Lãnh đạo quận nói gì về việc địa phương giải ngân vốn bồi thường 0%?

Q.Huy| 13/12/2023 15:03

Sau thông tin giải ngân vốn bồi thường 0%, lãnh đạo quận 3 (TPHCM) cho biết, địa phương đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, chờ quyết định của thành phố để có thể giải ngân khoảng 90% số vốn này.

Theo báo cáo kết quả rà soát tình hình giải ngân vốn bồi thường năm 2023 của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM, quận 3 và quận 5 là 2 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0% tính đến hiện tại. Trong đó, quận 3 có số vốn bồi thường cần giải ngân là 423 tỷ đồng, quận 5 là hơn 587 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí ngày 13/12, ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3, cho biết, trong năm qua, công tác giải ngân vốn đầu tư công và vốn bồi thường luôn được chính quyền quận đặc biệt chú trọng. Kết quả là tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công trên địa bàn đã đạt 100%.

"Về vốn bồi thường, quận chỉ còn vướng duy nhất dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ tuyến metro số 2. Tuy nhiên, quận đã hoàn thành các thủ tục pháp lý, chờ quyết định của thành phố để có thể giải ngân khoảng 90% số vốn này", Phó Chủ tịch UBND quận 3 bày tỏ.

Lãnh đạo quận nói gì về việc địa phương giải ngân vốn bồi thường 0% ? - 1

Ông Trần Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND quận 3 (Ảnh: Q.Huy).

Hiện tại, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 3 đã hoàn tất thủ tục tạm ứng để thành phố chuyển về kho bạc quận toàn bộ số vốn trên. Đồng thời, UBND quận 3 cũng rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục cho 113 trường hợp cần bồi thường trong phạm vi dự án tuyến metro số 2.

"Hiện tại, tỷ lệ giải ngân vốn bồi thường 0% không đồng nghĩa với việc quận không làm gì. Quận đã chia thành từng nhóm trường hợp cần bồi thường, giải phóng mặt bằng trong dự án tuyến metro số 2. Công tác rà soát, phân loại các bộ hồ sơ cần làm kỹ, bởi nếu giải quyết chính sách cho nhóm này thì có khả năng sẽ xung đột pháp lý với các nhóm còn lại", lãnh đạo quận 3 phân tích.

Lãnh đạo quận nói gì về việc địa phương giải ngân vốn bồi thường 0% ? - 2

Tuyến metro số 2 chạy dọc trục đường Trường Chinh - Cách Mạng Tháng 8 (Ảnh: Hải Long).

Cụ thể, nhóm 1 gồm những hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng; nhóm 2 gồm các hộ đã nhận tiền nhưng tạm thời mượn lại mặt bằng để sử dụng; nhóm 3 là một số hộ chưa đồng ý về mức giá và phương án bồi thường; nhóm 4 gồm các trường hợp mà quận chưa thể ra quyết định do có đơn khiếu nại.

Ông Trần Thanh Bình thông tin, sau khi TPHCM có kết luận về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án metro số 2, quận 3 sẽ thuê đơn vị tư vấn lập chứng thư thẩm định giá. Sau đó, đơn giá sẽ được Hội đồng thẩm định giá quận 3 rà soát cơ sở pháp lý để có mức giá chuẩn. Tiếp theo, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 3 sẽ căn cứ đặc điểm từng vị trí đất để có giá cụ thể cho từng trường hợp.

Liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ tuyến metro số 2 đi qua địa bàn quận 3, đại diện Sở TN&MT TPHCM cho biết, đơn vị đã kiến nghị UBND thành phố sớm có kết luận để quận 3 khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo, giải ngân số vốn được giao.

Lãnh đạo quận nói gì về việc địa phương giải ngân vốn bồi thường 0% ? - 3

Sơ đồ nhà ga dọc tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (Đồ họa: Ngà Trịnh).

Đối với việc giải ngân vốn bồi thường tại quận 5, đơn vị đang vướng 2 dự án là Trung tâm y tế quận (37,6 tỷ đồng) và Xây dựng đoạn kênh Hàng Bàng đoạn từ đường Mai Xuân Thưởng đến đường Vạn Tượng (550 tỷ đồng). Sở TN&MT TPHCM nhận định, nếu tập trung quyết liệt, tăng cường toàn bộ nguồn lực thực hiện các bước pháp lý tiếp theo, quận 5 cũng có thể giải ngân vốn bồi thường trên 90%.

Dự án tuyến metro số 2 TPHCM có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn vay ODA của dự án là hơn 37.000 tỷ đồng.

Tuyến metro số 2 của TPHCM do Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thiện, tuyến metro sẽ đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình.

Hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến đạt 86,7% (508/586 trường hợp). Dự án đã khởi công hồi tháng 6 vừa qua, dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác di dời hạ tầng, kỹ thuật vào quý II/2025.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo quận nói gì về việc địa phương giải ngân vốn bồi thường 0%?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO