Lầu Năm Góc tiết lộ thời điểm hoàn thành sứ mệnh quân sự tại Iraq

Hà Linh (TH)| 22/11/2021 07:33

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, trong cuộc gặp với người đồng cấp Iraq Juma Inad hôm 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin xác nhận sẽ hoàn tất sứ mệnh quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq trước cuối năm 2021.

“Hoa Kỳ sẽ duy trì các cam kết đã đưa ra trong Đối thoại Chiến lược Hoa Kỳ - Iraq hồi tháng 7/2021, sẽ không có lực lượng Hoa Kỳ nào đóng vai trò chiến đấu tại Iraq cho đến cuối năm nay”, đài Sputnik dẫn tuyên bố chính thức cho biết.

Ông Austin cũng xác nhận thêm với Bộ trưởng Quốc phòng Iraq rằng, các lực lượng Hoa Kỳ sẽ ở lại Iraq theo lời mời của Chính phủ Iraq nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh của nước này.

Tuyên bố cho biết, các bên cũng thảo luận về giai đoạn tiếp theo của sứ mệnh quân sự của Hoa Kỳ tại Iraq. Theo đó, Hoa Kỳ sẽ tập trung vào việc “cố vấn, hỗ trợ và chia sẻ thông tin tình báo với Lực lượng An ninh Iraq để hỗ trợ chiến dịch đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS”.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc lên án cuộc tấn công vào nơi cư trú của Thủ tướng Iraq Mustafa Kadhimi gần đây, đồng thời bày tỏ hy vọng việc thành lập chính phủ mới ở Iraq sẽ diễn ra một cách hòa bình.

Lầu Năm Góc tiết lộ thời điểm hoàn thành sứ mệnh quân sự tại Iraq
Tiêm kích F-15E Strike Eagle của Không quân Hoa Kỳ trên bầu trời Iraq. Nguồn: Không quân Hoa Kỳ

Về phía Iraq, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Hoạt động chung Iraq Tahseen al-Khafaji nói rằng lực lượng chiến đấu Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Iraq, hạn chót vào ngày 31/12 năm nay.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông al-Khafaji cho biết sự hợp tác giữa hai nước sau khi Washington rút lực lượng chiến đấu sẽ nằm trong các lĩnh vực đào tạo, vũ khí và thông tin tình báo.

Được biết, trước đó, vào tháng 7, Hoa Kỳ và Iraq tổ chức một phiên họp đối thoại chiến lược, trong đó 2 nước đồng ý rút tất cả lực lượng chiến đấu của Hoa Kỳ khỏi Iraq.

Trong khi đó, một nhóm dân quân Iraq cảnh báo họ đã chuẩn bị vũ khí chống lại sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq nếu Washington không rút lực lượng chiến đấu trước thời hạn chót nêu trên.

Ủy ban Phối hợp kháng chiến Iraq (IRCC) ngày 19/11 nhấn mạnh, chỉ còn 42 ngày nữa là thời hạn chót Hoa Kỳ rút tất cả lực lượng chiến đấu khỏi Iraq nhưng vẫn chưa thấy dấu hiệu cụ thể nào. Ngược lại, IRCC tiết lộ Hoa Kỳ thậm chí còn "tăng số lượng nhân viên quân sự và thiết bị trong các căn cứ của mình ở quốc gia này".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lầu Năm Góc tiết lộ thời điểm hoàn thành sứ mệnh quân sự tại Iraq
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO