẽ bị thiệt hại lớn.
Trong khi họ cũng không rõ có cắt điện hôm nay hay không, đồng thời còn lo ngại về chuyện "cắt muộn mở muộn".
Khi được hỏi về chuyện tra cứu lịch cắt điện trên đường link "evnhanoi.vn/search/power-cut" của EVN Hà Nội nhưng không ra kết quả với quận Hoàng Mai, ông Hoàng lý giải do quá nhiều người truy cập nên hệ thống có thể bị trục trặc.
Việc này có lẽ cần ý kiến xác nhận từ phía EVN Hà Nội để có thông tin chính thức. VOVGT sẽ cập nhật và mang tới thông tin cho thính giả trong thời gian sớm nhất.
Về phía người dân Linh Đàm cũng rất mong cơ quan điện lực đảm bảo việc thông báo cắt điện được chủ động hơn, có giải pháp để thông tin tới người dân chính xác và kịp thời hơn.
Người dân có thể thông cảm cho những khó khăn của ngành điện trong cao điểm mùa hè, nhưng nếu có quá nhiều bất cập trong việc phối hợp giữa cơ quan điện lực và người dân thì sẽ rất khó duy trì được sự cảm thông đó.
Ngoài ra, 1 bất cập khác đã phát sinh khi khu chung cư HH nhận thông báo cắt điện đột ngột.
Theo 1 người dân sinh sống tại tòa HH2A, sau khi biết khu nhà mình bị cắt điện, thang máy tòa nhà đã bị ngắt điện, nhưng thời điểm 8h sáng nay khi vẫn đang có điện, thang lại không được sử dụng, và vì công việc nên chị này buộc phải leo bộ nhiều tầng lầu!
"Đúng rồi, sáng nay nhà tớ được thông báo cắt điện, ok cắt thì cắt, sau đó thang máy được báo là cắt điện nên không chạy. Nhưng vấn đề là hơn 8h sáng nay chưa thấy cắt, điện vẫn có nhưng thang vẫn cắt điện, không cho chạy. Mình hỏi bảo vệ không giải thích được, bảo là chờ, thế là phải đi thang bộ 2 chục tầng. Khổ ơi khổ".
Được biết, dù khu chung cư mất điện nhưng tòa nhà vẫn phải đảm bảo máy phát để duy trì thang máy, tránh việc để cư dân leo bộ hàng chục tầng sẽ rất bất tiện trong sinh hoạt của cư dân.
Trao đổi nhanh qua điện thoại với ông Nguyễn Huy Hoàng, Đội trưởng quản lý điện 2, Công ty điện lực Hoàng Mai vào sáng 06/6, ông Hoàng khẳng định lịch cắt điện tại 1 số cụm chung cư thuộc khu vực Linh Đàm là bất khả kháng theo kế hoạch của cơ quan điện lực Hà Nội.
Việc cắt điện trong hôm nay sẽ diễn ra lần lượt, nên mới có việc thông báo 8h cắt điện nhưng 9h30 có nơi vẫn chưa bị cắt.
PV cũng được biết cơ quan điện lực Hoàng Mai đang rất khẩn trương để phối hợp với các khu vực bị ảnh hưởng của lịch cắt điện đột xuất hôm nay trong việc tiến hành cắt điện lần lượt và thông báo cụ thể cho người dân.