Lấy người trẻ làm nòng cốt đào tạo an toàn thông tin cho cộng đồng

30/11/2023 16:31

Trong vài tháng qua, 9.000 thanh niên Việt Nam đã được tập huấn về an toàn thông tin. Chính họ sau đó sẽ trở thành những thủ lĩnh, bảo vệ cộng đồng trên không gian mạng.

Sự phát triển của Internet đã giúp thay đổi bộ mặt của nhiều ngành công nghiệp và giúp Việt Nam phát triển nền kinh tế số vững mạnh. Tuy nhiên, Internet đang bị nhiều đối tượng xấu lợi dụng để tấn công người dùng.

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 đã tăng 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt, năm 2023 chứng kiến xu hướng dịch chuyển của các nhóm lừa đảo trực tuyến, tập trung mạnh vào nhóm người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, người lao động thu nhập thấp.

Trước thực tế trên, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã thực hiện chương trình “An toàn thông tin trên không gian mạng” nhằm trang bị cho giới trẻ Việt Nam kiến thức về an toàn trực tuyến, qua đó giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng trên môi trường mạng.

W-dao-tao-an-toan-thong-tin-2-1.jpg
Các bạn trẻ tham gia trải nghiệm công cụ duyệt web an toàn trên mạng.

Được triển khai từ tháng 8/2023, qua 3 tháng, chương trình đã tập huấn cho hơn 9.000 thanh niên trên toàn quốc về an toàn trực tuyến.

Không chỉ vậy, thanh niên tại 10 tỉnh, thành phố đã đảm nhận vai trò tập huấn lại cho hơn 6.700 người cao tuổi về kiến thức an toàn trên môi trường mạng, thông qua các hoạt động cộng đồng tại địa phương.

Theo Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, chương trình trên có sự đồng hành của Google với cuốn “Cẩm nang An toàn trực tuyến” được sử dụng làm tài liệu đào tạo.

Để giúp các bạn trẻ tương tác an toàn và chủ động hơn trên không gian mạng, tại chương trình, Google cũng đã trao tặng 500 suất Học bổng An ninh mạng cho thanh niên Việt Nam.

Thông qua khóa đào tạo của Google, các bạn trẻ là thành viên của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã xác định được những rủi ro tiềm ẩn và lỗ hổng bảo mật, đồng thời trải nghiệm thực tế với Linux, Python để tự động hóa các tác vụ an ninh mạng và các công cụ bảo mật nâng cao khác.

Người học cũng sẽ được chuẩn bị cho kỳ thi CompTIA Security+, một chứng chỉ hàng đầu trong ngành về an ninh mạng.

W-dao-tao-an-toan-thong-tin-1-1.jpg
Sau khi được đào tạo các kỹ năng về an toàn thông tin, chính người trẻ sẽ trở thành những "đại sứ" giúp lan tỏa kiến thức, từ đó bảo vệ cộng đồng trên không gian mạng.

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số” vừa được tổ chức, anh Hoàng Tuấn Việt, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết:

Khi mỗi người trẻ giữ vai trò xung kích trong chuyển đổi số, họ sẽ giúp cả cộng đồng đảm bảo an toàn thông tin, phòng chống thông tin xấu độc trên không gian mạng. Nhờ vậy, cả cộng đồng sẽ tự tin hơn để sử dụng Internet và chia sẻ những kinh nghiệm sống, kinh nghiệm làm việc, qua đó “lấy đẹp, dẹp cái xấu, phủ xanh mạng Internet”.

Theo ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam của Google châu Á - Thái Bình Dương: “Trong bối cảnh Internet ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, vấn đề then chốt là mọi người cần có nhận thức về những nguy cơ trên mạng. Ví dụ như lừa đảo trực tuyến. Họ cũng cần biết cách tự bảo vệ bản thân”.

Việt Nam có số lượng đông đảo người trẻ am hiểu công nghệ. Theo ông Marc Woo, chính vì yếu tố này, Google đã cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai các nội dung đào tạo cho thanh niên về an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng.

Đây là cách trao quyền cho các nhà lãnh đạo thanh niên, giúp họ có kiến ​​thức để chống lại các mối đe dọa trên mạng và trở thành những thủ lĩnh về an toàn trực tuyến trong cộng đồng, mở đường cho một thế giới kỹ thuật số an toàn hơn cho tất cả mọi người.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lấy người trẻ làm nòng cốt đào tạo an toàn thông tin cho cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO