Lee Soo Man từ 'ông trùm' Kpop đến ồn ào đời tư nhiều góc khuất

Ngọc Lý (T/H)| 10/08/2023 21:00

Cuộc nội chiến giữa những người đứng đầu trong SM Entertainment, một trong những công ty giải trí hàng đầu Kpop đang thu hút sự quan tâm từ dư luận bởi góc khuất đen tối dần được hé lộ.

Bên cạnh chủ tịch YG Entertainment - Yang Hyun Suk hay chủ tịch JYP - Park Jin Young thì cái tên Lee Soo Man cũng quyền lực không kém cạnh bất kỳ ai trong cương vị chủ tịch SM Entertainment, nơi đào tạo các nhóm nhạc huyền thoại như Super Junior, SNSD, DBSK, Red Velvet, EXO,... .

z4591238939647_a5a40d73c01c6c1ccacf581ff5c264cb.jpg

Từng là "bố già" được bao nghệ sĩ kính trọng khi gầy dựng nên công ty giải trí hàng đầu xứ Hàn với những gương mặt đa tài, khuấy đảo thị trường âm nhạc trong nước và cả quốc tế. Nhưng đến nay, Lee Soo Man lại gây thất vọng vì những tội danh nghiêm trọng như  trốn thuế, buôn bán cần sa. Thậm chí, bán số lượng lớn cổ phần cho công ty đối thủ nhằm bỏ trốn với bộn tiền thu được.

Ngày 7/2/2023, SM chính thức bán 9,05% cổ phần cho Kakao Talk, một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến bậc nhất ở Hàn, đang có hướng mở rộng sang ngành công nghiệp giải trí. Kakao Talk sở hữu một công ty K-pop khác là Starship Entertainment.

z4591281660195_955433dae3cfb710b1a6120c2d93f879.jpg
Lee Sung Soo - Giám đốc điều hành (trái) và Tak Young Joon Giám đốc Marketing (phải)

Quyết định này đến từ 2 vị CEO của SM, người cháu của Lee Soo Man và một người khác là Tak Young Joon. Thương vụ nhằm bắt tay với Kakao để tạo ra đối cực với đối thủ là YG Entertainment - công ty quản lý nhóm BlackPink, hiện đang hợp tác với công ty công nghệ Naver đình đám của Hàn Quốc.

Nhờ vào việc mua bán lần này, Kakao sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai của SM, sau Lee Soo Man, người đứng đầu với 14,8% cổ phần trong công ty. Điều này sẽ đe dọa lớn đến vị trí chủ tịch của Lee Soo Man, khiến ông ngay lập tức bay về Hàn, đâm đơn kiện các lãnh đạo SM và ngăn chặn thương vụ này.

Trước đó, người cháu trai Lee Sung Soo cũng từng công bố dự án nhằm tái cấu trúc công ty, mở ra một kỷ nguyên mới cho SM Entertainment. Việc này chỉ được thực hiện khi loại bỏ Lee Soo Man ra khỏi chiếc ghế nhà sản xuất.

Is the feud between Lee Soo Man and SM Entertainment due to his nephew's  rebellion? | allkpop

Chính bởi vì vậy, Lee Soo Man có hành động đáp trả chấn động giới giải trí, khi quyết định bán toàn bộ số cổ phần 14,8% mình đang nắm giữ cho Bang Si Hyuk - chủ tịch công ty HYBE Entertainmant, chủ quản của nhóm nhạc nam toàn cầu BTS. Đồng nghĩa với việc HYBE sẽ là cổ đông lớn nhất của SM, có quyền kiểm soát hầu hết các hoạt động của nghệ sĩ SM.

Theo các chuyên gia đánh giá, liên minh giữa SM và HYBE  quá lớn mạnh sẽ tạo thành đế chế bất bại tại Hàn Quốc, góp phần khiến Kpop suy yếu trầm trọng vì mất đi tính đa dạng. Fan hâm mộ của các nhóm nhạc thuộc SM cũng vô cùng lo lắng cho thần tượng rằng họ sẽ mất đi bản chất riêng nếu rơi vào tay của HYBE.

Hơn hết, trong thời điểm các nhóm nhạc tân binh đang chuẩn bị ra mắt, liệu khi bị thâu tóm, họ có thể thuận lợi debut như đã định. Các kế hoạch cho nghệ sĩ SM liệu có tiếp tục được thực hiện khi các nhóm nhạc đang trên đà phát triển lại phải trì hoàn lâu dài bởi sự biến động vô cùng lớn của công ty.

bang.jpg
Bang Si Hyuk - Chủ tịch Hybe Entertainment (trái) và Lee Soo Man - Chủ tịch SM Entertainment (phải).

Không dừng ở đó, Bang Si Hyuk còn có ý định mua lại cổ phần từ các cổ đông thiểu số, nhằm thôn tính toàn bộ SM. Điều này hoàn toàn dễ hiểu khi HYBE dường như chỉ dựa vào nguồn doanh thu từ nhóm nhạc chủ lực là BTS. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các thành viên dần chạm đến ngưỡng tuổi 30 và còn đang phải tạm dừng để hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Việc thâu tóm SM sẽ giúp HYBE mở rộng các hạng mục đầu tư, dễ dàng chạm đến các thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á.

Sau hành động trên, CEO Lee Sung Soo chỉ trích Lee Soo Man có giao dịch thù địch, hủy bỏ công sức và nỗ lực suốt bao năm của công ty và các nghệ sĩ.

Nhắc đến việc bắt tay cùng Kakao, vị CEO này nhấn mạnh đây là sự hợp tác phục vụ cho việc hoàn thành dự án "SM 3.0", không phải cuộc chiến quản lý bởi Kakao sẽ không can thiệp vào việc quản lý công ty.

z4591352434565_50eae621a0381e6ed51df49ec0251685.jpg

Ngoài ra, cháu trai của Lee Soo Man cũng vạch trần các hành vi sai lệch của ông như trốn thuế, tự ý thay đổi định hướng âm nhạc của công ty, sử dụng chiến dịch trồng cây ở Ả Rập Saudi và Mông Cổ nhằm che đậy kế hoạch xây dựng một thành phố K-pop ở nước ngoài để kinh doanh sòng bạc, lễ hội âm nhạc và buôn bán cần sa hợp pháp.

Trước đây, Lee Soo Man từng bị Interpol truy nã gắt gao với tội danh tham ô số tiền hàng ngàn tỷ đồng  của công ty. Sau đó, ông bỏ trốn sang Mỹ nhưng vẫn bị bắt giữ vào tháng 8/2002. Tòa án tối cao Hàn Quốc kết án 2 năm tù giam và 3 năm quản chế đối với người đàn ông quyền lực nhất Kpop. Đến năm 2007, Lee Soo Man được thả tự do theo diện miễn trừ đặc biệt.

sm-ent.-hybe-and-kakao-pop-inqpop.jpg

Trong cuộc đua khốc liệt giành quyền kiểm soát SM Entertainment, Kakao chiến thắng khi thành công nắm giữ 44% cổ phần sau khi ra giá 150.000 won cho mỗi cổ phiếu của SM, nhiều hơn đáng kể so với con số của Hybe là 120.000 won.

Về phía Lee Soo Man, sau khi bán cổ phần cho HYBE, vị chủ tịch từng là cổ đông lớn nhất của công ty, nay chỉ còn lại 3% cổ phần SM trong tay. Nhiều người cho rằng đây là cái giá thích đáng của lòng tham vô đáy, tự đạp đổ cơ ngơi do chính mình tạo nên chỉ vì bị đồng tiền che mắt, bất chấp mọi thủ đoạn cứu lấy mình và bỏ lại SM.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lee Soo Man từ 'ông trùm' Kpop đến ồn ào đời tư nhiều góc khuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO