Lãnh đạo các nước Ả Rập và Hồi giáo họp khẩn về xung đột dải Gaza

11/11/2023 21:30

Lãnh đạo các nước Ả Rập, Hồi giáo hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp tại Ả Rập Xê-Út nhằm tìm cách chấm dứt xung đột giữa Israel và Hamas tại dải Gaza.

Ngày 11/11, Reuters đưa tin Ả Rập Xê-Út đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp giữa lãnh đạo các nước Ả Rập và Hồi giáo tại Riyad nhằm tìm kiếm giải pháp gây sức ép buộc Mỹ và Israel chấm dứt chiến sự ở dải Gaza.

Cũng theo Reuters, hàng chục lãnh đạo các nước Ả Rập và Hồi giáo bao gồm cả Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani và Tổng thống Syria Bashar al-Assad đều đến dự hội nghị do Ả Rập Xê-Út tổ chức.

Hội nghị dự kiến sẽ đưa ra một tuyên bố chung nhằm lên án mạnh mẽ chiến dịch quân sự trên bộ của Israel tại Gaza cũng như kêu gọi nghừng cưỡng bức người Palestine rời khỏi vùng lãnh thổ này.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đến tham dự hội nghị thượng đỉnh Ả Rập và Hồi giáo tại Riyadh, Ả Rập Xê-Út ngày 10/11. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đến tham dự hội nghị thượng đỉnh Ả Rập và Hồi giáo tại Riyadh, Ả Rập Xê-Út ngày 10/11. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Iran Raisi trước khi bay đến Riyad cho biết đã đến lúc hành động giải quyết cuộc xung đột thay vì những tuyên bố sáo rỗng.

Hãng tin nhà nước Tasnim của Iran cho biết, Tổng thống Raisi sẽ đề xuất các nước Hồi giáo cấm Israel sử dụng không phận của họ và ngăn Mỹ vận chuyển vũ khí tới Israel từ các căn cứ quân sự của họ trong khu vực.

Đây là chuyến thăm đầu tiên tới Ả Rập Xê-Út của một nguyên thủ quốc gia Iran kể từ khi Tehran và Riyadh khôi phục quan hệ ngoại giao theo thỏa thuận do Bắc Kinh làm trung gian hồi tháng 3.

Truyền thông Ả Rập Xê-Út đưa tin cuộc họp dự kiến nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đạt được "lập trường tập thể thống nhất, thể hiện ý chí chung của Ả Rập và Hồi giáo về những diễn biến nguy hiểm và chưa từng có được chứng kiến ở Gaza và các vùng lãnh thổ của Palestine".

Thái tử Ả Rập Xê-Út Mohammed bin Salman ngày 10/11 đã lên án "những gì dải Gaza đang phải đối mặt từ các cuộc tấn công quân sự, nhắm mục tiêu vào dân thường, vi phạm luật pháp quốc tế của Israel".

Trung Đông đang rơi vào tình trạng căng thẳng kể từ khi lực lượng Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng. Ngay sau đó Israel đã leo thang cuộc tấn công vào Gaza làm 11.078 người Palestine đã thiệt mạng trong đó có đến 40% nạn nhân là trẻ em.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)

Bài liên quan
  • Xung đột Israel – Hamas: Người dân Gaza mất tất cả trong những ngày kinh hoàng
    Hàng nghìn người Palestine đã chạy khỏi miền Bắc Gaza hôm 8/11 khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, chặng đường của họ phải đi bộ nhiều dặm qua những vùng đất bị tàn phá nặng nề. Số lượng người Palestine rời khỏi Gaza ngày càng nhiều trong bối cảnh Israel tăng cường chiến dịch truy quét lực lượng Hamas cả ở trên không và trên bộ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo các nước Ả Rập và Hồi giáo họp khẩn về xung đột dải Gaza
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO