Lễ hội sông nước TP. HCM 2024: nghe hồn sông nước vọng về

Bình An (tổng hợp)| 29/05/2024 11:31

Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 diễn ra từ ngày 31.5 - 9.6. Đây đã là năm thứ hai TP.HCM tổ chức sự kiện này và có quy mô lớn hơn so với với lần ra mắt bằng nhiều hoạt động hấp dẫn. Lễ hội nhằm tôn vinh, giữ gìn và quảng bá nếp sống, văn hóa, di sản quý báu của sông nước Sài Gòn.

Lễ hội sông nước TP.HCM 2024 diễn ra từ ngày 31.5 - 9.6

‘Chuyến tàu huyền thoại’ mang hồn sông nước

Trong lịch sử trên 300 năm phát triển, Sài Gòn – TP.HCM luôn gắn với sông nước với những bến Bình Đông, bến Bạch Đằng, bến Nhà Rồng. Trong ký ức của người Sài Gòn, cụm từ ‘trên bến dưới thuyền’ không chỉ là khung cảnh giao thương nhộn nhịp, thuyền bè tấp nập qua lại hằng trăm năm.

8_1_11zon.jpg
Khung cảnh Sài Gòn  trên bến dưới thuyền thế kỷ 19. Ảnh: Émile Gsell 

Sông Sài Gòn có tổng độ dài khoảng 256km với phạm vi chảy trong thành phố Hồ Chí Minh khoảng 80km và các nhánh tỏa lan khắp nội đô còn là hồn cốt, nét độc đáo để gợi nhớ đến mảnh đất này. Cứ thế, sông nước trở thành di sản sống động và biểu tượng văn hóa đặc trưng Sài Gòn - TP. HCM.

Lễ hội sông nước TP.HCM có giá trị không nhỏ về về giáo dục, văn hóa khi giá trị sông nước đã được chú trọng hơn. Khi người dân tự hào mình là chủ nhân của di sản văn hóa sông nước Sài Gòn, họ sẽ gìn giữ và bảo vệ nó.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, chủ đề chính của lễ hội năm nay là "Chuyến tàu huyền thoại", để truyền tải được thông điệp sâu sắc từ chủ đề này, từ những câu chuyện lịch sử hào hùng.

le-hoi-song-nuoc-2023-b.jpg
Vẻ đẹp 'trên bến dưới thuyền' ngày nay.

Lễ hội sông nước TP.HCM đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, nghiêm túc và đầu tư có quy mô nhằm truyền tải thông điệp một cách hấp dẫn, thu hút, hướng đến tôn vinh những giá trị cao đẹp, vun đắp tình yêu quê hương, đất nước.

Nếu như năm ngoái, lễ hội chỉ diễn ra trong vòng 3 ngày thì năm nay kéo dài tới 10 ngày. Không chỉ tập trung ở khu vực Bến Nhà Rồng hay kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, chuỗi hoạt động năm nay sẽ được phân bổ tại rất nhiều địa điểm như Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, Công viên Bến Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến Ngôi Sao Việt (Q.7), Bến Bình Đông (Q.8), KDL Suối Tiên, cùng các khu du lịch, điểm đến khác trên địa bàn TP.Thủ Đức cũng như khắp quận, huyện của TP.

anh.jpeg
Đêm nghệ thuật khai mạc Lễ hội sông nước TP. HCM 2023. Ảnh: TTVH

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là chương trình nghệ thuật đặc biệt "Dòng sông kể chuyện" mùa 2 với chủ đề "Chuyến tàu huyền thoại" sẽ diễn ra lúc 20 - 21 giờ 30 ngày 31/5 tại Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn. Người xem sẽ được thấy lại những câu chuyện lịch sử diễn ra ngay trên dòng chảy này qua các chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng, Vươn xa.

444446376_473887801689052_1148128324217051576_n.jpg
Vẻ đẹp hiện đại của sông nước Sài Gòn/TP. HCM hôm nay.

Đó còn là những hải thuyền đầu tiên của người Việt được hạ thủy, là chuyến tàu ra khơi mang theo vận mệnh cả dân tộc, những trận đánh vang dội trên sông, những chuyến tàu đoàn tụ sau hàng chục năm xa cách, những chuyến tàu đưa thương hiệu Việt đi khắp 5 châu…

Chơi gì ở Lễ hội sông nước?

Đêm khai mạc chương trình nghệ thuật (Khu bến Nhà Rồng – cầu Khánh Hội, quận 1) ngày 31/5/2024.

Lễ khai mạc sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 31/5 với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật vũ kịch đương đại kết hợp các công nghệ trình diễn với sân khấu nổi trên sông Sài Gòn. Sở Du lịch TP HCM phát vé miễn phí cho người dân và du khách đăng ký sớm tham dự đêm khai mạc chương trình nghệ thuật này.

Đêm khai mạc cũng diễn ra màn bắn pháo hoa, đây là điểm mới của lễ hội sông nước năm nay. Thời gian bắn bắt đầu từ 21 giờ 30.

dong-song-ke-chuyen-1691364340901348839444_11zon.jpg

Chương trình “Chợ nổi miền Tây” trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (Quận 1) từ 1/6-9/6/2024. Không gian này tái hiện chợ nổi miền Tây sông nước. Du khách ghé thăm có thể trải nghiệm mua trái cây trên chợ giữa dòng kênh lịch sử ở Sài Gòn. Ngoài ra, còn có các hoạt động diễn xướng dân gian truyền thống.

le_hoi_song_nuoc_11.jpg

“Tuần lễ trái cây trên bến dưới thuyền” tại đường Bến Bình Đông (Quận 8) từ 4/6-10/6/2024 kết nối nhà vườn, tiểu thương đăng ký tham gia và giới thiệu trái cây đặc sản địa phương Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Long An, Ninh Thuận và Thành phố Đà Lạt.

song_uexy.jpg_11zon.jpg

Tuần lễ trái cây quận 8 có nhiều khu gồm: khu vực kinh doanh trái cây của các tiểu thương; khu vực trải nghiệm gói, nấu bánh ú lá tre, bánh ú; khu vực trải nghiệm nghệ thuật dân gian như xếp lá dừa, nặn, tạo hình nghệ thuật từ đất sét màu; vẽ nón lá, chân dung. Khu ẩm thực bánh dân gian trưng bày, giới thiệu, kinh doanh các loại thức ăn, nước uống và các loại bánh truyền thống Nam Bộ. Khu vực trưng bày, giới thiệu đặc sản các tỉnh thành gồm Ninh Thuận, An Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Đà Lạt.

Hoạt động thể thao dưới nước tại Bến Ngôi sao (Quận 7) từ 5/6-6/6/2024 với các hoạt động: Biểu diễn cano kéo cờ dưới nước, biểu diễn Slalom chuyên nghiệp, biểu diễn dù lượn trên không, flyboard và chèo SUP quanh khu vực bến Ngôi Sao, được giám sát và hỗ trợ bởi các vận động viên chuyên nghiệp.

366083895_10160789479674757_3496303185400869397_n.jpg
Biểu diễn Flyboard tại Lễ hội sông nước TP. HCM 2023. Ảnh: Ngô Trần Hải An

“Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20” tại KDL Suối Tiên từ 1/6-31/8/2024. Đây là một trong những sự kiện du lịch thường niên của TP HCM, một điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Sông nước năm nay. Du khách đến lễ hội có thể ghé chợ trái cây quy tụ hàng trăm thức quả đầu mùa như bơ sáp Đắk Lắk, xoài cát Hòa Lộc, măng cụt Lái Thiêu, dưa hấu Long An, nhãn xuồng Trà Vinh. Lễ hội còn có phố ẩm thực văn hóa ba miền Bắc - Trung - Nam gồm hơn 20 gian hàng, giới thiệu những món ăn, thức uống đặc trưng ba miền.

Nhiều ưu đãi, khuyến mãi cho khách tham quan

Ngày 28/5, Sở Du lịch TPHCM cho hay đã có hơn 100 doanh nghiệp công bố và áp dụng các chính sách ưu đãi về giá, về chương trình khuyến mãi cho các dịch vụ mua sắm, dịch vụ ăn uống, tham quan, tour tuyến cho người dân và du khách tại Lễ hội sông nước TP.HCM 2024. Đặc biệt, đã có 15 thương hiệu nổi tiếng cung cấp voucher điện tử giảm giá đến 50% không giới hạn số lượng cho các hãng hàng không, để áp dụng cho khách đi máy bay đến TP.HCM trong thời gian sự kiện diễn ra.

le_hoi_song_nuoc_18.jpg

Có hơn 50 chương trình du lịch giảm giá sâu từ 10-60%, trong đó có các chương trình du lịch đường thuỷ hấp dẫn như ngắm sông Sài Gòn bằng du thuyền 2 tầng, tour Sài Gòn - Củ Chi, Tour Sài Gòn - Vàm Sát (Cần Giờ), Ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn...

Ngoài ra, ban tổ chức đang gấp rút tập trung chuẩn bị cho các hoạt động thể thao dưới nước. Hiện có 200 vận động viên bơi và 180 vận động viên ván chèo đứng… tham gia Giải vô địch bơi vượt sông, Giải vô địch ván chèo đứng (SUP) cùng các hoạt động trình diễn mô tô nước, dù lượn, thuyền buồm, thuyền sailing...

  • Một thế hệ đang dần biến mất
    Ngày xưa, cuộc sống không bị áp đặt bởi công nghệ như hiện nay. Người ta thường gặp nhau trực tiếp, viết thư tay, và thậm chí gọi điện thoại bằng máy bàn. Còn bây giờ, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều, và chúng ta có thể kết nối với nhau qua mạng xã hội, video call, và tin nhắn ngay trên điện thoại di động.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội sông nước TP. HCM 2024: nghe hồn sông nước vọng về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO